TP.HCM: Thị trường BĐS vẫn còn khó khăn trong năm tới

Thục Vy| 09/12/2019 15:35

(TN&MT) - Sang năm 2020, thị trường BĐS TP.HCM vẫn còn tiếp tục diễn biến phức tạp, giá nhà đất tại khu vực TP.HCM tiếp tục tăng do nguồn cung khan hiếm.

Dự báo năm 2020, giá BĐS tại TP.HCM tiếp tục tăng

Theo báo cáo mới nhất của JLL, năm 2019, thị trường căn hộ tại TP.HCM đã thiết lập mặt bằng giá mới, tại khu vực quận 1 có một dự án căn hộ được chào bán với mức giá 300 triệu/m2. Trong khi đó, tại khu Đông, một dự án nằm trên xa lộ Hà Nội sắp được tung ra thị trường có mức giá khoảng 120 triệu/m2.

Một dự án siêu sang khác của một chủ đầu tư phía Bắc nằm tại khu An Phú - An Khánh cũng đang được chào bán ở mức 120 - 140 triệu/m2. Trên thực tế giá bán các dự án căn hộ thuộc phân khúc cao cấp tại quận 2 hiện nay thấp nhất cũng đã vọt lên 70 - 80 triệu/m2.

Khu vực quận 8, đầu tháng 4/2019, một dự án vừa mở bán đợt cuối của khu phức hợp căn hộ trên đường Tạ Quang Bửu với mức giá 45 - 50 triệu/m2. Ngay tại khu vực Bình Chánh, Khang Điền vừa tung ra dự án căn hộ cũng có giá 30 - 35 triệu/m2. Tại khu Tây, một tập đoàn liên doanh với nước ngoài cũng vừa gây sốt với thị trường khi tung ra dự án với mức giá 45 triệu/m2.

Tại khu Nam, mức giá căn hộ tại quận 7 đã vọt lên mức 60 - 90 triệu/m2. Cụ thể, dự án trên đường Nguyễn Lương Bằng của một ông lớn địa ốc khu Nam có giá 70-90 triệu/m2. Một dự án giao thô của chủ đầu tư này cũng cháy hàng trong tháng 11/2019 với mức giá 60 - 70 triệu/m2.

Theo nhận định của các chuyên gia, dự báo giá đất tại khu vực TP.HCM năm 2020 sẽ tiếp tục “leo thang”, nguyên nhân khiến sự tăng giá này là sự điều chỉnh bảng giá đất giai đoạn 2019-2024, tình trạng khan hiếm dự án BĐS mới.

Cụ thể, báo cáo mới đây của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), số lượng nguồn cung sản phẩm nhà ở toàn thành phố đang có sự sụt giảm mạnh. Dẫn nguồn dữ liệu từ Sở Xây dựng TP.HCM, báo cáo của HoREA cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố chỉ có một dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm 83%.

Trong khi nỗi lo khan hiếm nguồn cung do chính quyền siết việc cấp phép dự án chưa hết thì thị trường BĐS TP.HCM lại tiếp tục nỗi lo về việc bảng giá đất giai đoạn 2019-2024 sẽ tăng mạnh trước bối cảnh khung giá đất cũ sẽ hết hạn vào ngày 29/12/2019. 

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA cho biết, hiện nay, bảng giá đất tại TP.HCM đang quá lạc hậu, phổ biến chỉ bằng khoảng 30-50% giá đất thực tế trên thị trường. Mức tăng 30% được xem là hợp lý vì nếu tăng quá cao có thể dẫn đến việc lợi bất cập hại về lâu dài.

Nhìn nhận ở một góc độ khác khi quan sát thị trường TP.HCM hơn 2 thập niên qua, đồ thị giá đất hoạt động theo hình sin. Cả chu kỳ có xu hướng tăng giảm đan xen, nhưng xu thế giá đất leo thang mạnh hơn và quy luật này sẽ còn tiếp diễn trong những thập niên tới.

Hiện nay, tốc độ lạm phát hằng năm 5-6%, các ngành sản xuất khác cũng dần phát triển và BĐS bước vào giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, ở giai đoạn khó khăn, khủng hoảng, BĐS có thể giảm mạnh nhưng cả chu kỳ dài xu hướng tăng giá vẫn chiếm ưu thế.

Chính vì vậy, các chuyên gia nhìn nhận trong năm tới, tình khó khăn của thị trường BĐS vẫn còn tiếp tục. Từ đó, đòi hỏi các chủ đầu tư phải nghiên cứu kỹ thị trường trước khi triển khai dự án, phải bỏ vốn đầu tư nhiều hơn, chỉn chu, cẩn trọng hơn nhưng cũng phải chấp nhận hệ số sinh lời thấp đi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Thị trường BĐS vẫn còn khó khăn trong năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO