TP.HCM: Hoàn tất xử lý điểm nóng môi trường tại quận 12 trước 31/12/2016

31/10/2016 00:00

(TN&MT) – Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, trước 31/12/2016, 21 cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu phố 4 – khu phố 5, Phường Đông Hưng Thuận...

 

(TN&MT) – Theo chỉ đạo của UBND TP.HCM, trước 31/12/2016, 21 cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu phố 4 – khu phố 5, Phường Đông Hưng Thuận (quận 12) phải hoàn tất di dời, xử lý dứt điểm ô nhiễm.

Từ nhiều năm nay, 2 khu phố trên được biết đến là những điểm nóng về ô nhiễm môi trường bởi hàng chục cơ sở sản xuất dệt nhuộm, sản xuất giấy, bao bì…Đa số các cơ sở này đã trang bị hệ thống xử lý khí thải, nước thải nhưng do tình trạng máy móc thiết bị sản xuất lạc hậu nên vẫn gây ô nhiễm môi trường xung quanh, làm ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân.

Thời gian qua, người dân sinh sống ở 2 khu phố này đã phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tới nhiều cơ quan chức năng. Sở TN&MT, UBND quận 12 đã nhiều lần kiểm tra, xử phạt, nhắc nhở, vận động được trên 20 cơ sở tự di dời.Tuy nhiên, do đặc thù là những cơ sở sản xuất quy mô nhỏ, chủ các cơ sở này lại xây dựng nhà xưởng ngay tại đất của gia đình nên khó xử lý dứt điểm, đến nay vẫn còn 21 cơ sở gây ô nhiễm đang hoạt động

Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại Khu phố 4, Khu phố 5, Phường Đông Hưng Thuận (quận 12) phải hoàn tất di dời trước 31/12/2016
Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại Khu phố 4, Khu phố 5, Phường Đông Hưng Thuận (quận 12) phải hoàn tất di dời trước 31/12/2016

Để xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm với tình hình đặc thù tại hai khu phố trên, UBND TP.HCM đã ban hành Kế hoạch thí điểm xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn khu phố 4, khu phố 5, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 gồm 21 cơ sở. Trong đó, có 16 cơ sở di dời vào KCN Lê Minh Xuân 3; 2 cơ sở tự chuyển đổi ngành nghề và 3 cơ sở tự tìm địa điểm di dời khác. Thời gian hoàn tất việc di dời, chấm dứt hoạt động tại vị trí cũ trước ngày 31/12/2016.

Đặc biệt, ngoài hỗ trợ về địa điểm, các cơ sở gây ô nhiễm tại 2 khu phố này  còn được vay ưu đãi theo chương trình kích cầu của TP, vay từ Quỹ Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) với lãi suất chỉ từ 4,9%/năm. Ngoài ra, các cơ sở cũng tiếp tục nhận được những ưu đãi từ Quỹ Kích cầu của Sở Kế hoạch và Đâu tư. Đồng thời, Sở TN-MT đã  tham mưu UBND TPHCM cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của các cơ sở thuộc diện di dời từ đất sản xuất sang đất thổ cư để các cơ sở di dời có điều kiện tạo vốn từ đất, phục vụ công tác di dời.

Theo Sở TN&MT, lần này,  TP.HCM sẽ cương quyết thực hiện bằng được việc di dời, không cho các cơ sở gia hạn thêm thời gian di dời. Nếu các cơ sở nào vẫn còn chây ỳ sẽ bị cưỡng chế bằng các giải pháp như cắt điện, cắt nước hoặc đóng cửa không cho hoạt động.

Hiện tại, Sở TN&MT đang  phối hợp với UBND quận 12 thành lập tổ công tác liên ngành để tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc của chủ cơ sở trong quá trình di dời.

Nếu thực hiện thành công kế hoạch thí điểm di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường tại khu phố 4, khu phố 5, phường  Đông Hưng Thuận (quận 12) sẽ là cơ sở để TP.HCM nhân rộng ra các khu vực khác.

Nguyễn Thanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Hoàn tất xử lý điểm nóng môi trường tại quận 12 trước 31/12/2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO