TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo nguồn nước cho các nhu cầu kinh tế - xã hội

03/04/2014 00:00

(TN&MT) - Tại Quy định về quản lý quy hoạch chung đô thị theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 vừa được UBND TP.HCM ban hành.

(TN&MT) - Tại Quy định về quản lý quy hoạch chung đô thị theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 vừa được UBND TP.HCM ban hành đã đặt ra các quy định cụ thể để đảm bảo mục tiêu đáp ứng đủ nhu cầu của các hoạt động kinh tế - xã hội.
   
   
TP.HCM sẽ hạn chế lấy nước trên sông Đồng Nai và sông Sài Gòn,
tăng cường lấy nước trực tiếp tại Hồ Trị An và Hồ Dầu Tiếng.
    
  Đối với nguồn nước cấp, để đảm bảo nguồn nước thô cấp cho các nhà máy xử lý nước sạch, nhằm đáp ứng nhu cầu dùng nước máy đô thị cho nhu cầu của thành phố đến năm 2025 và ứng phó kịp thời với biến đổi khí hậu trong tương lai theo dự báo về môi trường thế giới, mà TP.HCM sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Do đó, TP.HCM sẽ hạn chế khai thác lấy nước trực tiếp trên sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, mà tăng cường đầu tư để lấy nước trực tiếp tại Hồ Trị An và Hồ Dầu Tiếng; từng bước hạn chế sử dụng nguồn nước ngầm, nhất là vấn đề khai thác nước ngầm tự do; mở rộng mạng lưới phân phối nước về phía Bắc, phía Đông, phía Tây và phía Nam. Thành phố sẽ đảm bảo 100% yêu cầu cấp nước sinh hoạt khu vực được đô thị; đáp ứng yêu cầu cấp nước cho các khu công nghiệp tập trung.
   
  TP.HCM đã quy định cụ thể về vùng bảo vệ vệ sinh nguồn nước. Trong đó, nguồn nước mặt quy định: Khu vực I sẽ cấm xây dựng bất kỳ loại công trình nào cho người ở, kể cả công nhân quản lí; cấm xả nước thải, tắm giặt, bắt cá, chăn thả trâu bò; cấm sử dụng hoá chất độc, phân hữu cơ và các loại phân khoáng để bón cây, quanh khu vực lấy nước. Khu vực II quy định các nhà máy, nhà ở, khu dân cư phải được xây dựng hoàn thiện (có hệ thống cấp nước, thoát nước bẩn và nước mưa...) để bảo vệ đất và nguồn nước khỏi bị ô nhiễm; nước thải sản xuất và sinh hoạt trước khi xả vào nguồn nước phải được làm sạch đảm bảo yêu cầu vệ sinh…
   
   Đối với nước ngầm, Thành phố cần chỉ định cơ quan quản lý thống nhất mạng lưới quan trắc nước ngầm cả về chất lượng và mực nước (bao gồm các trạm quan trắc của Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ và Sở Tài nguyên và Môi trường) để phục vụ quản lý khai thác nước ngầm và kiểm soát nhiễm bẩn nước ngầm. Lập dự án bổ sung mạng quan trắc vì còn thưa và vận hành mạng quan trắc đã có, kể cả quan trắc lún mặt đất. Các tầng chứa nước trong hệ thống nước ngầm TP.HCM có quan hệ với nhau, do vậy việc bảo vệ, chống nhiễm bẩn các tầng chứa nước trong phân bố nước nhạt là rất cần thiết.
   
  Về khoảng cách quy định khu vực bảo vệ nguồn nước. Đối với nước mặt, quy định Khu vực I sẽ bảo vệ công trình khai thác nước sinh hoạt tập trung trong vòng bán kính 1.000m. Khu vực II sẽ bảo vệ công trình khai thác nước sinh hoạt tập trung trong vòng bán kính 5.000m. Đối với việc xây dựng nghĩa trang: Khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường nhỏ nhất đến công trình khai thác nước sinh hoạt tập trung từ nghĩa trang hung táng là 5.000m, từ nghĩa trang cát táng là 3.000m. Khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường nhỏ nhất từ nghĩa trang đến mép nước gần nhất của mép nước của các thuỷ vực lớn là: Nghĩa trang hung táng là 500m, từ nghĩa trang cát táng là 100m.
   
   Đối với nước ngầm, quy định  Khu vực I: Trong vòng bán kính không nhỏ hơn 30m đối với tầng chứa nước đã được bảo vệ tốt; trong vòng bán kính không nhỏ hơn 50m đối với tầng chứa nước không được bảo vệ hoặc bảo vệ không tốt.  Khu vực II: Trong vòng bán kính không nhỏ hơn 300m. Các bãi rác đã, đang và sẽ xây dựng trong vùng có tầng nước ngầm nhạt cần phải được cách ly tuyệt đối với các tầng chứa nước nhạt, nếu có dấu hiệu làm nhiễm bẩn tầng chứa nước phải nhanh chóng tiến hành xử lý hoặc di chuyển đến vùng có tầng chứa nước mặn. Các trạm xử lý nước thải cách phải cách công trình lấy nước ngầm ít nhất từ 200m đến 300m (theo TCVN 7222:2002).
   
  Việc bảo vệ công trình đầu mối và các tuyến ống truyền dẫn cấp nước chính, các nhà máy nước cần được xây dựng đảm bảo công suất thiết kế và chất lượng nước theo tiêu chuẩn. Các công trình chính trong dây chuyền công nghệ xử lý nước phải bằng bê tông cốt thép, tuổi thọ của công trình là 100 năm. Phải ưu tiên diện tích để bố trí các công trình chính theo hướng tự chảy từ công trình đầu tiên tới bể chứa nước sạch. Các tuyến ống truyền dẫn nước chính: Các đô thị được cấp nước từ các tuyến ống truyền dẫn nước chính qua các điểm đầu nối cấp nước.
   
  Hạn chế tối đa điểm đấu nối trên tuyến ống truyền dẫn để đảm bảo tuyến ống truyền dẫn hoạt động tốt.
   
   Quy định trên cũng xác định mạng lưới cấp nước đô thị thiết kế mạng vòng. Đường ống cấp nước cần được thiết kế lắp đặt đảm bảo độ sâu chôn ống và đảm bảo khoảng cách an toàn đến các công trình và các đường ống xung quanh theo tiêu chuẩn ngành TCXD cấp nước 33 - 2006 và QCVN 07:2010/BXD, đường kính ống nhỏ nhất trên trục đường giao thông là 100mm.
   
Nguyễn Thanh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hồ Chí Minh: Đảm bảo nguồn nước cho các nhu cầu kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO