TP Thái Nguyên: Cần đồng thuận đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài

28/08/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án đường Bắc Sơn kéo dài là một trong những dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định phê duyệt đầu tư với tổng chiều dài 9,5km nối từ ĐT 261 đến Đền Gàn. Dự án đang trong giai đoạn thi công, song vẫn còn sự vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng do Trung tâm Bảo trợ Xã hội (thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên) chưa đồng thuận, di dời bàn giao mặt bằng thi công.

Công trình trọng điểm

Mục tiêu của Dự án này hoàn thành sẽ là cầu nối giao thông huyết mạch giữa thành phố Thái Nguyên với khu du lịch Quốc gia Hồ núi Cốc - một trong những khu du lịch trọng điểm của tỉnh Thái Nguyên và mở ra cho thành phố có thêm một diện mạo mới với những khu dân cư cũng như các khu trung tâm thương mại sầm uất đầy triển vọng. Điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến, điểm cuối xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân, thành phố Thái Nguyên.

Dự án đường Bắc Sơn kéo dài đang được triển khai xây dựng.
Dự án đường Bắc Sơn kéo dài đang được triển khai xây dựng.

Dự án được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự vào cuộc của các sở, ngành chức năng của tỉnh đã và đang hết sức nỗ lực tìm phương án tối ưu để đẩy nhanh tiến độ dự án nhất là trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư khẩn trương tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà thầu triển khai và sớm hoàn thành dự án.

 Điều này được thể hiện rất rõ tại những văn bản của các cơ quan, ban ngành tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể: Tại thông báo của Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên - Thông báo số 616-TB/TU ngày 11/11/2016  về việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng đường vào dự án khu du lịch Hồ Núi Cốc. Thường trực Tỉnh ủy đã họp, thống nhất chỉ đạo: “Giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước Thái Nguyên và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đề nghị Bộ Tài chính cho vay vốn nhàn rỗi của Kho bạc Nhà nước với số tiền 500 tỷ đồng để có nguồn phục vụ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thi công tuyến đường trên...

Văn bản lãnh đạo của Tỉnh uỷ Thái nguyên về việc thực hiện tuyến đường Bắc Sơn kéo dài.
Văn bản của Thượng trực Tỉnh uỷ Thái nguyên về việc thực hiện tuyến đường Bắc Sơn kéo dài.

Tỉnh cũng giao UBND thành phố Thái Nguyên là cơ quan quản lý nhà nước chủ trì, phối hợp với sở, ngành, đơn vị có liên quan lập quy hoạch chi tiết, xác định hướng tuyến, lộ giới, lập dự án trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Thành lập Ban chỉ đạo thực hiện dự án do đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố là trưởng ban để tổ chức chỉ đạo, thực hiện các thủ tục, quy trình theo quy định từ lập dự án theo hình thức đối tác công tư, làm chủ đầu tư tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng và các khu tái định cư, khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1km để sớm khởi công xây dựng và tổ chức thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng xong toàn tuyến trong Qúy I/2017 để bàn giao cho nhà đầu tư tổ chức thi công theo quy định...

Trên cơ sở đó, ngày 19/12/2016 UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra quyết định số 3485/QĐ-UBND “Về việc phê duyệt chi tiết khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài. Địa điểm lập quy hoạch thuộc các phường xã: Quang Trung, Tân Thịnh, Thịnh Đán, Quyết Thắng, Phúc Xuân - Thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Phạm vi ranh giới lập quy hoạch: Toàn bộ lộ giới đường Bắc Sơn kéo dài (9,3km, từ đường Lương Ngọc Quyến, phường Quang Trung đến xóm Cao Trãng, xã Phúc Xuân) và hai bên đường với chiều rộng từ 35 - 250m. Khu vực lập quy hoạch có tổng diện tích là: 184,65ha với dân số khoảng 8000 người.

Văn bản của UBND tỉnh Thái Nguyên
Quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Thái Nguyên

Khu vực lập quy hoạch được xác định là trục giao thông chính nối trung tâm thành phố Thái Nguyên với Khu du lịch quốc gia Hồ Núi Cốc, cùng với hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, nhà ở, dịch vụ... được quy hoạch và đầu tư đồng bộ. Quy hoạch chi tiết khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài được chia thành ba khu vực lớn như sau: Khu vực một có quy mô khoảng 25,45ha, ranh giới bao gồm: khu chức năng hai bên đường Bắc Sơn kéo dài đoạn từ ngã tư đường Lương Ngọc Quyến - đường Bắc Sơn đến đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có chiều dài 2,495km, các khu chức năng của khu vực này bao gồm đất ở, đất công cộng, đất cây xanh, đất hạ tầng kỹ thuật được cập nhật, điều chỉnh các quy hoạch và dự án liên quan. Khu vực hai có quy mô khoảng 61,74ha, ranh giới bao gồm: khu chức năng hai bên đường Bắc Sơn kéo dài đoạn từ đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến đường quy hoạch phía Tây chùa làng Cả có chiều dài 2,074km, chức năng hỗn hợp giao cho nhà đầu tư thực hiện dự án. Khu vực ba với quy mô khoảng 97,45ha, ranh giới bao gồm: khu chức năng hai bên đường Bắc Sơn kéo dài đoạn từ đường quy hoạch phía Tây chùa làng Cả đến điểm cuối tuyến đường Bắc Sơn kéo dài, các khu chức năng của khu vực này bao gồm: đất ở quy hoạch, đất công cộng, đất tôn giáo, đất cây xanh thể thao, đất hạ tầng kỹ thuật được quy hoạch mới... Để đảm bảo tính thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện theo đồ án quy hoạch chi tiết Khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố và các cơ quan liên quan hướng dẫn chủ đầu tư các khu quy hoạch, dự án có liên quan tổ chức cập nhật, điều chỉnh ranh giới dự án theo đồ án quy hoạch này...

Sở TN&MT Thái Nguyên báo cáo về những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Sở TN&MT Thái Nguyên báo cáo về  kiến nghị của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Cần đồng thuận trong giải phóng mặt bằng

Quyết tâm và chỉ đạo sát sao là vậy, thế nhưng hiện nay dự án này vẫn còn tồn tại một số khó khăn nhất định và một trong những khó khăn đó chính là công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Nếu như ở các dự án khác, công tác đền bù giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư vướng mắc chủ yếu là ở các hộ dân có đất nằm trong diện quy hoạch của dự án thì ở dự án này lại hoàn toàn ngược lại. Dự án được bà con nhân dân, các cơ quan, đoàn thể đồng tình ủng hộ, nhưng lại gặp phải sự phản đối từ chính cơ quan sự nghiệp nhà nước đó là Trung tâm bảo trợ xã hội - Đơn vị trực thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên.

Ngày 25/08/2017, trao đổi với phóng viên của báo Tài nguyên và Môi trường, lãnh đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường - đại diện UBND thành phố Thái Nguyên cho biết: “Dự án Khu dân cư Đường Bắc Sơn kéo dài được triển khai theo đúng quy trình, quy định của pháp luật... UBND thành phố là đơn vị thực hiện sự chỉ đạo các văn bản của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cho đến nay cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích đất làm đường và chia lô đất ở theo quy định của pháp luật”.

Còn về phần diện tích đất của Trung tâm Bảo trợ Xã hội, trước những phương án đề xuất của UBND thành phố Thái Nguyên, ngày 23/08/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường  tỉnh Thái Nguyên đã có báo cáo số 2066/STNMT-QLĐĐ gửi UBND tỉnh Thái Nguyên về kết quả họp giải quyết đề nghị của Trung tâm Bảo trợ Xã hội tỉnh Thái Nguyên trong việc giải tỏa đền bù giải phóng mặt bằng dự án đường Bắc Sơn kéo dài ngày 08/08/2017.

Trung tâm Bảo trợ tỉnh Thái Nguyên.
Trung tâm Bảo trợ tỉnh Thái Nguyên di chuyển sẽ tạo điều kiện để  Dự án xây dựng tuyến đường Bắc Sơn kéo dài đẩy nhanh tiến độ thi công.

Trong báo cáo này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra hai phương án: “Phương án một: Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài, cụ thể là không quy hoạch đất ở chia lô trên diện tích đất của Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh.  Phương án hai: Thực hiện theo quy hoạch chi tiết khu dân cư đường Bắc Sơn kéo dài đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại Quyết định số 3485/QĐ-UBND ngày 19/12/2016. UBND thành phố Thái Nguyên giải phóng mặt bằng diện tích đất phía Đông Nam (sát với ranh giới đất Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh hiện tại) để bàn giao cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh mở rộng theo quy hoạch, thời gian bàn giao mặt bằng sạch khoảng 06 tháng để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án của Trung tâm”.

Dự án đang trong giai đoạn thi công cao điểm. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường Bắc Sơn kéo dài, các cấp, các ngành của tỉnh Thái Nguyên cũng hết sức quan tâm và chú trọng đến việc đảm bảo hoạt động của Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh này trong thời gian tới. Mặt khác, Dự án đường Bắc Sơn kéo dài là dự án được triển khai theo hợp đồng BT, dự án tuyến đường trọng điểm của tỉnh và thành phố. Do vậy, việc quy hoạch, phân lô, bán nền “đổi đất lấy hạ tầng” của khu dân cư dự án này là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế của địa phương hiện nay. Từ những tình hình thực tế, các cá nhân, tổ chức có diện tích đất nằm trong dự án đều phải thực hiện phương án do nhà nước đề ra.

Xuân Vũ – Hoàng Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Thái Nguyên: Cần đồng thuận đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường Bắc Sơn kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO