TP.Hồ Chí Minh: Tập trung di dời nhà ở trên kênh rạch

20/10/2015 00:00

 (TN&MT) - Được triển khai mạnh mẽ từ trước những năm 2.000, chương trình di dời nhà ở trên các kênh rạch  tại TP.HCM đã di dời hàng trăm ngàn ngôi nhà tạm bợ, góp phần chỉnh trang đô thị, thay đổi diện mạo đô thị. Đại hội Đảng bộ TP.HCM khóa X đã chọn nhiệm vụ chỉnh trang đô thị là một trong những chương trình đột phá của thành phố giai đoạn 2010 – 2015.

Chương trình di dời, tái định cư dân cư sống trên và ven kênh rạch là một trong những chương trình trọng điểm của TP.HCM, hướng đến mục tiêu giải quyết dứt điểm nhà lụp xụp, nhà trên và ven kênh rạch kết hợp với chỉnh trang đô thị.  

Tính đến năm 2015, TP.HCM đã bồi thường, giải phóng mặt bằng cho gần 10.800 hộ so với chỉ tiêu đặt ra là 15.000 hộ, đạt tỷ lệ 71,9%. Như vậy, trung bình mỗi năm Thành phố đền bù được khoảng 1.000 hộ dân. Bên cạnh việc di dời, giải tỏa, Thành phố cũng chuẩn bị quỹ nhà tái định cư để phục vụ các hộ dân và những dự án đang triển khai bồi thường. Điển hình, để di dời các hộ dân sống ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, TP.HCM đã chi hơn 1.600 tỉ đồng bồi thường giải tỏa cho 7.000 hộ dân; dự án cải tạo rạch Ụ Cây (Quận.8), TP.HCM đã phải chi khoảng 4.179 tỉ đồng để di dời hơn 2.500 hộ dân...

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, chương trình di dời nhà ở trên kênh rạch vẫn chưa đạt mục tiêu đề ra. Trong đó, TP.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn bởi chương trình này chủ yếu từ ngân sách, trong khi ngân sách của thành phố lại tập trung cân đối cho các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách. Ngoài ra, còn có khó khăn trong chính sách đền bù, bồi thường giải phóng mặt bằng, tái định cư, cũng như khiếu nại liên quan đến đền bù, cho đến công tác hậu di dời như giải quyết việc làm, tạo điều kiện nghề nghiệp, thu nhập cho các đối tượng bị ảnh hưởng…Theo đó, giai đoạn 2006 -2010 mục tiêu đặt ra là di dời, giải tỏa khoảng 15.000 căn nhà nhưng thực tế chỉ làm được hơn 7.500 căngiai đoạn 2011 - 2015, mục tiêu di dời tổng cộng hơn 13.700 hộ, tuy nhiên, theo ước tính đến cuối năm, TP.HCM mới chỉ thực hiện được gần 3.250 hộ, mới chiếm khoảng 30% chỉ tiêu đề ra trong giai đoạn này.

Trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM đặt ra mục tiêu sẽ thực hiện quyết liệt việc di dời và giải tỏa trắng 17.027 hộ gia đình sống trên kênh rạch để thực hiện công tác chỉnh trang đô thị, tạo diện mạo mới cho đô thị thành phố. Ngoài ra,  67 tuyến kênh rạch trên địa bàn thành phố chưa được cắm mốc hành lang nên cũng sẽ có hàng ngàn ngôi nhà nữa trong diện phải giải tỏa.  Để thực hiện hiệu quả chương trình di dời trên, có thể TP.HCM trước mắt sẽ di dời 11.600 nhà lụp xụp trong giai đoạn 2016 - 2020 đối với các hộ sống dọc các tuyến kênh nhánh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, công viên bờ kênh Tẻ, rạch Hàng Bàng, rạch Văn Thánh, rạch Cầu Sơn, rạch Bùi Hữu Nghĩa, ao Sông Tân, rạch Xuyên Tâm, rạch Bàu Trâu, Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, rạch Ông Búp, kênh Liên Xã, kênh Thanh Đa, bờ Nam và bờ Bắc kênh Đôi…với tổng vốn đền bù lên tới 12.400 tỷ đồng.

Vừa qua, UBND TP.HCM vừa chấp thuận chủ trương thực hiện dự án nạo vét toàn tuyến hành lang bảo vệ rạch Văn Thánh (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến ngã ba kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè) nhằm tăng cường khả năng chống ngập cho khu vực quận Bình Thạnh. Theo đó, sẽ  có tổng cộng 827 căn nhà bị giải tỏa. Tuyến rạch Văn Thánh (thuộc hệ thống kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè) dài trên 2 km, có vai trò rất quan trọng trong việc tiêu thoát nước khu vực quận Bình Thạnh. Thời gian qua, do bị bồi lấp và lấn chiếm nhiều nên con rạch này đã mất dần khả năng giao thông đường thủy và khả năng thoát nước.

Để tạo nguồn kinh phí thực hiện công tác di dời, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các  sở, ngành, UBND các quận, huyện và đơn vị liên quan phối hợp rà soát, kiểm tra quỹ nhà, đất tái định cư hiện có, xác định số căn hộ và nền đất dôi dư chưa có nhu cầu bố trí có thể đề xuất bán để tạo nguồn vốn giải phóng mặt bằng. Đồng thời, Thành phố sẽ  thực hiện đa dạng hóa nguồn vốn và có chính sách để khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng quỹ nhà. Đẩy nhanh xã hội hóa đầu tư, giao quỹ đất công tại địa bàn cho quận, huyện quản lý và khai thác tạo nguồn vốn phát triển quỹ nhà theo hướng đấu giá đất để tái đầu tư xây dựng quỹ nhà tái định cư hoặc mời gọi nhà đầu tư tham gia xây dựng quỹ nhà sau đó bán lại cho

Đồng thời, UBND Thành phố đã chỉ đạo các sở ngành, quận huyện, phường xã tăng cường công tác quản lý, không để người dân tái lấn chiếm kênh rạch để xây dựng nhà ở. Ngoài ra, để tránh tình trạng người dân sau khi nhận nhà, đất tái định cư bán đi để tìm nơi ở khác vì không muốn sống xa khu vực đã sống và làm việc từ trước đến nay, TP.HCM sẽ xem xét bố trí các khu tái định cư ở những điểm gần nơi có dự án để tránh xáo trộn cuộc sống của người dân.

Nguyễn Thanh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Tập trung di dời nhà ở trên kênh rạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO