TP.HCM: Hơn 3.000 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 2

03/02/2015 00:00

TN&MT) - Ngày 3/2 tại TP.HCM diễn ra Lễ động thổ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức Hợp đồng BT.

   
(TN&MT) - Ngày 3/2 tại TP.HCM diễn ra Lễ động thổ dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức Hợp đồng BT. Buổi lễ có sự hiện diện của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM  Lê Thanh Hải; Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng; Lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng; Lãnh đạo Thành ủy,  UBND TP.HCM cùng các Sở, Ban ngành của thành phố.
   
   
  Đại diện Nhà đầu tư, ông Trần Bá Dương, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông của TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cầu Thủ Thiêm 2 kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với Trung tâm hiện hữu quận 1 có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực trung tâm Thành phố.
   
  Để khẳng định sự quyết tâm thực hiện dự án của Nhà đầu tư, ngày 08/04/2014, Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh đã nộp ứng trước ngay 800 tỷ đồng vào Ngân sách Thành phố. Ngày 31/05/2014 Công ty được UBND TP.HCM chọn làm Nhà đầu tư dự án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 theo hình thức Hợp đồng BT. Sau khi được Thành phố chấp thuận làm Nhà đầu tư, Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh đã thực hiện ngay việc ký kết Hợp đồng với Công ty WSP Phần Lan, đẩy nhanh tiến độ lập Thiết kế cơ sở và đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định.
   
  Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 06 làn xe, với tổng chiều dài là 1.465m trong đó phần cầu dài 885,7m, được thiết kế là cầu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng kiến trúc cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ Trung tâm Thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật thì cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ban ngày và về đêm.
   
   
  Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh cũng đã thỏa thuận và thống nhất Kế hoạch thi công đảm bảo không ảnh hưởng đến tình hình sản xuất của Tổng Công ty Ba Son. Theo đó, cầu Thủ Thiêm 2 đã được động thổ xây dựng từ ngày 03/02/2015, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng dịp Lễ 30/4/2018. Trong trường hợp Tổng Công ty Ba Son có thể bàn giao mặt bằng sớm hơn thì thời gian hoàn thành có thể nhanh hơn so với tiến độ trên.
   
  UBND TP.HCM cũng đã phê duyệt dự án đầu tư cầu Thủ Thiêm 2 với Tổng mức đầu tư là 4.260 tỷ đồng. Để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 2, UBND TP.HCM đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh 13,6 ha đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện dự án khác theo cơ chế thực hiện đồng thời với dự án BT. Và Hợp đồng Xây dựng chuyển giao (BT) dự án đầu tư Xây dựng Cầu Thủ Thiêm 2 đã được ký tắt giữa UBND TP.HCM với Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh. Với cơ chế thực hiện đồng thời trên, thì tổng vốn đầu tư của dự án cầu Thủ Thiêm 2 chỉ còn là 3.082,5 tỷ đồng, giảm được phần chi phí dự phòng trượt giá và chi phí lãi vay là 1.177,5 tỷ đồng.
   
   
  “Là nhà đầu tư tiên phong vào Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong thời điểm khủng hoảng kinh tế, lãi suất ngân hàng tăng cao, thị trường bất động sản đổ vỡ và đóng băng  trong giai đoạn 2011-2013. Mặc khác, hệ thống hạ tầng kỹ thuật – giao thông nội khu của Thủ Thiêm chưa có gì, kết nối giao thông giữa Thủ Thiêm với Khu trung tâm hiện hữu chỉ có cầu Thủ Thiêm 1 và tuyến Đại lộ Đông Tây – hầm Thủ Thiêm. Nhưng với niềm say mê và tin yêu vào tiềm năng phát triển của Khu đô thị mới Thủ Thiêm, chúng tôi đã nghiên cứu và thấu hiểu một cách sâu sắc rằng muốn thành công thì phải đầu tư xây dựng một khu dân cư đô thị có quy mô đủ lớn được quy hoạch đồng bộ, đồng thời phải đầu tư xây dựng ngay hệ thống hạ tầng kỹ thuật – giao thông chính của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và thêm kết nối giao thông giữa Khu Thủ Thiêm với Khu trung tâm hiện hữu” – ông Trần Bá Dương chia sẻ.
   
  Cùng với việc động thổ thi công Cầu Thủ Thiêm 2 ngày hôm nay, Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh cũng sẽ nỗ lực thực hiện công tác pháp lý, hồ sơ dự án đầu tư để khởi công Quảng trường Trung tâm và Công viên bờ sông tháng 06/2015 và Cầu đi bộ vào cuối năm 2015. Song song đó, Công ty cũng đang tích cực thi công xây dựng dự án Khu đô thị SALA có quy mô hơn 100 ha. Công ty CP Đầu tư Đại Quang Minh cam kết sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng tất cả các công trình trên chậm nhất vào năm 2018. Để qua đó, thu hút thêm các nhà đầu tư khác cùng Công ty sớm đưa Thủ Thiêm thành một Trung tâm đô thị mới như kỳ vọng của Lãnh đạo và nhân dân Thành phố.
   
Bài & ảnh: Tường Tú
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hơn 3.000 tỷ đồng xây cầu Thủ Thiêm 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO