TP Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp cấp nước sạch cho dân

18/11/2014 00:00

(TN&MT) - Theo báo cáo của Sở GTVT TP HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có 93,13% hộ dân đô thị được cấp nước sạch và phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt tỷ lệ...

(TN&MT) - Là địa phương có dân số đông nhất cả nước nên áp lực cung cấp đủ nguồn nước sạch cho nhu cầu sử dụng của người dân luôn là nhiệm vụ quan trọng trong chỉ đạo điều hành của TP HCM.  Theo đó, TP HCM phấn đấu đến cuối năm 2015, 100% dân số đô thị được cung cấp nước sạch.
   
  Theo báo cáo của Sở GTVT TP HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có 93,13% hộ dân đô thị được cấp nước sạch và phấn đấu đến cuối năm 2015 đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 9 quận và 2 thị trấn, 100% hộ dân được cấp nước sạch. Dự kiến hết năm 2014, thêm 7 quận và 1 thị trấn, có 100% hộ dân được cấp nước sạch, nâng tỷ lệ hộ dân đô thị được cấp nước sạch trên địa bàn thành phố đạt 96,03%. Đến hết quý 1/2015, quận Thủ Đức và Bình Tân cũng đạt 100% hộ dân đô thị được cấp nước sạch. 
   
   
Nhà máy nước sạch B.O.O – Thủ Đức
   
  Tuy nhiên, hiện  nay TP HCM còn nhiều khu vực chưa có nguồn nước sạch, người dân còn sử dụng nước giếng khoan không hợp vệ sinh, nhiễm phèn, đục. Trong đó, huyện Bình Chánh chỉ có 41,13% trong tổng số 139.648 hộ dân có nguồn nước sạch, riêng xã Đa Phước vẫn chưa có nguồn nước sạch. Tại huyện Nhà Bè vẫn còn gần 500 hộ dân của xã Hiệp Phước sử dụng nước giếng tự khoan. Tại quận 12, chỉ có khoảng 50% hộ dân được sử dụng nguồn nước sạch, số còn lại sử dụng nước giếng khoan không đảm bảo chất lượng.
   
  Đặc biệt, huyện Củ Chi có 111.000 hộ vẫn chưa có nguồn nước sạch mà đều sử dụng nước giếng khoan; trong khi trên địa bàn huyện Củ Chi bình quân mỗi xã đều có 2 - 3 nghĩa trang và nhiều cơ sở chăn nuôi nên chất lượng nguồn nước giếng khoan của người dân sử dụng hàng ngày không đảm bảo an toàn.  Ngoài ra, nhiều khu vực của thành phố  hiện nay vẫn còn tình trạng giá nước sạch từng khu vực dân cư khác nhau, có nơi người dân trả giá nước sạch cao gấp 10 lần giá nước quy định.
   
  Trước tình trạng trên, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Hữu Tín yêu cầu Sở Giao thông Vận tải, Sở Y Tế và UBND các quận, huyện thực hiện khảo sát, tổng điều tra số hộ dân chưa có nguồn nước sạch để lập kế hoạch đưa nguồn nước sạch đến từng khu vực dân cư, đảm bảo chất lượng và giá nước sạch giữa nội thành và ngoài thành như nhau.
   
  Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn lên kế hoạch lắp đặt, xây dựng các bồn chứa, bể chứa ở những nơi chưa thể kéo đường ống nước sạch đến từng hộ dân. Nước ở bồn chứa, bể chứa phải đảm bảo chất lượng; giá nước giữa nội thành và ngoại thành phải ngang nhau, phần chênh lệch thành phố sẽ trợ giá. Đồng thời,  Sở Y tế và Trung tâm y tế dự phòng TP HCM phải tổ chức kiểm định chất lượng nước tại các khu dân cư có nguy cơ nguồn nước ô nhiễm để cung cấp thông tin và khuyến cáo người dân trong việc sử dụng nguồn nước.
   
  Trước đó, ngày 13/11, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn SAWACO đã trao tặng 8 bồn chứa nước dung tích 5.000 lít và 83 bồn chứa nước loại 500 lít cho các hộ gia đình khó khăn tại xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) với tổng giá trị gần 400 triệu đồng. Đây là số tiền do cán bộ, công nhân viên Sawaco trích ngày lương lao động để đóng góp.
   
  Trước đó, tại xã Phong Phú (huyện Bình Chánh), Sawaco đã tặng 2 bồn chứa nước trung gian dung tích 5.000 lít và 230 bồn nước dung tích 500 lít cho các hộ dân nghèo xã này. Tháng 5/2014, Sawaco cũng tặng 200 bồn chứa nước sạch cho các hộ nghèo, gia đình chính sách tại 3 xã: Thạnh Xuân, Thạnh Lộc, An Phú Đông (quận 12). Đây là những khu vực cuối nguồn mạng lưới cấp nước chưa đến.
   
  Vừa qua, UBND huyện Củ Chi đã đề xuất UBND TP.HCM  cho phép đầu tư các trạm xử lý nước lấy từ nguồn nước Kênh Đông để cung cấp nước sạch cho toàn bộ 111.000 hộ dân trên địa bàn. Tổng kinh phí khoảng 3.000 tỉ đồng và sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Nếu được chấp thuận, dự án sẽ được triển khai trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2020.                                                                                                                   
Nguyễn Thanh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp cấp nước sạch cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO