TP Hưng Yên: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xây dựng trái phép

06/03/2018 13:24

(TN&MT) - Trên trục đường Đầm Sen B (xã Liên Phương - TP Hưng Yên - Hưng Yên), với chiều dài chỉ khoảng 1km nhưng có hàng chục doanh nghiệp, cá nhân tự ý xây...

(TN&MT) - Trên trục đường Đầm Sen B (xã Liên Phương - TP Hưng Yên - Hưng Yên), với chiều dài chỉ khoảng 1km nhưng có hàng chục doanh nghiệp, cá nhân tự ý xây dựng nhà xưởng sản xuất, kho chứa hàng hóa, thậm chí có cả những ngôi biệt thự kiên cố “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp.

Sự lộng hành, ngang nhiên xây dựng với mật độ dày đặc, bất chấp những quy định pháp luật của nhiều doanh nghiệp đã khiến hơn 26.300m2 diện tích đất nông nghiệp nơi đây bị “xóa sổ”. Nhiều công trình, nhà xưởng sừng sững “hiên ngang” tồn tại trái phép cả chục năm trời mà không hề bị chính quyền địa phương can thiệp, xử lý. Những sự việc này đang gây nhức nhối trong dư luận, làm bất bình trong nhân dân.
TP Hưng Yên: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xây dựng trái phép
Nhà xưởng “khủng” mọc lên san sát trên đất nông nghiệp.
Theo dọc con đường Đầm Sen B (xã Liên Phương - TP Hưng Yên), với chiều dài chỉ khoảng 1 km nhưng có tới 12 doanh nghiệp xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, với tổng diện tích lên đến 26.367m2. Được biết, toàn bộ diện tích thuộc cánh đồng Cầu Tùng, khu vực đường Đầm Sen B này là đất nông nghiệp, được UBND xã giao cho các hộ dân canh tác, trồng trọt từ nhiều năm trước. Nhưng những năm gần đây, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã tìm đến thu gom và mua lại của bà con nông dân địa phương, sau đó tiến hành san lấp và ồ ạt xây dựng nhà xưởng trái phép, với quy mô và diện tích cực lớn, bất chấp các quy định của pháp luật.
1-TP Hưng Yên: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xây dựng trái phép
Công trình này đã “hiên ngang” chễm chệ 10 năm.
Theo ghi nhận của PV Báo TN&MT, hàng loạt nhà xưởng của nhiều doanh nghiệp đều được xây dựng rất kiên cố, và đa phần đều có diện tích từ trên một nghìn mét vuông trở lên. Đặc biệt có Công ty cổ phần CTCK&XD Lê Lợi do ông Vũ Tuấn Hùng làm Giám đốc đã xây dựng trái phép trên diện tích đất là  7.500m2, giá trị xây dựng đến hơn 7 tỷ đồng. Ngoài ra còn có cả những căn nhà ở được xây bằng bê tông vững chắc, thậm chí có cả những căn biệt thự. Việc xây dựng trái phép này diễn biến khá phức tạp, kéo dài trong nhiều năm. Điều kỳ lạ là có những công trình đã “sừng sững” tồn tại cả chục năm nay mà không hề có cơ quan, ban ngành nào của địa phương đến lập biên bản hay xử phạt. Điều đó cứ ngang nhiên như thách thức dư luận và khiến chúng vô tình làm “gương” cho các doanh nghiệp khác “học tập”. Bức xúc trước những thực trạng này, gia đình anh Lều Văn T (xin được giấu tên) sống ngay cạnh trục đường này phản ánh: Đây là đoạn đường rất ngắn, lối vào hẹp nhưng lại tập trung nhiều doanh nghiệp, nhà xưởng, kho chứa hàng hóa mọc lên như nấm. Họ kinh doanh đủ mọi lĩnh vực nên lượng xe tải ra vào rầm rập cả ngày đêm đã gây khói bụi, ồn ào và tiềm ẩn tai nạn giao thông cho người dân.
3-TP Hưng Yên: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xây dựng trái phép
Căn biệt thự nguy nga cũng “yên vị” nhiều năm trên đất nông nghiệp
Trao đổi với chúng tôi về những vấn đề trên, ông Hoàng Minh Khuê - Phó Chủ tịch UBND xã Liên Phương cho rằng: Những yếu kém, buông lỏng trong quản lý, không xử lý dứt điểm ngay từ đầu đối với các doanh nghiệp xây dựng trái phép trong nhiều năm trước của địa phương là có. Nhìn chung những năm trước đây chúng ta không vào cuộc gắt gao như bây giờ, địa phương cũng chỉ nhắc nhở, trong đó có sự cả nể, xuề xòa và xử lý “nhẹ tay”. Hơn nữa, nhiều trường hợp xây dựng trái phép vào khung giờ “khó”, bí mật nên địa phương có thể đã không biết ?! Tại trục đường này, hồi tháng 6/2017 vừa qua chúng tôi cũng phát hiện trường hợp: ông Tạ Hữu Đường, xây dựng nhà xưởng trái phép trên đất nông nghiệp với diện tích hơn một nghìn mét vuông và đã tiến hành lập biên bản, xử phạt số tiền 2 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay thì công trình vẫn hoàn thành và đã đưa vào khai thác, sử dụng.
 
Có thể thấy, để tình trạng xây dựng trái phép tràn lan, phạm vi và quy mô lớn trên đất nông nghiệp từ nhiều năm qua, ngoài sự ngang nhiên, coi thường pháp luật của các cá nhân, doanh nghiệp, còn có sự “rúp sức” bằng việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương. Từ đó để lại những hệ lụy rất lớn và rất khó khắc phục, phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch khu dân cư. Đặc biệt là khi có việc thu hồi đất để thực hiện dự án thì vô cùng phức tạp, chắc chắn sẽ tạo nên những điểm nóng về an ninh trật tự nông thôn.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục trở lại phản ánh vấn đề này.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hưng Yên: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp bị xây dựng trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO