TP.HCM: Vỡ bờ bao kênh Tam Bình, hàng trăm ngôi nhà ngập trong nước

05/12/2013 00:00

TN&MT) - Tối qua (4/12), nhiều người dân tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh hốt hoảng khi nước tràn vào trong nhà.

   
  (TN&MT) - Tối qua 4/12, nhiều người dân tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh hốt hoảng khi nước tràn vào trong nhà.
   
   
  Quá bất ngờ, nhiều người tuân chạy ra sân, ra đường nhưng cũng thấy toàn nước. Khi chợt hiểu ra vỡ bờ bao kênh Tam Bình, nhiều người nhanh chóng đưa các đồ đạt dưới thấp lên trên cao để tránh hư hao. Tuy nhiên do khu vực này đa phần là nhà cấp 4, nước lại ngập la láng nên có nhà, người dân chỉ biết “mong cho nước rút xuống nhanh”.
   
   
   
  22 giờ đêm 4/12/2013, khi phóng viên có mặt tại khu vực bị ngập nước. Con đường Tam Bình cách nơi mà đoạn đê bị vỡ gần 1 km nhưng nước đã ngập tới đầu gối. Nhiều người dân vẫn đang di chuyển đồ đạt sang vị trí cao ráo. Tuy nhiên những vật dụng như tủ lạnh, máy móc thiết bị nặng và cồng kềnh thì không thể di chuyển được, hiện vẫn còn nằm trên nước.
   
   
  Nhiều nhà đã tận dụng những vật dụng có thể che chắn cửa cho nước đở tràn vào nhà, các bao tải, đất đá… được trưng dụng. Một số nhà dân đã liên tục sử dụng can, thùng… tát nước để hạn chế nước vào sâu bên trong nhà.
   
   
  Theo quan sát của phóng viên, có rất nhiều gia đình đóng cửa vì chủ nhà đi vắng, chưa rõ sẽ gây ra thiệt hại như thế nào cho các nhà này. Nhiều người đi làm, đi học về đã tá túc nơi khô ráo vì đường vào nhà ngập nước. Số khác phải bỏ nhà ra đường ngồi vì nhà ngập sâu…
   
   
  Những con vật nuôi như chó, gà được cho lên gường ngủ tránh bị chết vì ngập nước. Tuy nhiên vẫn không thể tránh khỏi hết thiệt hại. Khu vực phường Hiệp Bình Chánh vẫn còn những gia đình trồng hoa màu, có thể sẽ bị thiệt hại vì nước ngập và chưa biết bao giờ mới rút hết nước.
   
   
  23 giờ đêm 4/12, có mặt tại nơi đoạn đê bị vỡ bờ bao, chúng tôi ghi nhận: Đoạn bờ bao bị vỡ dài khoảng gần 20 mét, cao 1 mét, nước từ kênh Tam Bình vẫn đang chảy băng qua đoạn bờ bao bị vỡ này và tràn vào khu vực nhà dân.
   
  Các cơ quan chức năng đang gia cố tạm bờ bao. Gần 50 người là lực lượng tại chỗ (công an, dân phòng) được huy động tới vá bờ bao. Nhiều bao tải cát được vận chuyển bằng thuyền đưa tới, xà cừ và máy phát điện (đoạn vỡ bờ bao không có điện) được vận chuyển tới bằng đường bộ.
   
   
  Đến 2 giờ sáng ngày 5/12, công việc vá đoạn bờ bao bị vỡ vẫn chưa hoàn tất, lực lượng vá bờ bao vẫn đang khẩn trương vá bờ kênh…
   
  Vì sao vỡ bờ bao? Thiệt hại từ vụ vỡ bờ bao này như thế nào? Các cơ quan chức năng ứng phó với chuyện vỡ bờ bao ra sao?... là những nội dung mà báo Tài nguyên và Môi trường sẽ chuyển tới bạn đọc trong các bản tin tiếp theo.
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Vỡ bờ bao kênh Tam Bình, hàng trăm ngôi nhà ngập trong nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO