TP.HCM: Kiến nghị cơ chế đặc biệt đầu tư NM xử lý nước thải rạch Suối Nhum

01/08/2017 00:00

 (TN&MT) - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải rạch suối Nhum có công suất...

 

 (TN&MT) - UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép thực hiện dự án Xây dựng Nhà máy xử lý nước thải rạch suối Nhum có công suất 65.000m3/ngày-đêm (quận Thủ Đức) theo hình thức  hợp đồng tương tự (BOT kết hợp BT); đồng thời cho phép áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Dự án xây dựng nhà máy xử lý nước thải rạch suối Nhum có tổng vốn đầu tư dự kiến 522 tỷ đồng, có mục tiêu xử lý nguồn nước thải của suối Nhum, suối Xuân Trường, suối Gò Cát và một phần nước thải của huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương, trước khi đổ vào Suối Cái chảy qua Khu Công nghệ cao TP.HCM, nhằm thực hiện đúng cam kết đối với các nhà đầu tư trong Khu Công nghệ cao, thu hút đầu tư, phát triển bền vững, nâng cao chất lượng nước cho hệ thống sông Đồng Nai - sông Sài Gòn, nguồn cung cấp nước sạch chủ yếu của TP.HCM.

Rạch Suối Nhum
Rạch Suối Nhum

Dự án có diện tích sử dụng đất xây dựng là 11.891m2; diện tích sân đường nội bộ, cây xanh cảnh quan dùng làm khoảng cách ly là 27.346m2 nằm trong diện tích 39.237m2 cơ bản đã được giải phóng mặt bằng. Dự án có tổng mức đầu tư là 522,907 tỷ đồng, được huy động từ nhà đầu tư (20 - 30%), vốn vay và huy động từ các nguồn khác (70 - 80%).

Về phương án thu hồi vốn đầu tư, TPHCM thanh toán cho nhà đầu tư bằng quỹ đất tương đương 180 tỷ đồng cho công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị của nhà máy xử lý nước thải. Dự kiến, nhà đầu tư vận hành nhà máy xử lý nước thải trong khoảng thời gian 15 năm theo định mức chi phí vận hành và định mức giá xử lý nước thải để thu hồi vốn. Lượng nước thải được tính để thanh toán phí cho nhà đầu tư là nước thải được xử lý đạt tiêu chuẩn theo quy định. Nhà đầu tư đề xuất giá xử lý và chi phí vận hành khởi điểm là 3.228 đồng/m3 cho năm đầu tiên và tăng 10% theo lộ trình mỗi 3 năm.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Kiến nghị cơ chế đặc biệt đầu tư NM xử lý nước thải rạch Suối Nhum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO