TP.HCM: Đã cấp được trên 1.5 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

05/12/2017 00:00

(TN&MT) – Đây là thông tin được ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM  cho biết  tại buổi làm việc chiều 5/12, kỳ họp thứ 6, HĐND TP.HCM về  kết quả  giám sát thực hiện quy định của pháp luật về  quy hoạch và tình hình công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết: Thời gian qua, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình,cá nhân, tổ chức luôn được thành phố  thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. Tính đến nay, thành phố đã cấp được trên 1.5 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Hiện, thành phố còn 70.000 trường hợp hồ sơ chưa được cấp Giấy chứng nhận, nguyên nhân chủ yếu là do vi phạm trong sử dụng đất đai.Theo kế hoạch, năm 2018, Sở TN&MT sẽ  tập trung giải quyết xử lý những trường hợp còn tồn đọng này. Tring đó, sẽ tổ chức đăng ký 10.000 hồ sơ cho cho những trường hợp đủ điều kiện nhưng người dân không có nhu cầu cấp Giấy chứng nhận; còn những trường hợp vi phạm sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng xử lý, sau đó sẽ triển khai các bước để cấp GCN.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT phát biểu tại buổi làm việc chiều 5/12, kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố
Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT phát biểu tại buổi làm việc chiều 5/12, kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố

“TP.HCM phấn đấu năm 2018 sẽ cơ bản hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên toàn địa bàn thành phố” – ông Nguyễn Toàn Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Toàn Thắng cũng cho biết, trước năm 2013, thành phố đã  tiến hành rà soát, kiểm tra trên 1.300 dự án đầu tư đã có quyết định chấp thuận chủ trương, chấp thuận địa điểm, quyết định giao đất. Sau đó, thành phố đã ban hành quyết định thu hồi chủ trương đầu tư và thu hồi quyết định giao đất của 577 dự án không triển khai và triển khai không đúng kế hoạch và quy định đã phê duyệt. Sau khi xử lý các dự án này, thành phố đã triển khai các bước để cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất trong vùng dự án. Sau năm 2013 đến nay, thành phố tiếp tục rà soát, kiểm tra  trên 1100 dự án, tiến hành  các  bước để xử lý trên 200 dự án có vi phạm.

Cũng theo Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Toàn Thắng, đến nay TP.HC M đã rút ngắn thời gian xác định giá đất đối với đất ở từ 225 ngày xuống  còn 180 ngày; đối với đất nông nghiệp từ 110 ngày còn  90 ngày.

Tại buổi làm việc, góp ý về  công tác quản lý  quy hoạch và triển khai quy hoạch đô thị  trên địa bàn thành phố, nhiều đại biểu HĐND thành phố  cho rằng  công tác quản lý quy hoạch, xây dựng đô thị và triển khai thực hiện của các cơ quan chức năng còn nhiều vấn đề bất cập.

Nhiều dự án đã được UBND thành phố chấp thuận địa điểm, có quyết định thu hồi  đất nhưng chậm triển khai, kéo dài, gây khó khăn cho người dân sinh sống ở khu vực dựu án, gây bức xúc trong nhân dân, lãng phí nguồn lực đất đai.

Toàn cảnh phiên họp
Toàn cảnh phiên họp

Việc đền bù, hỗ trợ giải quyết việc làm, giải phóng mặt bằng còn chậm, gặp nhiều vướng mắc; công tác quy hoạch chưa đảm bảo tính dự báo, định hướng, thiếu tính khả thi, chưa đồng bộ, chưa bám sát mục tiêu, kế hoạch đề ra nên chưa tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ; chưa tích hợp đầy đủ những thông tin cần thiết, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho quá trình xây dựng, phát triển đô thị…

Đại biểu Cao Thanh Bình cho biết: Nhiều chỉ tiêu sử dụng đất của thành phố hiện nay không đảm bảo theo Nghị quyết 02/ NQ - 2014 của Chính phủ  về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ đầu (2011 - 2015) của TP.HCM. Đơn cử như đất trồng lúa đang cao hơn chỉ tiêu tới 4.000 ha; đất trồng cây lâu năm là 5.500 ha; đất làm muối cao hơn 1.000 ha…; trong khi đó đất giành cho y tế mới chỉ đạt khoảng 60% chỉ tiêu, đất cho giáo dục khoảng 70% chỉ tiêu…

Đại biểu Đoàn Thị Ngọc Cẩm phản ánh một trường hợp  trên địa bàn quận 9, công tác lập quy hoạch không bám sát tình hình thực tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Theo đó,  trước năm 2015,  một hộ dân mua đất trong  khu vực  quy hoạch khu dân cư, họ đã làm các thủ tục và đóng các loại thuế để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở. Tuy nhiên, từ 2016, khu đất này lại được quy hoạch khu đất phục vụ sản xuất nông nghiệp, không được phép xây dựng nhà cửa và các công trình trên đất. Như vậy, hộ dân này đã mất một khoản phí để chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất ở, nhưng lại không được phép xây dựng nhà ở….do nhà nước “đột ngột” thay đổi quy hoạch.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B ( huyện Bình Chánh) với hơn 2.000 căn hộ tái định cư nhưng rất ít người sinh sống. Một trong những nguyên nhân được cho là xây dựng quá xa khu vực người dân bị thu hồi đất
Khu tái định cư Vĩnh Lộc B ( huyện Bình Chánh) với hơn 2.000 căn hộ tái định cư nhưng rất ít người sinh sống. Một trong những nguyên nhân được cho là xây dựng quá xa khu vực người dân bị thu hồi đất

Trước những những tồn tại của công tác quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn, HĐND TP.HCM  tiếp tục thông qua  một Nghị quyết giám sát về công tác quy hoạch đô thị trên địa bàn thành phố.

Theo đó, UBND Thành phố cần xây dựng, ban hành theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét ban hành các quy định, chính sách vừa đảm bảo quyền lợi của người dân, nhà đầu tư, vừa đáp ứng nhu cầu về phát triển ổn định lâu dài của thành phố.

Công tác thẩm định giá bồi thường đảm bảo nhanh chóng, chính xác và sát với giá thị trường;. Đảm bảo 100% người dân trong khu vực tổ chức quy hoạch được tiếp cận đầy đủ và thường xuyên các thông tin về chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư và giải quyết việc làm.

Tổ chức điều tra, khảo sát  và xác định phương thức bồi thường, hỗ trợ  phương án tái định cư phù hợp  cho từng dự án, đáp ứng nguyện vọng  và nhu cầu chính đáng của người dân.

Cần có  quy định về tiến độ xây dựng các khu tái định cư, không để tình trạng tạm cư kéo dài; giải quyết các vướng mắc trong giải quyết các thủ tục xây dựng đảm bảo các quyền hợp pháp của người dân có nhà.

Đặc biệt, UBND TP.HCM cần kiên quyết xử lý các quy hoạch treo, dự án treo, các dự án chậm tiến độ, đảm bảo quyền lợi cho người dân trong khu vực dự án.

Nguyễn Quỳnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Đã cấp được trên 1.5 triệu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO