TP.HCM: Đặt mục tiêu di dời 10.000 căn nhà trên kênh rạch

30/01/2019 18:57

(TN&MT) - Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 của TP.HCM mới đây, ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị theo Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ TP.HCM.

anh 1
TP.HCM phấn đấu hoàn thành toàn bộ việc di dời nhà trên kênh rạch trước năm 2025

Sắp di dời 10.000 căn nhà

Ông Trần Trọng Tuấn - Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Di dời và tổ chức lại cuộc sống cho người dân đang sống trên và ven kênh, rạch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị của TP.HCM. Theo đó, đến năm 2020, TP.HCM phấn đấu hoàn thành di dời 10.000 căn; đến năm 2021 hoàn thành di dời 6.646 căn; số còn lại sẽ hoàn thành trước năm 2025.

Riêng trong năm 2019, TP.HCM sẽ hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 09 dự án (716 căn) đang thực hiện dở dang, không để chuyển tiếp qua năm 2020. Ngoài ra,  UBND Thành phố sẽ phê duyệt Phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư 19 dự án (7.685 căn) đã có chủ trương đầu tư trong năm 2019; tiến hành thực hiện bồi thường, chi trả cho người dân.

TP.HCM cũng sẽ tổ chức đấu thầu lựa chọn chỉ đầu tư thực hiện dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm theo hình thức đối tác công tư PPP. Đồng thời, tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư 02 dự án xây dựng nhà ở thương mại kết hợp chỉnh trang đô thị, gồm: Khu nhà ở cao tầng dọc rạch Hiệp Ân tại phường 5 và Khu trung tâm thương mại, công viên phía Bắc đường Tạ Quang Bửu, phường 4 (quận 8).

Nhiệm vụ cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới thay thế chung cư cũ cũng là một trong những ưu tiên đặc biệt của TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu chung đến năm 2020, TP.HCM sẽ hoàn thành việc xây dựng 03 chung cư với quy mô 1.414 căn hộ; khởi công và thi công xây dựng 26 chung cư với quy mô dự kiến 4.500 căn hộ.

Đồng thời, hoàn thành việc di dời 936 hộ dân của 15 chung cư; hoàn thành cơ bản việc di dời cụm chung cư Ngô Gia Tự, quận 10 và cụm Lô số chung cư Thanh Đa, quận Bình Thạnh. Riêng trong năm 2019, TP.HCM sẽ  khởi công và thi công xây dựng 09 chung cư với quy mô dự kiến 1.902 căn hộ; hoàn thành tháo dỡ 06 chung cư với quy mô 22.318 m2 sàn; hoàn thành việc di dời 597 hộ dân của 08 chung cư.

anh 2
Việc sửa chữa, thay thế chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP.HCM đến năm 2020

Áp dụng cơ chế linh hoạt

Cũng theo ông Trần Trọng Tuấn, Sở Xây dựng kiến nghị UBND Thành phố đảm bảo cơ chế vốn để thực hiện bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đặc biệt ưu tiên giải quyết sớm và rút ngắn 1/3 thời gian thực hiện quy trình, thủ tục thẩm định… đối với các dự án di dời và tổ chức lại cuộc sống cho các hộ dân sống trên và ven kênh rạch trên địa bàn thành phố.

UBND các quận, huyện tổ chức thực hiện ngay công tác khảo sát, điều tra xã hội học đối với các dự án chỉnh trang và phát triển đô thị, bao gồm các nội dung như pháp lý nhà đất, nhân khẩu, nghề nghiệp, điều kiện sống, nguyện vọng về giá nhà và địa điểm tái định cư…, làm cơ sở cho việc xây dựng chính sách chăm lo, ổn định cuộc sống người dân trong quá trình bồi thường và sau khi tái định cư.

Sở Xây dựng cũng sẽ tham mưu UBND TP.HCM cân đối, điều chuyển và sử dụng hiệu quả nguồn nhà ở thuộc sở hữu nhà nước đã hoàn thành khoảng 8.000 căn hộ và nền đất để ưu tiên giải quyết tái định cư cho các dự án thuộc Chương trình chình trang đô thị; phối hợp UBND các quận, huyện tập trung phát triển 11.000 căn hộ nhà ở xã hội theo Kế hoạch số 4665 ngày 27/7/2017 của UBND Thành phố.

Đối với các giải pháp phục vụ công tác cải tạo, sửa chữa và xây dựng mới thay thế chung cư cũ, TP.HCM sẽ ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ, tạm cư và tái định cư của các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư bị hư hỏng nặng, nguy hiểm trên địa bàn thành phố, để các quận có cơ sở chủ động triển khai thực hiện dựa trên nguyên tắc đảm bảo quyền lợi của người dân có nơi ở mới tái định cư.

Trong đó, quyền lợi và nghĩa vụ của chủ sở hữu và chủ sử dụng hợp pháp nhà chung cư được bảo toàn trước, trong và sau khi di dời, tạm cư và tái định cư. Trường hợp người dân muốn tái định cư theo phương thức nhận tiền để tự lo nơi ở mới, thì được phép chuyển nhượng căn hộ hình thành trong tương lai  hoặc được Nhà nước thanh toán giá trị căn hộ dự kiến bố trí tái định cư theo giá thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đặt mục tiêu di dời 10.000 căn nhà trên kênh rạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO