TP. Huế: Dự án trung tâm thương mại bỏ hoang, lãng phí đất

18/01/2018 10:35

Công trình được khởi công tháng 7/2009, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng tháng 12/2011. Thế nhưng, vì nhiều lý do nên đến nay công trình vẫn đang thi công dở dang và đã dừng lại dẫn đến tình trang bỏ hoang... Điều này đã gây bức xúc cho người dân địa phương, lãng phí đất, ảnh hưởng đến cảnh quan và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh. “Mục sở thị” tận nơi, PV nhận thấy công trình đã xây dựng một số hạng mục kết cấu chính như tầng 1 và trụ bê tông tầng 2 nhưng hiện trong tình trạng đóng cửa. Những hàng rào bằng tôn bao quanh nên không thể đi vào được. Hàng chục trụ bê tông dựng đứng “chọc trời” trơ lõi sắt thép, xuống cấp. Những bức tường bền trong trơ gạch, nước đọng nhiều nơi. Xung quanh cỏ dại mọc um tùm. Một số vật liệu xây dựng như sắt thép, gạch, đá dăm... vẫn còn và ngỗn ngang.

(TN&MT) - Một dự án thương mại bỏ hoang nhiều năm qua tại phía Bắc TP. Huế gây lãng phí đất, khiến người dân tiếc nuối... Đó là Dự án Trung tâm Thương mại An Hòa tọa lạc ngay sát cầu An Hòa, đường Lê Duẩn, phường Phú Thuận, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bỏ hoang

Theo tìm hiểu, Dự án được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cấp giấy phép đầu tư xây dựng cho Công ty TNHH Hồng Phú làm chủ đầu tư. Sau đó, dự án được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Hoàng Phú làm chủ đầu tư với dự toán tổng mức đầu tư là 36 tỷ đồng, diện tích 6.257 m2, quy mô đầu tư xây dựng 2 tầng và 1 tầng hầm, với diện tích sàn 6.330 m2...
 
Dự án Trung tâm Thương mại An Hòa dừng thi công đã lâu
Dự án Trung tâm Thương mại An Hòa dừng thi công đã lâu
Hàng rào bao quanh không thể đi vào, cỏ mục um tùm
Hàng rào bao quanh không thể đi vào, cỏ mục um tùm

Một người dân sống gần công trình chia sẻ: “Khi dự  án động thổ thì tôi đã chứng kiến và thấy rất vui vì sẽ thay đổi bộ mặt cảnh quan trên địa bàn cũng như tạo điều kiện việc làm cho nhiều người. Nếu dự án không làm nữa thì quả là đáng tiếc, lãng phí...”.

Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Chủ tịch UBND phường Phú Thuận, TP. Huế cho rằng, dự án bỏ hoang đã lâu, gây lãng phí. “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri thì người dân phản ảnh rất nhiều và mong dự án sớm hoàn thành, tạo bộ mặt cho thành phố ở cửa ngõ phía bắc; đồng thời, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương... nhưng nay vẫn tùy vào cấp trên”, ông Hoàng nói.

Thu hồi dự án...

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Việt Trung- Phó giám đốc Sở kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty TNHH Hoàng Phú đã thực hiện đầu tư một số hạng mục; giá trị thực hiện khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên do một số lý do cơ bản như về vốn, thị trường... nên dự án ngừng thi công từ năm 2012...

Các trụ bê tông dựng đứng “chọc trời” trơ lõi sắt thép...
Các trụ bê tông dựng đứng “chọc trời” trơ lõi sắt thép...

Sau đó, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn gia hạn tiến độ dự án và liên hệ với nhà đầu tư nhưng Công ty TNHH Hoàng Phú vẫn không nộp hồ sơ gia hạn tiến độ và điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cũng như phúc đáp sở, ban, ngành có liên quan. Dự án chậm tiến độ và ngừng thi công trên thực địa trong một thời gian dài; quá trình thực hiện, nhà đầu tư không thực hiện chế độ báo cáo tình hình thực hiện Dự án theo quy định, Sở Kế hoạch và Đầu tư không thể liên hệ được với Người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Hoàng Phú, khi đến gặp trực tiếp cũng không có ai...

“Vì thế chiếu theo Luật Đầu tư cũng như chỉ đạo của tỉnh, ngày 20/7/2016, Sở kế hoạch & Đầu tư đã ban hành Quyết định số 29/QĐ-SKHĐT chấm dứt hoạt động của dự án Trung tâm Thương mại An Hòa. Lý do là chủ đầu tư vi phạm điểm g, khoản 1, Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014. Đồng thời, Công ty TNHH Hoàng Phú có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục thanh lý Dự án đầu tư theo quy định của pháp luật và tự thanh lý tài sản theo quy định...”, ông Trung thông tin.

Ông Hoàng Việt Trung- Phó giám đốc Sở kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp thông tin về dự án cho PV
Ông Hoàng Việt Trung- Phó giám đốc Sở kế hoạch & Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cung cấp thông tin về dự án cho PV

Cũng theo ông Trung, trên thực tế Sở cũng đã và đang hỗ trợ hết sức cho các nhà đầu tư. Nên nếu chủ đầu tư có nguyện vọng tiếp tục đầu tư dự án trên thì cũng như các dự án khác là phải báo cáo UBND tỉnh những đề xuất cụ thể, thực hiện một số thủ tục như ký quỹ, đảm bảo khả năng tài chính, thủ tục ngoài vốn ngân sách...

“Từ khi thu hồi thì chủ đầu tư có kiện Sở về quyết định thu hồi. Tuy nhiên chúng tôi đã thực hiện đúng theo luật và chỉ đạo của tỉnh nên nếu ra tòa thì vẫn ra tòa bình thường, không có việc gì phải sợ cả...”, ông Trung nói thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Huế: Dự án trung tâm thương mại bỏ hoang, lãng phí đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO