TP.Thanh Hóa: Ai "chống lưng" cho Cty Tân Thành 9 xây dựng trái phép?

09/03/2017 00:00

(TN&MT) - Dù chưa có quyết định cho thuê đất nhưng Công ty TNHH một thành viên Tân Thành 9 (Cty Tân Thành 9) vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình trái phép tại xã Đông Hưng (TP.Thanh Hóa). Điều đáng nói là sự việc này diễn ra trong suốt thời gian dài nhưng lại không hề  bị một cơ quan chức năng nào “sờ gáy”?.

Sau khi nhận được phản ánh, phóng viên đã có mặt tại xã Đông Vinh, TP.Thanh Hóa. Khu vực mà Cty Tân Thành 9 xây dựng nhà máy gạch không nung, cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và cống bê tông cốt thép rung ép để tìm hiểu. Tại hiện trường đơn vị san lấp mặt bằng, xây dựng hàng loạt nhà xưởng, kho chứa, bãi đậu xe và lắp đặt máy móc đã đi vào hoạt động.

Cty Tân Thành 9 xây dựng hàng loạt công trình nhà xưởng trái phép
Cty Tân Thành 9 xây dựng hàng loạt công trình nhà xưởng trái phép

Tại nhà xưởng công nhân và máy móc đang làm việc hết công suất, tiếng máy kêu ầm ỉ mà chưa hề có đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường nhưng Cty Tân Thành 9 vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp pháp luật.

Theo quyết định số 1221/QĐ-UBND, ngày 7/4/2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dụ án nhà máy sản xuất gạch không nung, cọc bê tông ly tâm dự ứng lực và cống bê tông cốt thép rung ép của Cty Tân Thành 9 tại xã Đông Hưng, TP.Thanh Hóa. Diện tích đất dự kiến sử dụng khoảng 34.000m2, vị trí khu đất xác định tại tờ bản đồ số 16, bản đồ địa chính xã Đông Hưng, tỷ lệ 1/2000, đo vẽ năm 2012.

Công suất nhà máy sản xuất 70 triệu viên gạch/ năm; 3.000m cọc bê tông dự ứng lực/ ngày; 1.000m cọc bê tông cốt thép trên/ ngày.

Cty Tân Thành 9 tự ý san lấp mặt bằng trái phép
Cty Tân Thành 9 tự ý san lấp mặt bằng trái phép

Tại điều 2 nêu rõ: Cty Tân Thành 9 có trách nhiệm hoàn thành hồ sơ, thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất theo quy định.

Như vậy, đến thời điểm này Cty Tân Thành 9 chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai theo quy định, cũng chưa được cấp phép xây dựng mà Cty đã ngang nhiên tiến hành san lấp mặt bằng xây dựng hàng loạt công trình trái phép. Hơn nữa Cty Tân Thành 9 đã đi vào hoạt động mà không hề bị cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý.

Một hộ dân ở xã Đông Hưng cho biết: “Cty Tân Thành 9 xây dựng nhà máy sản xuất gạch và cọc bê tông vào cuối năm 2016 và đã đi vào hoạt động. Họ xây dựng rồi đổ đất lấn chiếm cả con đường đi lại của người dân. Gia đình tôi ở gần khu vực này khổ lắm. Hàng ngày có đến hàng trăm lượt xe chở nguyên vật liệu ra vào nhà máy và điểm mỏ đá của Cty gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường. Đường xá thì hư hỏng, chúng tôi kêu mãi rồi mà cũng chẳng giải quyết được gì. Chúng tôi nghe nói Cty này to lắm nên không ai dám đụng đến đâu”.

Công trình không phép đã đi vào hoạt động
Công trình không phép đã đi vào hoạt động

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thuận – Phó chủ tịch UBND xã Đông Hưng cho biết: “Cty Tân Thành 9 xây dựng công trình trái phép khi chưa được thuê đất. Việc này sai là từ khi xã Đông Hưng đang thuộc huyện Đông Sơn và Cty Tân Thành 9 đã xây dựng từ ngày đó. Tôi mới giữ chức vụ Phó Chủ tịch nên cũng chưa nắm rõ”.

Vì sao Cty Tân Thành 9 xây dựng công trình không phép diễn ra trong suốt thời gian dài, gây bức xúc trong nhân dân nhưng lại chưa có cơ quan chức năng nào kiểm tra, xử lý?. Phải chăng Cty Tân Thành 9 đang được ai đó “chống lưng” cho những sai phạm trên?.

                                                                                              Tùng Minh – Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thanh Hóa: Ai "chống lưng" cho Cty Tân Thành 9 xây dựng trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO