TP.HCM: Từng bước chuyển dịch mô hình phát triển kinh tế dựa vào biển

Nguyễn Quỳnh| 30/03/2021 18:07

(TN&MT) - Ngày 30/3, Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Hội thảo “TP.HCM - tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế”.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng, việc xây dựng tầm nhìn kinh tế biển từ tiềm năng toàn vùng kết nối chuỗi đô thị biển tầm vóc quốc tế là cách đặt vấn đề có tính đột phá trong bối cảnh phát triển vùng đô thị TP.HCM theo hướng mở rộng không gian, trong đó có không gian biển.

Hiện nay, TP.HCM đang thực hiện nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 để trình Chính phủ phê duyệt trong thời gian tới. Theo đó, mô hình phát triển trong tương lai của thành phố sẽ đặt kết nối vùng một cách quyết liệt để tận dụng và phát triển kinh tế biển, cảng biển gắn với chuỗi đô thị biển. Đồng thời, TP.HCM sẽ chuyển từ phát triển dựa trên đất đai sang phát triển dựa vào biển. Trong đó, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ là động lực mới để phát triển của thành phố.

 Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ là động lực phát triển mới của TP.HCM

Cũng theo ông Võ Văn Hoan, TP.HCM xác định việc chuyển hóa không gian kinh tế biển vùng Cần Giờ theo định hướng bảo tồn giá trị môi trường sinh thái, nhân văn, phát huy hiệu quả, bền vững, tiềm năng và động lực phát triển liên kết vùng; đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế mỗi địa phương và kết nối, lan tỏa các mô hình kinh tế mới, sáng tạo, từng bước liên kết khu vực và quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá, là một đô thị ven biển, TP.HCM đóng vai trò đầu tàu trong các tỉnh, thành phố ven biển cũng như cả nước. Năm 2020, TP.HCM chiếm tới 37,2% tổng GRDP của các tỉnh, thành ven biển; chiếm 25,1% tổng vốn FDI của các tỉnh, thành phố ven biển và 10,8% cả nước.

Theo ông Nguyễn Đức Hiển, để tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế, mô hình phát triển trong tương lai gần của TP.HCM cần đặt kết nối vùng một cách quyết liệt để phát triển kinh tế biển, cảng biển, logistic gắn với chuỗi đô thị biển mang tầm vóc quốc tế.

Tại Hội thảo, lãnh đạo Ban Kinh tế Trung ương và UBND TP.HCM đã ghi nhận, tiếp thu nhiều kiến nghị và đề xuất về các nhiệm vụ và giải pháp đối với thúc đẩy phát triển kinh tế biển, thúc đẩy TP.HCM trở thành đô thị biển hiện đại, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Từng bước chuyển dịch mô hình phát triển kinh tế dựa vào biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO