TP.HCM: Cuối năm ám ảnh chuyện lô cốt

22/11/2018 14:33

(TN&MT) - Càng về cuối năm, ở các quận trung tâm của TP.HCM, nhiều công trình nâng cấp, sửa chữa mặt đường, cầu vượt, cũng như hệ thống cống ngầm đang khiến người dân phải rất chật vật khi di chuyển qua vào giờ cao điểm, đặc biệt ở các khu vực có lô cốt bao vây.

cot2
Dãy lô cốt mọc lên trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), khiến việc đi lại của người dân gặp không ít khó khăn

Trên đường Nguyễn Kiệm (quận Phú Nhuận), đoạn gần giao nhau với đại lộ Phạm Văn Đồng, một dãy lô cốt to vật vã án ngữ trên đường. Đây là công trường thi công nhánh cầu vượt bằng thép còn lại của Dự án cầu vượt nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám. Khu vực này có lưu lượng xe rất lớn, từ hướng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đổ về các quận Bình Thạnh, Thủ Đức; hay vào giờ tan tầm, dòng người đông đúc từ trung tâm TP xuôi về các quận Gò Vấp, quận 12. Bình thường, đoạn đường này rất đông người lưu thông, nay có dãy lô cốt, việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.

Ở hướng Nam TP, công trường nâng cấp, sửa chữa cầu Kênh Tẻ (kết nối quận 4 với quận 7) đang là “điểm đen” gây ùn tắc giao thông. Trong mấy tháng qua, bất kể buổi sáng hay buổi chiều, giờ đi làm hay tan tầm, người đi đường luôn mắc kẹt trong dòng phương tiện ùn ứ kéo dài nhiều km, từ tuyến đường Khánh Hội (quận 4) đến tận đường Nguyễn Hữu Thọ (quận 7). Đây là tuyến đường huyết mạch nối trung tâm TP với khu Nam.

Chị Lê Thanh Phương (ngụ phường Tân Phong, quận 7) cho hay, công ty của chị ở quận 3, các ngày trong tuần, ngày nào chị cũng nhức đầu vì di chuyển qua cầu Kênh Tẻ để đi làm. Công ty bắt đầu làm việc từ 8h sáng, di chuyển cả tiếng đồng hồ mới đến được chỗ làm việc, ngày nào cũng nơm nớp vì sợ trễ giờ. Buổi sáng đi làm đã cực, chiều về đón con còn khổ hơn. Đến khu vực cầu Kênh Tẻ, người và xe nhích từng chút một, về đến nhà thì cơ thể rã rời.

Tại thời điểm này, quận 8 đang tập trung nhiều lô cốt nhất. Trên tuyến đường Phạm Thế Hiển, nhiều lô cốt giăng đầy đường khiến người đi đường như “đánh vật”. Từ đoạn qua cầu Bà Tàng đến cầu Nhị Thiên Đường, trong khuôn khổ các hạng mục thi công gói thầu G - xây dựng hệ thống cống bao của Dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, cả dãy lô cốt chiếm cả mặt đường, người đi đường khó nhọc, len lỏi lưu thông. Chiều đến, dòng người từ trung tâm TP trở về nhà, nhiều người tìm cách leo lên lề để thoát khỏi đám đông đang kẹt xe, nhưng cũng bất lực và gây nên cảnh ùn tắc nghiêm trọng kéo dài mấy km.
 

cot1

Cách đó không xa, trên đường Bến Bình Đông (thuộc quận 8), các dãy lô cốt cũng liên tục mọc lên dọc kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, đặc biệt đoạn gần cầu Chà Và khiến kẹt xe thường xuyên xảy ra. Theo ghi nhận, những dãy lô cốt này đã được dựng lên cả nửa năm nay, việc mua bán, sinh hoạt của người dân 2 bên đường bị đảo lộn. Theo người dân, trước kia tại góc ngã tư gần cầu Chà Và có gần chục bác xe ôm nhưng nay lô cốt tồn tại quá lâu, một số phải tìm kiếm chỗ khác làm bến đậu, số khác đành phải bỏ nghề vì không tìm đâu ra khách.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện toàn TP có 148 vị trí có rào chắn thi công trên 60 tuyến đường. Đây là con số rào chắn nhiều nhất trong các năm gần đây. Quá nhiều lô cốt mọc lên vào thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2019 khiến việc đi lại và buôn bán của người dân gặp không ít khó khăn. Qua quan sát nơi các dự án đang thi công, lô cốt chiếm hết diện tích mặt đường, trên bảng thông báo công trình thì không có ngày kết thúc, đường bị bịt kín, việc lưu thông đi lại luôn trong tình trạng căng thẳng. Những năm gần đây, đường sá đã quá tải vào giờ cao điểm, giờ áp lực lại càng cao hơn.

Trong khi đó, Thanh tra Sở GTVT nhận định thời gian qua, vẫn tái phạm hiện tượng nhiều nhà thầu, đơn vị thi công ẩu. Theo quy định hiện nay, những nhà thầu vi phạm 3 lần, sau khi khắc phục xong lỗi và hoàn thành việc đóng phạt thì vẫn tiếp tục được thi công. Việc này chưa đủ sức răn đe nên trong giai đoạn 2015 - 2018, Thanh tra Sở GTVT đã có 4 văn bản kiến nghị cần bổ sung chế tài với chủ đầu tư, nhà thầu thi công, chẳng hạn như điều chỉnh mức phạt hành chính và cấm thi công từ 1 đến 3 năm tại các công trình trên địa bàn TP, tùy theo mức độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Cuối năm ám ảnh chuyện lô cốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO