TP Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp tổng thể thực hiện kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu

02/04/2015 00:00

(TN&MT) - Hiện tại, TP HCM đang tập trung xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, tầm...

(TN&MT) - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, đồng thời chủ động hợp tác quốc tế là những thành công đã và đang được TP HCM triển khai trong những năm vừa qua. Hiện tại, TP HCM đang tập trung xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
 
UBND TP HCM đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 34-CTrHĐ/TU của Thành ủy và Nghị quyết số 08/NQ-CP của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường thông tại Quyết định số 2838/QĐ-UBND ngày 11/6/2014. Đến nay, các đơn vị đã lồng ghép, đưa các nội dung yêu cầu vào trong hoạt động của đơn vị mình. 
 
Về công tác nâng cao nhận thức cộng đồng và phát triển nguồn nhân lực, Sở TN&MT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho lực lượng sinh viên, lực lượng tuyên truyền viên của thiết chế văn hóa chuẩn bị cho việc tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức về biến đổi khí hậu; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa thể thao và du lịch và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng chương trình nâng cao nhận thức cộng đồng về ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2014; cập nhật thường xuyên các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu của thành phố trên trang thông tin điện tử của Ban chỉ đạo…
 
Về mở rộng hợp tác quốc tế,  năm 2014 TP.HCM đã  tham dự nhiều sự kiện, diễn đàn quốc tế quan trọng về biến đổi khí hậu như: Diễn đàn khu vực châu Á - Thái Bình Dương cấp cao về 3R lần thứ 5; sự kiện WasteMET Asia 2014;  Diễn đàn các thành phố thế giới; Hội nghị quốc tế lần thứ 2 “Các vùng châu thổ trong thời kỳ biến đổi khí hậu” và Hội nghị Bàn tròn giữa các thị trưởng.
 
 
TP HCM sẽ chủ động trong việc hợp tác quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu
TP HCM sẽ chủ động trong việc hợp tác quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu
 
 
Thành phố cũng đóng vai trò đơn vị đầu mối hỗ trợ việc khảo sát bước đầu cho dự án xử lý chất thải rắn tái sinh năng lượng với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA); tổ chức các buổi làm việc và báo cáo đầu kỳ Khảo sát bước đầu cho dự án xử lý chất thải rắn tái sinh năng lượng với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Hợp tác với thành phố Osaka, Nhật Bản xây dựng và triển khai chương trình phát triển thành phố phát thải carbon thấp; nghiên cứu lập phương án kiểm kê khí nhà kính; tổ chức các đợt làm việc về xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020 cho TP HCM. 
 
Tuy nhiên, biến đổi khí hậu là một lĩnh vực mới nên công tác lồng ghép biến đổi khí hậu vào quản lý chuyên ngành còn chưa cao. Cơ sở dữ liệu của các Sở, ban ngành thường được lưu giữ rất rời rạc, chưa được tích hợp thống nhất nên khó khăn cho quá trình hỗ trợ số liệu cho hoạt động ứng phó biến đổi khí hậu. Việc phối hợp với các Sở, ngành thành phố để thực hiện các nhiệm vụ hàng năm thuộc Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố còn khá chậm do còn đang lúng túng trong việc xác định vai trò, trách nhiệm giữa các bên phối hợp và phê duyệt nhiệm vụ.
 
Trong năm 2015, TP.HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Ban chỉ đạo thực hiện hành động ứng phó biến đổi khí hậu và Văn phòng Biến đổi khí hậu. Xây dựng Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố trong năm 2015; phối hợp với Sở Quy hoạch Kiến trúc nghiên cứu, xây dựng Quy hoạch phát triển đô thị nhằm thích nghi và giảm thiểu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.  Tiếp tục hoàn thiện các nghiên cứu, tích hợp các yếu tố biến đổi khí hậu vào chiến lược, chương trình, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành và lĩnh vực; Tiếp tục duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu tổng hợp và thống nhất về tài nguyên, môi trường và biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố. Tiếp tục triển khai cập nhật trang thông tin điện tử của Ban chỉ đạo; xây dựng và phát hành bản tin định kỳ; tăng cường tuyên truyền, đào tạo nâng cao nhận thức và năng lực quản lý đô thị trong bối cảnh bối biến đổi khí hậu.
 
TP HCM cũng chú trọng việc xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm nghiên cứu, phục vụ các chương trình, đề án, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trong công tác quản lý đô thị; mở rộng mạng lưới, duy trì hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu cho các đối tượng: Sở ngành, quận huyện, viện trường nghiên cứu, doanh nghiệp, báo đài. Đặc biệt, TP HCM sẽ tiếp tục duy trì, mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác chiến lược nhằm củng cố các quan hệ quốc tế nhằm thu hút các nguồn tài chính, đầu tư cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ứng phó biến đổi khí hậu như Tổ chức C40, Chương trình môi trường Liên hợp quốc (UNDP), Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc (UNHABITAT), Tổ chức quốc tế về sáng kiến môi trường cho các chính quyền địa phương (ICLEI), Viện Nghiên cứu Chiến lược môi trường Nhật Bản (IGES), Quỹ Trung tâm môi trường toàn cầu (GEC)... Tiếp tục phối hợp với thành phố Rotterdam, Hà Lan kêu gọi đầu tư, triển khai Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn quận 4, huyện Nhà Bè và tiếp tục kêu gọi đầu tư cho các khu vực phía Nam của thành phố. Phối hợp với cơ quan, tổ chức, công ty nước ngoài để nghiên cứu, xây dựng các dự án xử lý bùn thải, chất thải rắn, nước thải, tái sinh năng lượng, ứng dụng cơ chế JCM nếu hợp tác với Nhật Bản. 
 
Nguyễn Thanh
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Nhiều giải pháp tổng thể thực hiện kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO