TP.HCM: Phân khúc nhà riêng nội thành ấm dần

Thục Vy| 24/02/2022 16:21

(TN&MT) - Năm 2021 là một năm ảm đạm của thị trường bất động sản (BĐS) do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó phân khúc nhà riêng nội thành TP.HCM cũng giảm đáng kể cả lượng giao dịch và cho thuê. Tuy nhiên, bước qua năm 2022, thị trường đã ấm dần khi lượng tìm kiếm và giao dịch ở phân khúc này đang ở đà tăng.

nha-pho.jpg
Ảnh minh họa

Loại hình nhà riêng nội thành TP.HCM đang khẳng định vị thế là phân khúc thu hút người mua ở thực, khi nhu cầu giao dịch loại hình này vẫn âm thầm diễn ra kể cả trong thời gian dịch bệnh. Theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, trong các quý 3, quý 4/2021 mức độ quan tâm tìm mua loại hình nhà riêng tại các quận, huyện ngoại thành quận 12, huyện Bình Chánh, Nhà Bè vẫn giữ đà tăng, mặc dù thị trường TP.HCM thời gian qua chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19. Riêng các quận nội thành Tân Phú, Bình Thạnh, Gò Vấp, quận 3… tình hình có trầm lắng hơn. Theo dự báo của các chuyên gia, năm 2022, phân khúc nhà riêng nội thành sẽ khởi sắc khi nhu cầu tìm mua và giao dịch tăng dần.

Ông Nguyễn Hoài Nam, một nhà đầu tư chuyên đi săn nhà riêng giá rẻ để tân trang kiếm lời cho biết, hồi tháng 10/2020, ông mua được 1 căn nhà cũ ở quận Gò Vấp với giá 4,5 tỷ đồng và đầu tư thêm hơn 200 triệu để sửa sang. Ông tính toán, sau khi hoàn thiện sẽ bán lại căn nhà khoảng 5,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, chưa kịp bán thì năm 2021 bùng dịch, dù ông tích cực rao bán với lợi nhuận thấp hơn dự kiến nhưng vẫn không ra được hàng. Cũng may, vừa ra Tết Nguyên đán 2022 đã có khách hỏi mua với giá 5,1 tỷ đồng. Có tiền, ông lại tiếp tục mua nhà cũ tân trang để bán kiếm lời. “Nếu tình hình dịch bệnh được khống chế, hi vọng năm nay thị trường năm nay sẽ tốt hơn năm ngoái”, ông Nam chia sẻ.

Báo cáo nghiên cứu thị trường tháng 12/2021 của Batdongsan.com.vn cho thấy, do chịu tác động mạnh nhất trong đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, khi gần như phải tạm ngưng giao dịch trên toàn bộ thành phố, nhu cầu tìm kiếm và giao dịch nhà riêng, nhà phố tại TP.HCM giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng trong tháng 12/2021, khi hầu hết các phân khúc ghi nhận sự phục hồi giao dịch, nhu cầu tìm kiếm nhà riêng khu vực nội thành vẫn tiếp tục giảm hơn 10% so với tháng trước, loại hình nhà phố mặt tiền đường cũng có lượng khách hàng tìm kiếm giảm 2% trong tháng 12. Tuy nhiên, bước qua năm 2022, lượng giao dịch và tìm kiếm đã tăng hơn so với năm 2021.

Số liệu khảo sát cho thấy, thời điểm này tại TP.HCM, giá rao bán nhà mặt phố vào khoảng 550 triệu/m2 tại quận 1 và 450 triệu/m2 tại quận 3; giá rao bán nhà riêng tăng 2%, nhà mặt phố tăng 8% so với năm 2020. Trong đó, giá rao bán nhà riêng đạt mức khoảng 220 triệu/m2 tại quận 1, từ 100 triệu đến trên 200 triệu/m2 tại quận 3 và các quận trung tâm. Những căn nhà riêng lẻ có giá bán từ 4,5-6 tỷ đồng có lượng giao dịch nhiều và nhanh nhất hiện nay. Nhiều căn dưới 4 tỷ đồng tại các quận huyện ngoại thành như Hóc Môn, quận 12, Bình Chánh, Tân Phú chỉ cần rao bán sẽ nhanh chóng có người hỏi mua. Riêng ở khu vực TP. Thủ Đức, quận 7, giá nhà riêng vào tầm giá 4-8 tỷ đồng có lượng người tìm mua cao và giao dịch nhanh, với loại hình giá bán cao hơn thì thanh khoản cũng hạn chế.

Lý giải việc giá BĐS vẫn có xu hướng tăng, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn nhận định, hiện nay, một lượng lớn tiền rút từ các lĩnh vực khác đang có xu hướng đổ vào BĐS tìm cơ hội đầu tư đã tạo áp lực tăng giá. "Kinh tế khó khăn do dịch Covid-19 thì nhu cầu nhà ở vẫn luôn cao. Càng trong dịch bệnh, người dân càng mong muốn sở hữu một ngôi nhà riêng an toàn. Các tháng tháng gần đây, do giãn cách xã hội, dòng tiền không trực tiếp chảy vào BĐS mà tập trung vào chứng khoán. Nhưng sau đó dòng tiền sẽ lại quay trở về với BĐS", ông Quốc Anh phân tích.

Theo dự báo của các chuyên gia, du lịch quốc tế sẽ mở của trở lại trong năm 2022, tạo điều kiện cho sự hồi phục của thị trường nhà riêng, nhà mặt phố tại các thành phố lớn, đặc biệt là phân khúc cho thuê. Với loại hình nhà riêng, nhà phố, tâm lý chuộng nhà liền thổ của người mua nhà vẫn rất cao. TP.HCM trong 2 năm trở lại đây khan hiếm nguồn cung dòng sản phẩm này do quỹ đất hạn chế và dự án mới gần như không ra được hàng. Bên cạnh đó, nhà riêng lẻ luôn là loại hình vừa đáp ứng nhu cầu nhà ở thực vừa phục vụ kinh doanh cho thuê rất tốt. Lượng khách hàng cần mua nhà riêng để an cư luôn cao. Những sản phẩm nhà ở có giá bán từ 3-10 tỷ đồng trong các quận nội thành trước nay vẫn được ưa chuộng hơn các căn có giá bán đắt đỏ.

Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư vẫn xem nhà riêng lẻ như một kênh trú ẩn an toàn và sinh lợi cao nếu so sánh với nhiều loại hình nhà ở khác. Đối mặt áp lực lạm phát gia tăng, tâm lý người mua nhà chỉ ưu tiên chọn lựa các loại hình BĐS "ăn chắc mặc bền", yếu tố an toàn được đưa lên hàng đầu. Thị trường nhà liền thổ nói chung và dòng sản phẩm nhà riêng tại nội thành nói riêng được kỳ vọng sẽ sớm phục hồi trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Phân khúc nhà riêng nội thành ấm dần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO