TP HCM: Sẽ xử lý người đứng đầu nếu để tái diễn lấn chiếm vỉa hè

02/03/2017 00:00

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị 24 quận - huyện cam kết về việc tổ chức, giải quyết cơ bản trật tự lòng đường - vỉa hè năm 2017. Đối với các phường xã, nếu để tái diễn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường sẽ thuyên chuyển công tác đối với chủ tịch phường - xã, trưởng công an phường - xã.

Chiều 1.3, chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo các quận – huyện về việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM- đánh giá cao một số quận – huyện quyết tâm trong việc "giành" lại vỉa hè. Thậm chí, có quận - huyện đã thuyên chuyển một số cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong

Tuy nhiên, bên cạnh các quận - huyện tích cực lập lại trật tự lòng lề đường thì hiện vẫn có một số quận - huyện triển khai chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè như “bắt cóc bỏ dĩa”. Việc xử lý các trường hợp vi phạm hiện vẫn còn thiếu kiên quyết, không dứt điểm và công tác phối hợp giữa các lực lượng chưa đạt hiệu quả cao. “Có nhiều tuyến đường có tình trạng chính quyền địa phương biết người lấn chiếm vỉa hè nhưng không xử lý được. Cứ mỗi lần đi kiểm tra, không hiểu sao các hộ lấn chiếm biết và đối phó. Phải chăng có lực lượng tiếp tay cho tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè?” – ông Tường đặt câu hỏi.

Theo ông Tường, khu vực Bệnh viện Chợ Rẫy (Q.5) nóng nhất về tình trạng lấn chiếm lòng lề đường. Có trường hợp cơ quan chức năng xuống ghi hình đã bị hành hung.

Cũng theo ông Tường, để việc lập lại trật tự lòng lề đường không tái diễn tình trạng cũ cần có thời gian tuyên truyền và cho người dân làm cam kết. Trong thời gian đó, để người dân tự xử lý các công trình lấn chiếm vỉa hè. Hết thời hạn, các quận huyện đồng loạt ra quân xử lý kiên quyết, cho lực lượng kiên trì, không để tái diễn. “Làm như vậy vừa đảm bảo tính nghiêm minh và có tình, có lý” – ông Tường đề xuất.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, hiện pháp lý có đầy đủ, TP đã ban hành một số văn bản quản lý về lòng lề đường. Vấn đề còn lại là các quận – huyện triển khai có tốt không. Ông Phong hoan nghênh một số quận – huyện như: quận 1, 2, 3, 7, Tân Phú, Bình Tân đã nỗ lực tổ chức tốt lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

Theo ông Phong, sau Tết đã chỉ đạo quận 1 tập trung lập lại trật tự lòng lề đường vì đây là quận trung tâm, có nhiều khách du lịch. Sau đó quận 1 đã có kế hoạch đề án tiếp xúc các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, bán hàng rong, tổ chức lại đời sống kinh doanh cho hơn 500 hộ.

Nhiều quận - huyện ở TPHCM đang nỗ lực lập lại trật tự lòng đường - vỉa hè.
Nhiều quận - huyện ở TPHCM đang nỗ lực lập lại trật tự lòng đường - vỉa hè.

Ông Phong đánh giá, sau khi triển khai lập lại trật tự lòng, lề đường tại một số tuyến đường, người dân ủng hộ rất cao. Thủ tướng Chính phủ đã khen ngợi nỗ lực lập lại trật tự lòng lề đường của TPHCM. Điều đó cho thấy, nỗ lực lập lại trật tự lòng lề đường của TP là rất hợp ý Đảng, lòng dân.

Tuy nhiên, ông Phong lưu ý phải tổng hợp các giải pháp để lấy lại được trật tự chứ không phải dọn dẹp theo kiểu “đập dỡ”. Trong đó có việc người dân vi phạm thì vận động, nhắc nhở tháo dỡ, xử phạt đúng quy trình, rõ ràng. Đối với trường hợp của ông Đoàn Ngọc Hải – Phó chủ tịch UBND quận 1, ông Phong đánh giá ông Hải rất hăng hái, quyết liệt trong việc lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè. Tuy nhiên, ông Phong cho biết, đã nhiều lần nhắc nhở ông Hải hết sức kiềm chế, đảm bảo theo đúng quy định pháp luật.

Ông Phong đề nghị 24 quận - huyện cam kết với chủ tịch UBND TP  tổ chức, giải quyết cơ bản trật tự lòng đường - vỉa hè năm 2017.  Quận - huyện nào không làm được việc này coi như không hoàn thành nhiệm vụ năm 2017. Còn đối với các phường xã, nếu để vi phạm lặp lại, thuyên chuyển công tác đối với chủ tịch phường - xã, trưởng công an phường - xã. “Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu phường, xã. Có việc như thế mà anh không làm được thì đừng nói làm việc lớn lao” – ông Phong nói.

Ông Phong cũng đề nghị tăng cường giáo dục, ý thức cho cán bộ công nhân viên chức trong việc gìn giữ trật tự lòng đường, vỉa hè. Đồng thời kêu gọi người dân TP hợp tác với chính quyền trong việc tổ chức lại trật tự lòng đường, vỉa hè, góp phần xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo Báo Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP HCM: Sẽ xử lý người đứng đầu nếu để tái diễn lấn chiếm vỉa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO