TP. Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất 2014

20/03/2014 00:00

(TN&MT) - TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa để hướng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2013.

(TN&MT) - TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa để hướng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2013. Thông điệp của các sự kiện này nhằm hướng tới kêu gọi cộng đồng cùng hành động từ những việc nhỏ nhất để bảo vệ môi trường sống.
   
  Từ ngày 15-29/3, tại nhiều ngã tư lớn trên địa bàn khắp các quận huyện trong thành phố, hơn 500 tình nguyện viên đã ra quân thực hiện dự án “20 giây cho Giờ Trái đất Xanh”, nhằm mục đích kêu gọi người đi đường thực hiện tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây để giảm lượng khói xe thải ra môi trường. Đồng thời, dự án còn vận động người dân hưởng ứng Giờ Trái Đất bằng nhiều hành động thiết thực như tắt các thiết bị điện không cần thiết trong sinh hoạt và sản xuất.
   
Sinh viên các trường Đại học trên địa bàn thành phố kêu gọi người dân tắt máy 20s ở đèn đỏ để giảm ô nhiễm môi trường
    
   
  Lấy ý kiến từ một số người đi đường dừng xe tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng Tám, nhiều nhận xét cho rằng, dự án đã thay đổi được suy nghĩ của phần nào số người tham gia giao thông, từ đó dẫn đến hành động, và sau đó là thói quen. Chị Hoàng Huỳnh  Phi, dừng xe tại giao lộ Lý Thường Kiệt – Ba Tháng Hai cho biết: “Năm ngoái cũng có thấy các bạn thực hiện chương trình này, và cá nhân tôi tạo được thói quen đến giờ. Rất vui khi thấy các bạn lại xuất hiện để nhắc nhở chúng tôi thực hiện.”
   
  Dự án Cộng đồng Xanh, thực hiện tại hệ thống siêu thị Co.opMart gồm 6 siêu thị Co.op Xtra, Lý Thường Kiệt, Hòa Bình, Thắng Lợi, Xa lộ Hà Nội và Bình Triệu, trong ngày thu đổi duy nhất sau nhiều ngày thực hiện tuyên truyền, đã có hơn 1000 người dân mang các loại vỏ chai nhựa và vỏ hộp sữa đến để đổi quà khuyến mãi.
   
  Việc thiết lập những gian hàng tại hệ thống siêu thị để thu đổi vỏ hộp sữa, vỏ chai nhựa các loại tạo điều kiện cho người dân khi đến đổi sản phẩm sẽ nhận lại sản phẩm là bóng đèn tiết kiệm điện và sản phẩm xanh do những doanh nghiệp xanh tham gia tài trợ. Sau đó, toàn bộ sản phẩm thu đổi được sẽ được nhóm Đôi bàn tay xanh tạo thành mô hình triển lãm, đến cuối cùng chuyển giao sang cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM để tái chế thành dầu diesel sinh học. Khối lượng dầu diesel sinh học bán được sẽ góp vào quỹ hỗ trợ những bệnh nhân nan y, mà nguyên nhân sâu xa là từ tiếp xúc môi trường sống ô nhiễm, nhưng không có khả năng tài chính để theo đuổi việc khám chữa bệnh lâu dài.
   
  Theo ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Môi trường đô thị TPHCM, dự án này không chỉ duy trì trong một tháng cao điểm diễn ra chiến dịch Giờ Trái đất Xanh 2014 mà còn được duy trì xuyên suốt trong năm.
   
  Ngoài ra, hoạt động Đạp xe tuyên truyền diễn ra xuyên suốt từ ngày 15/03 đến sự kiện chính, với gần 1000 tình nguyện viên tham gia đạp xe diễu hành trên khắp các tuyến đường lớn trong thành phố. Dự án nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người dân bằng hiệu ứng đám đông, bằng cờ phướn treo trên xe đạp và đồng phục của chương trình, các tình nguyện viên của dự án sẽ cùng hô vang thông điệp “Trái đất đang tắt điện 1 giờ” lan toả rộng khắp mọi nẻo đường.
   
  Dự án Khu phố xanh thực hiện thí điểm trên 4 tuyến đường quận Tân Phú. Các tình nguyện viên sẽ đến tuyên truyền về chương trình Giờ Trái đất Xanh 2014, kêu gọi người dân cam kết tắt điện, và đặc biệt hướng dẫn hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại nguồn và nhận lại quà tặng quy đổi bằng lượng rác tái chế theo quy định. Nhờ đó hướng tới giảm sử dụng nhiên liệu truyền thống; tăng cường sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường; tăng lượng rác thải tái chế, giảm thiểu lượng rác thải chôn lấp, từ đó giảm thiểu lượng khí phát sinh từ việc chôn lấp rác; tăng diện tích trồng cây xanh.
   
  Dự án Đôi bàn tay xanh với gần 500 tình nguyện viên tham gia từ ngày 15/3 với mục đích tạo ra các sản phẩm handmade tái chế mang tính thẩm mỹ cao từ các nguyên liệu vô cơ như khung ảnh, móc khóa, thú nhồi bông.v.v... Ngày 29/03, dự án sẽ tổ chức triễn lãm đồng thời gây quỹ tất cả các thành phẩm và hướng dẫn khách tham gia bên lề sự kiện chính về cách tạo ra các sản phẩm tái chế bền, đẹp, thẩm mỹ. Đặc biệt, dự án còn thực hiện mô hình dựa trên thực tế của trường tiểu học đã được thực hiện dự án “Trường học sinh thái” cùng khoảng thời gian.      
                                                                                     
Nguyễn Thanh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Nhiều hoạt động hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất 2014
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO