TP Hồ Chí Minh: Báo động ô nhiễm tại các chợ đầu mối

03/03/2017 00:00

Là nơi tập trung khối lượng hàng hóa khổng lồ lên đến hàng trăm tấn mỗi ngày nên thời gian gần đây, nhiều chợ đầu mối ở khu vực ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh đang bị ô nhiễm nặng nề.

Rác tràn ngập ở chợ nông sản Hóc Môn
Rác tràn ngập ở chợ nông sản Hóc Môn

Đó là các chợ đầu mối thủy sản Bình Điền (quận 8) hay chợ nông sản, thịt heo Hóc Môn (huyện Hóc Môn) đều ngập ngụa rác thải và bốc mùi hôi thối. Điều này không chỉ gây ra ô nhiễm môi trường xung quanh mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, phát sinh các nguồn bệnh dịch từ rác thải.

Có mặt tại chợ đầu mối Bình Điền vào buổi sáng, theo ghi nhận của chúng tôi, hệ thống nước thải đen ngòm, nhiều vũng đọng nước bốc mùi hôi thối ở xung quanh chợ. Từ trong khu nhà lồng đến sân chợ đều lênh láng nước thải đen ngòm. Đặc biệt, nhiều các thùng chứa thủy hải sản, bao bì, xác tôm cá bị vứt chỏng chơ khắp chợ chưa được thu dọn kịp thời khiến nơi đây không khác gì một bãi rác khổng lồ.

Do đặc thù hàng thủy hải sản nên mùi tanh của nước thải ở nơi này vô cùng nồng nặc. Tuy nhiên, nếu so với lượng rác thải ở khu chợ nông sản Hóc Môn thì vẫn chưa là gì. Do khu chợ đầu mối này là nơi cung cấp gần một nửa nông sản cho người dân thành phố Hồ Chí Minh nên rất nhiều nông sản, trái hư hỏng được vứt bỏ khắp các lối vào chợ.

Các thùng giấy, thùng xốp vứt kín cả lối đi. Mùi nông sản thối rữa bốc lên nồng nặc khiến nhiều người cảm thấy rất khó chịu. Thậm chí ngay cả tuyến đường trước chợ nông sản cũng xuất hiện la liệt rác thải, bao bì bị vứt bỏ.

Ngoài rác thải, một vấn nạn khác tồn tại ở các khu chợ đầu mối chính là việc bị các chợ “cóc” vây quanh. Như chợ Bình Điền, dọc chiều dài khoảng gần một cây số từ đường Nguyễn Văn Linh chạy vào cổng chợ là các sạp buôn bán gia cầm, nông sản, thủy sản bày la liệt nhìn vô cùng nhếch nhác và phản cảm.

Với chức năng quy hoạch thành trung tâm đô thị, thương mại ở vùng ngoại ô, việc tồn tại khu chợ cóc nhiều năm nhưng không dẹp bỏ được khiến khu vực này vô cùng bất ổn. Cùng với lượng rác thải trong chợ, rác ở các chợ cóc này cũng biến khu vực này thành những “điểm đen” về ô nhiễm môi trường.

Nguy cơ nguồn ô nhiễm ở chợ Bình Điền bị phát tán đi xa là rất lớn bởi nó nằm liền kề với con sông Chợ Đệm, một con sông ăn thông với nhiều sông lớn ở thành phố.    

Chưa nói tới việc quy hoạch thành địa điểm du lịch như ý kiến của nhiều lãnh đạo thành phố thời gian qua, việc dọn dẹp, làm sạch khu vực chợ đầu mối ở vùng ngoại ô thành phố đã là một việc hết sức khó khăn. Nguyên nhân do lượng rác thải nhiều, việc buôn bán chỉ tập trung trong một thời gian ngắn khiến rác càng ùn ứ.

Có thể nói, tình trạng ô nhiễm này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa tại chợ đầu mối mà còn tác động tiêu cực đến môi trường sống dân cư xung quanh khu vực các chợ hiện nay.  

Theo daidoanket 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Báo động ô nhiễm tại các chợ đầu mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO