TP.HCM: Sẽ có nhà máy điện rác 20MW

18/07/2017 00:00

(TN&MT) - Đoàn công tác của UBND TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu vừa có chuyến khảo sát về tình hình sản xuất điện từ rác công nghiệp...

 

(TN&MT) - Đoàn công tác của UBND TP.HCM do Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong dẫn đầu vừa có chuyến khảo sát về tình hình sản xuất điện từ rác công nghiệp tại nhà máy điện rác Gò Cát (Q.Bình Tân, TP.HCM).

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khảo sát nhà máy điện rác Gò Cát
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khảo sát nhà máy điện rác Gò Cát

Đây là đề án thực nghiệm xử lý rác thải thành điện năng do Công ty TNHH Thủy lực - Máy và Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM phối hợp đầu tư xây dựng. Ngay khi đề án thực nghiệm được UBND TPHCM phê duyệt, từ tháng 02/2017, đề án thực nghiệm điện rác Gò Cát, chuyển hóa chất thải rắn công nghiệp thành năng lượng xanh (điện rác) đã bắt đầu được triển khai thực hiện, vận chuyển và lắp đặt thiết bị. Ngày 30/3/2017, hệ thống dây chuyền thiết bị tiền chế, tiếp nhận rác đã được vận hành đầu tiên.

Đến ngày 20/4/2017, đã vận hành đồng bộ các cụm thiết bị của công nghệ điện rác và đã hòa lưới điện quốc gia vào ngày 22/4/2017. Tính đến cuối tháng 6/2017, nhà máy đã xử lý 500 tấn rác thải công nghiệp, phát và hoà vào lưới điện quốc gia 7MW. Nhằm hỗ trợ cho hoạt động xử lý rác thải thành điện năng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đầu tư hệ thống hạ tầng lưới điện để hỗ trợ nhà máy điện rác hoà vào lưới điện quốc gia. Giá bán điện của nhà máy này hiện đang là 7,28 cent/kw.

Sau khi nghe các đơn vị đầu tư báo cáo tình hình hoạt động của nhà máy, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã chỉ đạo đơn vị đầu tư là Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM và Công ty TNHH Thủy lực - Máy, ngoài phát huy những kết quả đạt được, cần nghiên cứu thêm việc xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải sinh hoạt đã qua chôn lấp để sản xuất điện. Với rác thải đã qua chôn lấp, có thể tiến hành thực nghiệm trước với lượng rác thải đang chôn lấp tại bãi rác Gò Cát.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các Sở ngành liên quan thành lập Hội đồng khoa học thành phố đánh giá hiệu quả công nghệ điện rác đang thực nghiệm. Mặt khác, cho phép Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM và Công ty TNHH Thủy lực - Máy lập đề án xử lý điện rác từ rác thải sinh hoạt với công suất chuyển hoá 1.000 tấn rác sinh hoạt/ngày thành 20MW điện.

Theo đó, công đoạn tiền xử lý, tách mô mềm, tạo viên nén từ rác thải sinh hoạt được thực hiện tại Phước Hiệp (huyện Củ Chi), sau đó chuyển về nhà máy điện rác tại Gò Cát để sản xuất, tạo thành dòng điện xanh. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã chỉ đạo các đơn vị đầu tư phải nghiên cứu kỹ công tác quản lý quá trình vận hành, xử lý rác thải sinh hoạt quy mô khoảng 1.000 tấn/ngày, không để phát sinh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân Thành phố.

Tường Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Sẽ có nhà máy điện rác 20MW
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO