TP. Thanh Hóa: Bãi tập kết cát hết hạn, vẫn ngang nhiên hoạt động.

05/05/2018 13:53

(TN&MT) - Bãi tập kết cát của Công ty TNHH Thúy Sơn tại phường Hàm Rồng. Tp Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã hết hạn sử dụng từ tháng 2/2018. Thế nhưng, thay vì...

(TN&MT) - Bãi tập kết cát của Công ty TNHH Thúy Sơn tại phường Hàm Rồng. Tp Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã hết hạn sử dụng từ tháng 2/2018. Thế nhưng, thay vì đóng cửa, hoàn trả mặt bằng, cho tới thời điểm hiện tại việc bơm hút và kinh doanh cát vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nhiều năm nay, người dân khu vực làng Đông Sơn và những hộ gia đình sống quanh UBND TP, phường Hàm Rồng. Tp Thanh Hóa phải sống trong cảnh mịt mù của bụi bặm, tiếng ồn điếc tai của những đoàn xe quá tải suốt ngày nối đuôi nhau chạy.

Có nhiều gia đình phải gửi con nhỏ đi nơi khác, hay dùng bạt bịt kín toàn bộ khu nhà... tất cả xuất phát từ bãi tập kểt cát giữa lòng thành phố.
Bãi tập kết đã hết hạn vẫn hoạt động bơm hút và kinh doanh cát.
Bãi tập kết đã hết hạn vẫn hoạt động bơm hút và kinh doanh cát.
Hàng ngày hàng trăm xe lớn nhỏ ùn ùn chở cát khiến cả con đường ngập trong bụi. Cuộc sống của người dân dọc 2 bên con đường của làng cổ Đông Sơn phải khốn đốn vì bụi cát, vì xe quá tải chạy tốc độ cao. Trời nắng thì bụi mù mịt cả con đường, còn trời mưa các xe lại “cõng” thêm đất từ dưới bãi lên khiến con đường nhầy nhụa, việc tham gia giao thông trở nên khó khăn. Trong một ngày nắng gắt chúng tôi dọc theo con đường của làng cổ Đông Sơn dẫn lên xã Thiệu Dương, cả một đoạn đường dài hơn 2km bụi mù mịt không nhìn thấy đường. Xe lớn, xe nhỏ chở cát chạy ầm ầm với tốc độ chóng mặt làm nhiều lúc chúng tôi phải dừng lại bên đường cho xe tải chạy qua mới dám đi tiếp. Xe chạy tốc độ cao cuốn theo từng luồng cát khiến con đường chìm trong bụi.
Người dân phải mang gạch đá ra chắn đường nhằm cản bớt tốc độ xe chạy.
Người dân phải mang gạch đá ra chắn đường nhằm cản bớt tốc độ xe chạy.
Chị Nguyễn Thị Hoa, làng cổ Đông Sơn bức xúc nói: Từ khi các bãi cát ở đây được hình thành thì cuộc sống của chúng tôi khốn khổ vô cùng. Mang tiếng ở giữa trung tâm thành phố lại còn là làng cổ, trung tâm du lịch mà khổ vô cùng. Nhà ở mặt đường thế mà ngày nắng cũng như ngày mưa phải đóng cửa kín mít, nhà tối như cái hầm. Người dân dọc hai bên đường đã phải mang gạch đá, các vật dụng ra chắn 2 bên đường nhằm cản bớt tốc độ xe chạy. Nhà cửa thì nứt toác vì xe chở cát chạy rầm rầm cả ngày đêm.  
 
Còn anh Lê Văn Hải thì cho biết: Nhà có con nhỏ nhưng chúng tôi không bao giờ dám cho nhà ngoài chơi vì bụi bặm vì xe cộ chạy ầm ầm, sơ sẩy chút thì tai nạn dễ như chơi. Nhà tôi 3 lớp cửa mà ngày nào quét nhà cũng bụi dày hàng phân. Nhà cửa thì nứt toác, phải tự bỏ tiền ra sửa chữa. Trong mỗi lần làng, xã họp hành chúng tôi đều kiến nghị cho cuộc sống bớt khổ hơn, nhưng rồi cũng như muối bỏ bể. Chẳng hiểu vì sao ngay giữa làng cổ, lại còn có UBND Thành phố đặt ở đây mà lại tồn tại các bãi cát để xe cộ chạy rầm rầm, bụi mù mịt như vậy được
Nhà của nhiều hộ dân sống dọc 2 bên đường bị rạn nứt vì xe quá tải hoành hành.
Nhà của nhiều hộ dân sống dọc 2 bên đường bị rạn nứt vì xe quá tải hoành hành.
Anh Ngô Sỹ Thành (phường Hàm Rồng) bức xúc: "Người dân chúng tôi khu vực này chịu đựng quá lâu rồi; nhà thì trắng lốp bụi cát, ăn uống sinh hoạt rất mất vệ sinh, nhiều lần họp cử chi dân có ý kiến nhưng không giải quyết được gì".
 
“Khi biết thông tin bãi hết hạn bà con rất vui mừng nhưng nào ngờ họ khai thác còn mạnh hơn gấp nhiều lần”. Anh Thành chia sẻ thêm.
 
Trao đổi cùng Phóng viên, ông Lê Văn Ngữ - Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, nhấn mạnh:" Hàm rồng là phường du lịch, tồn tại bãi tập kết là không nên. Ngoài xe của bãi cát này, còn có xe của nhiều bãi tập kết bên Thiệu Dương chạy qua gây mất vệ sinh và an toàn giao thông. Bãi cát của công ty Thúy Sơn đã hết hạn từ tháng 02/2018, UBND phường cũng đã có biên bản kiểm tra, nhắc nhở yêu cầu dừng mọi hoạt động bơm hút, tập kết cát. Còn tình trạng vẫn bơm hút, kinh doanh cát tôi vẫn chưa nắm được và sẽ cho kiểm tra sau”.
 
Được biết, vị trí bãi tập kết này là của Công ty TNHH Thuý Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép hoạt động đến tháng 2/2018, công ty đã ngừng hoạt động là văn bản trả lại mặt bằng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, cho đến thời điểm hiện tại khu vực bãi chứa này đang có một doanh nghiệp khác hoạt động như bơm hút cát lên bãi với tần suất mạnh, với những đoàn xe quá tải chạy ầm trước UBND phường Hàm Rồng và UBND Tp Thanh Hóa.
 
Trao đổi với PV Báo TN&MT, ông Lê Trọng Giang - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thanh Hóa cho biết: "Bãi tập kết này được Công ty Thuý Sơn thầu, gia hạn 2 năm một lần, bãi vừa hết hạn và đã có biên bản bàn giao cho phường Hàm Rồng”.
 
“Quan điểm của tôi, đồng thời tham mưu cho các ngành là không đồng ý cấp phép lại bãi tập kết cát vì nằm trong vùng lõi của Khu di tích Hàm Rồng. Hoạt động bơm hút, kinh doanh cát gây ra bụi bặm, mất an toàn giao thông ảnh hưởng tới hoạt động du lịch. Trước đây, công ty Thúy Sơn có cho công ty Bắc Thành thuê lại một phần diện tích bãi tập kết, có thể công ty Bắc Thành sẽ lợi dụng để tập kết, kinh doanh cát. Tôi sẽ cho kiểm tra và yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động tại bãi tập kết, giao UBND phường Hàm Rồng giám sát chặt chẽ” - ông Giang thông tin thêm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Thanh Hóa: Bãi tập kết cát hết hạn, vẫn ngang nhiên hoạt động.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO