TP.Hồ Chí Minh: Chuẩn bị mọi phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới

02/11/2017 00:00

(TN&MT) -  UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi đến tất cả các cơ quan đơn vị yêu cầu khẩn trương triển khai các phương án, biện pháp phòng tránh, ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ và áp thấp nhiệt đới gần biển Đông.

Theo đó, UBND Thành phố  đề nghị các đơn vị chủ động công tác phòng, tránh, ứng phó với mọi tình huống, giảm thiểu tối đa các thiệt hại do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão. Thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND quận, huyện, phường xã, thị trấn tập trung triển khai ngay việc phòng chống theo phương án ứng phó khi bão mạnh hoặc rất mạnh đổ bộ trực tiếp vào thành phố.

Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cùng với UBND huyện Cần Giờ, Sở NN&PTNT thực hiện phương án đảm bảo an toàn cho người và tàu thuyền hoạt động thủy sản. Đồng thời, các đơn vị này theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của hai cơn áp thấp nhiệt đới, bằng mọi biện pháp sử dụng tất cả các phương tiện thông tin và truyền thông để thông báo cho chủ các phương tiện biết vị trí, tốc độ, hướng di chuyển, diễn biến của áp thấp nhiệt đới và kêu gọi tàu thuyền thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Duy trì thông tin, liên lạc với các thuyền trưởng, chủ tàu thuyền hoạt động nghề cá, đặc biệt là các tàu đánh bắt xa bờ cho đến khi tàu vào bờ neo đậu an toàn.

UBND TP.HCM  chỉ đạo Sở TN&MT đảm bảo an toàn các bãi rác, không để gây ô nhiễm môi trường khi  mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng
UBND TP.HCM chỉ đạo Sở TN&MT đảm bảo an toàn các bãi rác, không để gây ô nhiễm môi trường khi mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng

Tùy theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới, Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP quyết định thông báo cấm tàu thuyền hoạt động đánh bắt, đò ngang, đò dọc, tàu du lịch, tàu cánh ngầm, tàu nhà hàng xuất bến ra khơi...hoạt động.

UBND TP.HCM  cũng yêu cầu các quận – huyện, phường – xã – thị trấn triển khai ngay phương án chi tiết để huy động vật tư, phương tiện, các lực lượng giúp nhân dân chằng chống nhà cửa chắc chắn trước áp thấp nhiệt đới, đặc biệt là khu vực ven biển, ven sông, các vùng trũng thấp, bảo vệ các khu vực, công trình trọng điểm. Các đơn vị này phải chuẩn bị ngay phương án sơ tán, di dời dân đến nơi an toàn, đảm bảo cung cấp các dịch vụ hậu cần trước hết là lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, ánh sáng, thuốc men, phòng ngừa dịch bệnh tại nơi tạm cư.

Đồng thời, khẩn trương huy động, trưng dụng máy móc, thiết bị hiện có do các đơn vị, doanh nghiệp quản lý nhằm đảm bảo trạng thái sẵn sàng vận hành để bơm tiêu chống úng, hỗ trợ di chuyển dân cư, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Đặc biệt, UBND huyện Cần Giờ chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân xã đảo Thạnh An và các hộ dân có nhà ở đơn sơ, tạm bợ ven sông biển đến các địa điểm kiên cố ngay khi có lệnh của UBND TP. Đặc biệt, việc di tản người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật...  phải đảm bảo tuyệt đối an toàn.

 Sở Giao thông vận tải  dự phòng huy động phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy để đáp ứng yêu cầu di chuyển dân cư, lực lượng cứu hộ, cứu nạn khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ, ngập lụt. Theo dõi chặt chẽ tình hình để đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình hầm vượt sông Sài Gòn và các công trình giao thông khác.

Sở TN&MT triển khai và tổ chức kiểm tra phương án bảo vệ kho hóa chất, các bãi rác đảm bảo an toàn khi mưa lớn gây ngập úng trên diện rộng.

Nguyễn Thanh

 

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.Hồ Chí Minh: Chuẩn bị mọi phương án ứng phó với áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO