TP.Thái Nguyên: Khuất tất trong điều chỉnh quy hoạch đường giao thông phường Phú Xá

17/04/2018 18:51

(TN&MT)- Bản quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, khu dân cư liên tổ, phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên được các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên thống nhất ký vào và được UBND thành phố ký Quyết định phê duyệt từ 2014; UBND Phường Phú Xá niêm yết công bố rất hoành tráng trước trụ sở phường. Ấy vậy, không hiểu lý do gì mà Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố tự ý vung bút thu hẹp đường giao thông trên sơ đồ giấy chứng nhận QSDĐ để hợp thức hóa mảnh đất cho cá nhân.  

IMG 5537
Việc sửa, điều chỉnh sơ đồ giao thông, thu hẹp đất đường giao thông so với quy hoạch được thanh phố phê duyệt từ trước khi cấp sổ đỏ khiến người dân trreen địa bàn ngạc nhiên và "thán phục".

Quyết định số 9744/QĐ-UBND của UBND thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên) về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Ao xe máy, phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên do Phó Chủ tịch Lê Văn Tuấn ký ngày 19/9/2014, nêu rõ Quy hoạch giao thông tuân thủ cao độ hiện trạng của khu vực quy hoạch; mặt cắt 1-1, lộ giới 7,5m; mặt cắt 2-2, lộ giới 7m.

IMG 5434
Bản phê duyệt quy hoạch được công bố công khai tại phường Phú Xá

 

IMG 5535
Mặt cắt đường giao thông trên bản quy hoạch được phê duyệt 7m, nhiều người dân trên địa bàn đề nghị cơ quan chức năng cần tôn trọng quy hoạch.

Tuy nhiên, ngày 13/4/2017, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Nguyễn Văn Tuệ tự viết sửa vào Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất (QSDĐ) của bà Tống Thị Vân, phường Phú Xá, sơ đồ đường giao thông rộng trung bình từ 7m xuống thành đường 4,5m. Mặc dù trước đó, năm 2016, sổ đỏ QSDĐ cấp cho bà Vân có sơ đồ đường giao thông là 7m, đúng với chỉ số trong đồ án Quy hoạch được thành phố phê duyệt. Việc sửa độ rộng của đường giao thông đã vô hình chung hợp thức hóa diện tích 87,4m2 đất ở tại đô thị cho nhà bà Vân, phá vỡ quy hoạch giao thông của thành phố, khiến dư luận nhân dân bất bình.
 

Một số người dân bức xúc phản ánh: Sau khi quy hoạch phê duyệt, dãy đầu hồi tâp thể A2, khu dân cư Ao Xe máy còn dư ra mảnh đất nhỏ vài chục m2 và thành phố cấp cho bà Vân. Nhân dân không có ý kiến gì về việc mua bán đất, nhưng thấy rằng, không hiểu vì động cơ gì mà Trưởng phòng TN&MT thành phố lại ngang nhiên điều chỉnh bản quy hoạch do Chủ tịch thành phố phê duyệt. Việc lấn ra đường giao thông 2,5 m, lấy đất quy hoạch đường cấp sổ đỏ đất thổ cư cho hộ gia đình là việc làm sai phạm, bất chấp luật pháp, ảnh hưởng đến giao thông và cuộc sống của khu dân cư, không thể chấp nhận.

IMG 5433
Ông Phùng Xâm Tâm (bên phải), Tổ trưởng tổ dân phố 21 khẳng định, phường chưa bao giơ mời tôi họp hoặc kiểm tra hiện trường để xác nhận điều chỉnh đường giao thông từ 7m xuống 4,5m.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Anh Dũng, Chủ tịch UBND phường Phú Xá mang ra cả tập đơn thư, kiến nghị của người dân về việc quản lý đất đai khu vực này chứng tỏ vụ việc tại cơ sở rất “nóng”.
 

Làm việc với phóng viên báo TN&MT, trước câu hỏi về việc phường Phú Xá có đề xuất thì thành phố mới điều chỉnh tuyến đường, sau một hồi trả lời loanh quanh, cuối cùng ông Chủ tịch UBND phường Phú Xá cũng chìa ra Công văn về việc đề nghị đính chính nội dung trong giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Tống Thị Vân. Công văn 134 của UBND phường ký đề nghị điều chỉnh ngày 13/4/2017 thì ngay trong ông Trưởng phòng TN&MT thành phố “sốt sắng” bút phê điều chỉnh luôn, góp phần phá vỡ quy hoạch của thành phố. Thế mới thấy “trách nhiệm”, công tác cải cách thủ tục hành chính của thành phố rất tận tụy vì dân (!?).
 

Khi làm việc tại UBND phường Phú Xá, Chủ tịch UBND phường yêu cầu cán bộ địa chính mang toàn bộ hồ sơ vụ việc lên để báo cáo. Trong tập hồ sơ mà cán bộ mang trình Chủ tịch, đáng chú ý nhất là 2 văn bản không có chữ ký, đó là “đơn đề nghị đính chính” nội dung trong đơn giấy chứng nhận QSDĐ của bà Tống Thị Vân và biên bản làm việc đề nghị đính chính tuyến đường.
 

Khi được hỏi đơn có chữ ký đâu cho phóng viên tiếp cận, thì cô cán bộ địa chính của UBND phường tên Nguyễn Thùy Linh cho biết: Đã nộp lên phòng TN&MT, phường không lưu.

Khi được hỏi sao có bản đơn chưa ký, thì vị cán bộ địa chính trả lời là “vừa in ở máy tính ra”. Phóng viên hỏi: Cán bộ địa chính viết đơn hộ bà Vân ah? Thì được câu trả lời là sửa đơn giúp (!?).
 

IMG 5414 (1)
QĐ phê duyệt quy hoạch của thành phố Thái Nguyên được ban hành từ tháng 9/2014.


Cũng trong hồ sơ trình Chủ tịch phường còn 1 văn bản chưa có chữ ký, đó là biên bản làm việc. Trong tờ biên bản ghi thành phần gồm đại diện lãnh đạo phường, cán bộ địa chính phường, trưởng phố và bà Vân – chủ sử dụng đất, người gửi đơn. Cả 2 văn bản này, cán bộ địa chính phường cho biết đã nộp lên phòng TN&MT, phường không lưu.
 

Chúng tôi tìm đến nhà ông Phùng Xâm Tâm, Tổ trưởng tổ dân phố 21, phường Phú Xá. Nhìn tờ biên bản, ông Tâm khẳng định không có chuyện ông ký biên bản đề nghị lấy đất quy hoạch đường giao thông để cấp cho hộ cá nhân. Ông Tâm cho rằng, đường quy hoạch 7m, quy hoạch được phê duyệt từ trước, phải tôn trọng quy hoạch. Hàng rào xây dựng là khi bà Vân mượn đất của phường tăng gia, nhưng nay được cấp cho bà Vân. Việc điều chỉnh từ 7m đường xuống 4,5m là sai vì đường quy hoạch trước, đất sổ đỏ cấp sau. Phường chưa bao giơ mời tôi họp hoặc kiểm tra hiện trường để xác nhận điều chỉnh đường giao thông từ 7m xuống 4,5m. Tôi rất ngạc nhiên, chưa nhìn thấy biên bản đề nghị điều chỉnh tuyến đường này bao giờ. Trước đây, khi thấy sổ đỏ của bà Vân có bút tích sửa điều chính đường giao thông, tôi nói rằng “họ thật giỏi”, dám sửa cả quy hoạch đã được UBND thành phố và các cơ quan chức năng tỉnh phê duyệt.
 

Bản Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư Ao xe máy, phường Phú Xá, TP. Thái Nguyên được in to, có bút tích và chữ ký, đóng dấu đỏ của 4 cơ cơ quan: Chủ tịch UBND TP Thái Nguyên Lê Quang Tiến; Giám đốc Sở Xây dựng; Trưởng phòng Quản lý đô thị; đơn vị tư vấn kiến trúc xây dựng. Bản quy hoạch được căng trước cửa trụ sở UBND phường Phú Xá cho toàn thể nhân dân biết tuyến đường được quy hoạch rõ ràng 7m. Nhưng có một điều không ai biết được rằng “quy hoạch” đã bị sửa chữa, phá vỡ bởi một nhóm lợi ích với ý đồ hợp thức hóa cho một mảnh đất của một cá nhân.
 

Trong quá trình xác minh thông tin tại cơ sở, phóng viên phát hiện nhiều vấn đề uẩn khúc trong công tác quản lý quy hoạch tại phường Phú Xá. Việc tự điều chỉnh quy hoạch đường giao thông lấy đất làm sổ đỏ đất thổ cư tại khu dân cư 21, phường Phú Xá, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên biểu hiện nhiều khuất tất cần được điều tra, xác minh làm rõ.
 

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin.


 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Thái Nguyên: Khuất tất trong điều chỉnh quy hoạch đường giao thông phường Phú Xá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO