TP.HCM: Từng bước triển khai giảm phát thải khí nhà kính

Nguyễn Quỳnh| 12/09/2019 15:42

(TN&MT) - Là địa phương có quy mô kinh tế và dân số lớn nhất cả nước, TP.HCM có phát thải khí nhà kính (KNK) lớn, đồng thời cũng là địa phương có khả năng đóng góp quan trọng vào mục tiêu giảm phát thải KNK của quốc gia.

KINH
Các tòa nhà cao tầng tại TP.HCM đang có mức độ phát thải khí nhà kính lớn

Trong thời gian qua, TP.HCM đã từng bước triển khai nhiều nhiệm vụ, kế hoạch để thực hiện công tác quản lý về phát thải KNK, tạo tiền đề để TP.HCM triển khai các kế hoạch cụ thể về giảm thiểu phát thải KNK. Theo đó, Thành phố  đã triển khai nội dung tuyên truyền về giảm nhẹ phát thải KNK tại 11 khu công nghiệp trên địa bàn; triển khai công tác tập huấn theo Đề án quản lý phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính; bước đầu quản lý các hoạt động kinh doanh tín chỉ các-bon ra thị trường thế giới.

Trong đó, trong giai đoạn 2014 - 2015, TP.HCM đã lần đầu tiên tổ chức kiểm kê KNK cho năm 2013. Mặc dù, số liệu chưa đầy đủ, chưa tính đến những tác động của ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thay đổi sử dụng đất, nhưng bước đầu đã đem lại những kết quả quan trọng, nhất là kinh nghiệm trong phương pháp thu thập dữ liệu.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: Giai đoạn 2015 - 2017, TP.HCM đã tích cực tham gia Dự án Hỗ trợ lên kế hoạch và thực hiện các hành động giảm nhẹ phát thải KNK phù hợp với điều kiện quốc gia (Dự án SPI-NAMA) do Bộ TN&MT và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp thực hiện. Dự án đã đạt được nhiều kết quả bước đầu như: hướng dẫn về kiểm kê phát thải KNK và hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra (MRV) mức giảm nhẹ phát thải KNK.

Sở TN&MT TP.HCM cũng đã chủ động xây dựng và thực hiện một số dự án thí điểm về giảm nhẹ phát thải KNK trong phạm vi thành phố. Đặc biệt, Dự án đã thực hiện kiểm kê KNK của TP.HCM năm 2013 trên 5 lĩnh vực: năng lượng cố định, giao thông, chất thải, quá trình công nghiệp và sử dụng sản phẩm, nông nghiệp, rừng và sử dụng đất.

Hiện tại, TP.HCM tiếp tục tham gia dự án SPI-NAMA giai đoạn 2018 - 2019 với mục tiêu là phân tích và đề xuất các chính sách nhằm thực hiện hiệu quả Kế hoạch hành động về biến đổi khí hậu (BĐKH) của thành phố với trọng tâm các cơ sở có mức phát thải lớn và thí điểm dự án tăng cường hiệu quả năng lượng cho tòa nhà cao tầng. Đồng thời, dự án sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động kiểm kê KNK cấp thành phố và tiếp tục xây dựng hệ thống đo đạc, báo cáo và thẩm tra mức giảm nhẹ phát thải KNK cho hoạt động giao thông và năng lượng (tòa nhà, công nghiệp).

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, TP.HCM đã chủ động tham gia hợp tác quốc tế trong lĩnh vực quản lý phát thải KNK. Tháng 6/2017, TP.HCM đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác với Tổ chức C40 (Nhóm các thành phố dẫn đầu về ứng phó với BĐKH) trong việc tham gia Dự án công khai thông tin về phát thải các-bon (CDP); đăng ký tham gia Chương trình hỗ trợ kỹ thuật xây dựng kế hoạch hành động giảm phát thải KNK và thích nghi với BĐKH cho các thành phố thuộc Tổ chức C40.

Trước đó, từ năm 2013, TP.HCM đã phối hợp với TP. Osaka (Nhật Bản) thực hiện Chương tình phát triển thành phố các-bon thấp: hỗ trợ kỹ thuật xây dựng mô hình dự báo phát thải  KNK với sự hợp tác của nhóm Mô hình tích hợp Châu Á Thái Bình Dương (gọi tắt là nhóm AIM); tiến hành nghiên cứu khả thi và triển khai thí điểm một số dự án giảm nhẹ phát thải KNK trong lĩnh vực quản lý chất thải rắn.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, hiện nay, TP.HCM đang tiến hành kiểm kê KNK của năm 2016; chuẩn bị công bố Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về BĐKH; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ công chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân về phát thải KNK. Giai đoạn sau năm 2020, TP.HCM sẽ tiếp tục kiểm kê KNK 2 năm/lần vào các năm chẵn; triển khai các nội dung của Kế hoạch Thỏa thuận Paris về BĐKH; xây dựng quy trình cung cấp dữ liệu định kỳ từ các nguồn phát thải KNK lớn và từ các đơn vị triển khai các hành động giảm nhẹ KNK...

Báo cáo giữa kỳ Dự án SPI-NAMA

Ngày 11/9, Bộ TN&MT, Sở TN&MT TP.HCM và JICA đã phối hợp tổ chức Hội thảo giữa kỳ Dự án SPI-NAMA công tác năm 2019 tại TP.HCM. Dự án gồm 3 hoạt động chính: đánh giá xu hướng phát thải KNK và tiềm năng phát thải; xác định và xếp thứ tự ưu tiên tiềm năng giảm nhẹ (giảm phát thải KNK) cho lĩnh vực năng lượng (tòa nhà và công nghiệp) và giao thông; xem xét các phương án chính sách để thúc đẩy việc triển khai và hành động giảm phát thải KNK. Đến nay, cả 3 hoạt động trên đều được các bên có liên quan triển khai đúng tiến độ, đạt chất lượng cao. Dự kiến, đầu năm 2020, Dự án SPI-NAMA tại TP.HCM sẽ được đánh giá tổng kết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Từng bước triển khai giảm phát thải khí nhà kính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO