TP. Huế: Khu quy hoạch ô nhiễm vì gia súc thả rong

16/05/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều năm qua, các hộ dân tại khu quy hoạch Bắc Hương Sơ (phường An Hòa, TP. Huế) phải sống chung với ô nhiễm môi trường cũng như mất an toàn giao thông, khi tình trạng chăn thả gia súc ngày một diễn biến phức tạp hơn.

Người dân khu quy hoạch Bắc Hương Sơ phải sống chung với ô nhiễm vì gia súc thả rong
Người dân khu quy hoạch Bắc Hương Sơ phải sống chung với ô nhiễm vì gia súc thả rong

Nhận được phản ánh của người dân về tình trạng chăn thả trâu, bò... một cách bừa bãi tại khu quy hoạch Bắc Hương Sơ (phường An Hòa, TP. Huế), PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đến để ghi nhận tình hình, dù chưa đến nơi nhưng đã phảng phất mùi hôi gia súc từ xa.

Khu quy hoạch rộng lớn nằm ven thành phố, có rất nhiều hộ dân sinh sống cũng là nơi trú ngụ của hàng chục con gia súc, chủ yếu là trâu, bò... Chúng được thoải mái thả rong vào ban ngày, mà không có bóng dáng của một ai trông giữ. Cũng vì thế, trâu bò ung dung đi phá khắp nơi, thải phân bừa bãi gây bốc mùi dữ dội cho khu dân cư.

Rất nhiều đoạn đường bê tông toàn là phân gia súc gây mất mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và đặc biệt là ô nhiễm môi trường. Không ít nhà dân phải đóng cửa vì quá hôi. Trong khi đó, ruồi nhặn xuất hiện nhiều trong vườn và nhà người dân khiến họ bức xúc, không chịu được nhất là những bữa ăn.

Ngổn ngang phân gia súc khắp các con đường
Ngổn ngang phân gia súc khắp các con đường

Theo như nhiều người phản ánh, có một đàn bò hàng chục con của một hộ dân ngang nhiên tồn tại trong khu quy hoạch đã mấy năm qua, nhưng vẫn không ai đứng ra can ngăn. Cộng với đó là những gia súc của ít người dân trong vùng chăn thả, vì thế tình trạng trên ngày một nặng hơn.

Anh T., sống gần khu quy hoạch chia sẻ: “Tôi ở đây cũng đã 2 năm rồi, thấy trâu bò thả rong rất nhớp nhúa, mất vệ sinh. Chúng tôi như sống chung với động vật vậy, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc sớm...”.

Cũng theo người dân, họ đã nhiều lần viết đơn kiến nghị lên chính quyền để nhanh chóng giải quyết tình hình nhưng vẫn chưa thấy tiến triển, trong khi tình trạng ô nhiễm vẫn xảy ra hằng ngày.

Ông Nguyễn Thúc Toàn - Phó Chủ tịch UBND phường An Hòa cho biết, có nhiều trường hợp vi phạm và phường đã xử lý. Trong quá trình xử lý, phường cũng gặp những khó khăn nhất định như mức xử phạt theo quy định còn thấp nên mức răn đe chưa được cao. Nhiều trường hợp còn chống trả lại lực lượng chức năng.

Việc chăn thả gia súc gây nên nhiều hệ lụy và cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc
Việc chăn thả gia súc gây nên nhiều hệ lụy và cần các cơ quan chức năng sớm vào cuộc

“Thời gian tới, phường sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an, quản lý đô thị thường xuyên đi tuyên truyền, cũng nhưtăng cường mật phục, bắt giữ những đối tượng chăn thả trâu bò gây mất mỹ quan trật tự đô thị, môi trường và ảnh hưởng đời sống người dân...”- ông Toàn cho hay.

Không chỉ tại khu quy hoạch trên mà còn có rất nhiều nơi ven TP. Huế như Thủy Xuân, Thủy Biều, An Tây... đang tồn tại tình trạng chăn thả gia súc, gia cầm vô tổ chức và gây nên nhiều hệ lụy đáng tiếc. Đặc biệt đã có nhiều vụ tai nạn chết người và bị thương xảy ra trên địa bàn tỉnh do gia súc tấn công.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có liên quan cần sớm đưa ra những quy định, giải pháp chung, nhất là vấn đề xử lý; nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, diện mạo đô thị và mang lại sự an toàn cho người dân.

Bài, ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Khu quy hoạch ô nhiễm vì gia súc thả rong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO