TP.HCM: Tăng cường quản lý đô thị trong xây dựng 2015 - 2020

22/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Để tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước, đảm bảo đầu tư đồng bộ trong xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thuộc các dự án...

 

(TN&MT) - Để tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước, đảm bảo đầu tư đồng bộ trong xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thuộc các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị…, UBND TP.HCM vừa ra Chỉ thị số 17/CT-UBND về  tăng cường công tác quản lý đô thị trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2015 – 2020.

Trong thời gian qua, công tác quản lý đô thị được xác định ỉà nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên để đảm bảo việc phát triển đô thị của TP.HCM theo đúng định hướng điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

UBND Thành phố đã ban hành Quyết định số 43/2012/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 27-CTrHĐ/TU của Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ trên địa bàn Thành phố.

Qua sơ kết 02 năm triển khai thực hiện, Thành phố đã có những chuyển biến tích cực, từng bước hoàn thiện quá trình phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, nâng cao chất lượng và cải tạo môi trường sống cho người dân, đáp ứng nhu cầu các mặt đời sống kinh tế - xã hội như phát triển các khu nhà ở, khu đô thị mới khang trang hiện đại, di dời chinh trang các khu dân cư xuống cấp...

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đạt được trong quá trình phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, trên địa bàn Thành phố vẫn còn đang xảy ra tình trạng phát triến không đồng bộ, thiếu kết nối theo quy hoạch của hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các khu vực trên địa bàn Thành phố. Nhiều dự án đã đưa vào khai thác, kinh doanh, dân cư đã sinh sống ổn định nhưng vẫn chưa đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục công trình giao thông, công trình giáo dục, y tế, khu thể dục thế thao, trạm xừ lý nước thải, công viên cây xanh…

Bên cạnh đó, mặc dù các Sở quản lý chuyên ngành và UBND các quận - huyện đã được phân cấp quản lý, nhưng công tác giám sát, kiếm tra chưa thường xuyên, kịp thời, chưa có các quy định cụ thể để xác định trách nhiệm của các bên liên quan trong quá trình quản lý, san lấp kênh rạch, đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quản lý, vận hành nhà chung cư. Để xảy ra các tình trạng nêu trên trước hết thuộc về trách nhiệm của các chủ đầu tư, đồng thời có sự buông lỏng trong công tác quản lý Nhà nước của các Sở chuyên ngành và UBND các quận - huyện.

Để tăng cường trách nhiệm quản lý Nhà nước, đảm bảo đầu tư đồng bộ trong xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thuộc các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị; chấn chỉnh, khắc phục tình trạng xây dựng lấn chiếm hành lang sông, kênh, rạch, san lấp không phép, san lấp kênh rạch không thay thế bằng cống hộp, hồ điều tiết; thống nhất trong quá trình quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn điện, an toàn phòng cháy chữa cháy nhà chung cư trên địa bàn Thành phố.

UBND TP.HCM giao Giám đốc các Sở ngành, Chủ tịch UBND các quận - huyện có liên quan lập kế hoạch cụ thể, chi tiết thực hiện Chỉ thị này của cơ quan, địa phương mình, phân kỳ chương trình công tác từng quý trong năm; định kỳ 6 tháng/lần vào ngày 01 tháng 06 và 01 tháng 12 hàng năm, báo cáo tình hình thực hiện của ngành, địa phương cho Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp báo cáo UBND Thành phố.

Sở Xây dựng là cơ quan thường trực trong phối hợp hoạt động, theo dõi đôn đốc các Sở ngành, quận - huyện trong thực hiện Chỉ thị này; kịp thời đề xuất, báo cáo UBND Thành phố về kết quả và những kiến nghị, biện pháp xử lý cụ thể trong quá trình thực hiện. Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Tăng cường quản lý đô thị trong xây dựng 2015 - 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO