TP.HCM: Nhiều khu đất công bị bỏ hoang, “xẻ thịt”

07/06/2018 07:49

(TN&MT) - Mới đây, Thanh tra TP.HCM đã có 10 kết luận, phát hiện 103 địa chỉ đất trên địa bàn Thành phố bị bỏ hoang, bị các tổ chức, cá nhân cho thuê trái phép để trục lợi.

dat1
Ảnh minh họa

Theo đó, thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2016 và 2017 của Thanh tra TP đã được Chủ tịch UBND TP.HCM phê duyệt tại Quyết định số 7124/QĐ-UBND ngày 30/12/2015, Thanh tra TP đã tiến hành thanh, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất công. Thanh tra TP đã phát hiện có 103 mặt bằng sai phạm. Trong đó, UBND quận và đơn vị hành chính có 5 mặt bằng (UBND quận 6: 4 mặt bằng, Chi cục Phòng chống tệ nạn: 1 mặt bằng), Tổng công ty và các đơn vị trực thuộc có 65 mặt bằng (Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn: 32 mặt bằng, Tổng Công ty Văn hóa Sài Gòn: 19 mặt bằng, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn: 14 mặt bằng), Công ty 100% vốn Nhà nước 25 mặt bằng (Công ty DVCI quận 6: 2 mặt bằng, Công ty Sakyno: 2 mặt bằng, Lực lượng thanh niên xung phong: 7 mặt bằng, Công ty DVCI quận 8: 14 mặt bằng) và 8 mặt bằng của các Công ty cổ phần (Công ty Bình Phú: 1 mặt bằng, Công ty Cổ phần Văn hóa Phương Nam: 7 mặt bằng).

Chiếm đa số sai phạm về nhà ở, đất công tại TP.HCM trong thời gian qua là sai phạm về mục đích sử dụng với 92 mặt bằng. Cụ thể, có 17 mặt bằng bị sử dụng không đúng mục đích, sai quy định; 32 mặt bằng bị cho thuê trái phép; không quản lý, bỏ trống gây lãng phí 26 mặt bằng; 3 mặt bằng để xảy ra lấn chiếm; vừa cho thuê trái phép, vừa bỏ trống 1 mặt bằng và các sai phạm khác 14 mặt bằng. Ngoài ra, còn có các sai phạm khác như: sai phạm về quy hoạch, kế hoạch sử dụng, trái quy hoạch xây dựng, trái quy hoạch sử dụng đất…

Từ các sai phạm trên, Thanh tra TP.HCM đã kiến nghị xử lý thu hồi tiền, tài sản về cho Nhà nước. Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với 11 tập thể và 34 cá nhân. Đến thời điểm ngày 24/4/2018 đã thu hồi được gần 7 tỷ đồng nộp ngân sách Nhà nước. Riêng việc kiến nghị thu hồi 2.498m2 đất và 3 mặt bằng nhà đất hiện đang trong quá trình tổ chức thực hiện.

Từ kết quả thanh tra cho thấy, đa số các sai phạm trong quản lý nhà, đất công chủ yếu liên quan đến các đơn vị sự nghiệp, tổng công ty, công ty nhà nước được giao đất, cho thuê đất với các nội dung vi phạm như: sử dụng không đúng mục đích, cho thuê trái quy định và bỏ trống gây lãng phí tài nguyên đất. Nguyên nhân chủ yếu là do các cơ quan, đơn vị được Nhà nước giao, cho thuê đất thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng. Ngoài việc quản lý lỏng lẻo, có trường hợp các đơn vị vì lợi ích cục bộ mà vi phạm, như lợi dụng hình thức kêu gọi đầu tư, hợp tác liên doanh, liên kết để cho thuê đất; hoặc bố trí cho cán bộ công nhân viên làm nhà ở trên khuôn viên đất đang quản lý không đúng thẩm quyền; nhiều khu đất chưa đăng ký, chưa lập thủ tục thuê đất, lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Nhiều khu đất công bị bỏ hoang, “xẻ thịt”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO