TP. Huế: Thi công dự án môi trường nước gây nứt nhà dân

28/06/2017 00:00

(TN&MT) - Những hộ dân sống tại tổ dân phố 12 (phường Phường Đúc, TP. Huế) phản ánh, trong quá trình hoạt động thi công Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế đã gây lún, nứt nhà, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của bà con.

Trong quá trình thi công dự án đã khiến nhà của người dân nứt toát, sụt lún
Trong quá trình thi công dự án đã khiến nhà của người dân nứt toát, sụt lún

Dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế do Cty CP Môi trường và Công trình đô thị Huế làm chủ đầu tư nhằm cải tạo nguồn nước trên địa bàn thành phố khỏi nguy cơ ngập úng cục bộ.

Dự án này do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhận Bản (JICA) tài trợ với kinh phí hơn 24 tỷ Yên Nhật (tương đương 4.200 tỷ đồng) với 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ được thực hiện từ năm 2008 - 2018 với phạm vi thực hiện bao gồm 10 phường ở khu vực phía Nam sông Hương; giai đoạn 2 sẽ được tiếp tục với việc lập dự án nghiên cứu khả thi, thiết kế chi tiết phát triển hoàn chỉnh hệ thống thoát nước toàn TP. Huế. Thế nhưng, trong quá trình triển khai thi công dự án đã gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của các hộ dân.

Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân
Dự án cải thiện môi trường nước thành phố Huế đã ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của người dân

Theo phản ánh của người dân thuộc tổ dân phố 12 (phường Phường Đúc, TP. Huế), trong quá trình thi công đào đường cống thoát nước đã khiến nhà ở của các hộ dân sống liền liền kề dự án xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, biến dạng mạnh, nhiều công trình nhà ở có nguy cơ đổ sập, gây nguy hiểm đến tính mạng. Người dân cho rằng do đơn vị thi công dự án đào đường cống thoát nước quá sâu (sâu hơn cả móng nhà khoảng 1,5 mét) và đóng cọc kè tạm bợ đã khiến nhà người dân bị nứt nẻ, sụt lún.

Là một trong nhiều hộ có tình trạng nhà nứt nẻ, sụt lún, bà Lê Thị Bích Hợp (trú số nhà 31/134, đường Bùi Thị Xuân, phường Phường Đúc) cho biết, từ khi dựa án thi công đến nay, trên tường nhà bắt đầu xuất hiệu nhiều vết nứt, tại phần móng của ngôi nhà cũng bị sụt lún, tạo thành những khe rộng, điều này đã khiến gia đình luôn trong tình trạng lo sợ.

Phần móng nhà của người dân nứt toát, xuất hiện dấu hiệu sụt lún
Phần móng nhà của người dân nứt toát, xuất hiện dấu hiệu sụt lún

“Khi triển khai thi công dự án cải thiện môi trường nước qua địa bàn, người dân chúng tôi rất đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, do đào đường cống quá sâu, khiến nhà của chúng tôi xuất hiện vết nứt toác, sụt lún. Chưa đêm nào vợ chồng tôi ngủ ngon, trong lòng cứ thấp thỏm lo âu không biết nhà mình sẽ sụp đổ lúc nào vì vết nứt quá lớn, trong khi đó mùa mưa bão đang đến gần. Vì vậy, kính mong các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết tình trạng trên để chúng tôi yên tâm làm ăn, sinh sống”- bà Hợp trình bày.

Tương tự, nhà của ông Hứa Bội Vỹ, trú tại số 234 đường Bùi Thị Xuân (phường Phường Đúc) cũng xuất hiện tình trạng tương tự, theo quan sát của PV, các mặt tường của căn nhà ông Vỹ xuất hiện nhiều vết nứt chân chim, kéo dài, phần móng xuất hiện dấu hiệu sụt lún. Điều này đã khiến cho gia đình ông Vỹ luôn trong tình trạng “đứng ngồi không yên”.

Tình trạng nứt toát, sụt lún đã khiến người dân luôn sống bất an
Tình trạng nứt toát, sụt lún đã khiến người dân luôn sống bất an

Không chỉ gia đình bà Hợp, ông Vỹ xuất hiện nứt, sụt lún, mà còn rất nhiều hộ dân thuộc tổ dân phố 12 (phường Phường Đúc) cũng xuất hiện tình trạng tương tự. Người dân cho biết, đã báo cáo sự việc lên các cấp chính quyền, đồng thời mong muốn được đền bù thỏa đáng để người dân sửa nhà, yên tâm sinh sống, làm ăn.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Minh Tuấn- cán bộ Địa chính, phụ trách mảng quản lý Đô thị và Môi trường phường Phường Đúc cho biết, việc nhà của người dân bị nứt, lún do thi công hệ thống thoát nước trên địa bàn phía phường đã nhận được phản ánh và đã cử cán bộ về nắm tình hình. Qua thống kế bước đầu có 11 căn nhà của hộ dân bị ảnh hưởng.

“Đây là dự án cải thiện môi trường nước TP. Huế do Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Huế làm chủ đầu tư. Tại khu vực nhà của người dân bị nứt có 2 đơn vị đang thi công là công ty UDIC và Công ty Bạch Đằng 15. Liên quan đến vấn đề này, Phường đã có kiến nghị gửi phía ban quản lý dự án để có biện pháp khắc phục tình trạng trên, đồng thời tiến hành đền bù thỏa đáng cho người dân. Phía phường cũng đã có báo cáo gửi UBND TP. Huế về việc này”- ông Tuấn nói.

Bài & ảnh:Đức Linh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Thi công dự án môi trường nước gây nứt nhà dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO