TP.HCM: Công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2018

27/12/2018 14:31

(TN&MT) - Ngày 27/12, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố 10 sự kiện nổi bật của TP.HCM năm 2018 trên 06 lĩnh vực: Chính trị, Kinh tế, Đô thị, Văn hóa - Xã hội, An ninh - Quốc phòng, và Đối ngoại. Buổi họp báo do ông Dương Anh Đức - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM chủ trì.  

TP2


Kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968

Từ tháng 12/2017, TP.HCM đã tổ chức nhiều chương trình quy mô lớn kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018), như: Lễ kỷ niệm cấp quốc gia 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968 - 2018); triển lãm chào mừng tại Công viên 30/4, Nhà Văn hóa Thanh Niên thành phố, đường Đồng Khởi và Cung Văn hóa Lao động thành phố…

Thành phố cũng khánh thành Bia tưởng niệm Chiến sĩ Biệt động Sài Gòn - Gia Định trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Nửa thế kỷ đã đi qua nhưng Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 mãi là biểu tượng sáng ngời của lòng yêu nước, của ý chí quyết tâm sắt đá, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta để giành độc lập, tự do.

Triển khai 16 nội dung thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội - động lực mới cho sự phát triển của Thành phố

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM; Thành ủy TP.HCM đã ban hành Nghị quyết số 08, HĐND TP.HCM hành Nghị quyết số 25, UBND TP.HCM ban hành Kế hoạch số 8127 triển khai thực hiện với 21 nội dung, đề án cụ thể. Với phương châm quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo; UBND TP.HCM đã chỉ đạo các Sở ngành khẩn trương xây dựng kế hoạch, chủ động tổ chức nghiên cứu các nội dung, đề án được giao.

Đến nay, UBND TP.HCM đã trình và được HĐND TP.HCM, Thường trực HĐND TP.HCM thảo luận, thông qua 16 nội dung cụ thể. Việc triển khai các nội dung bước đầu đạt một số kết quả tích cực, các cơ chế, chính sách ban hành đã góp phần sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức; khuyến khích, nâng cao hiệu quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh thu hút các chuyên gia, nhà khoa học, tài năng đặc biệt tham gia đóng góp cho sự phát triển của Thành phố.

Kinh tế Thành phố đạt và vượt 17 chỉ tiêu quan trọng

Năm 2018 được xác định là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, TP.HCM thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện có thuận lợi cùng rất nhiều khó khăn. Song với sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, sự năng động, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, Thành phố đã đạt và vượt 17 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng.

Hoạt động thu ngân sách Nhà nước dù chỉ tiêu giao cao nhưng cũng có nhiều nỗ lực, đạt 98,1% dự toán, tăng 7,14% so cùng kỳ. Những kết quả đạt được của năm 2018 sẽ là cơ sở để TP.HCM bước vào năm 2019, đây là thời cơ tăng tốc thực hiện quyết liệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X nhằm đạt kết quả tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI.

Diễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2018

Trong bối cảnh Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn kinh tế thế giới tại Hà Nội và phong trào đổi mới sáng tạo đang có sức lan tỏa mạnh mẽ trên cả nước, Diễn đàn kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2018 với chủ đề "Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp" tổ chức ngày 23/11/2018 đã được đánh giá cao. Diễn đàn lần đầu tiên được tổ chức nhằm trao đổi và chia sẻ về cuộc cách mạng và công nghiệp 4.0.

Diễn đàn kinh tế TP.HCM năm 2018 thực sự là tiếng nói góp phần cho chính quyền Thành phố cùng cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm biến ý tưởng thành những kết quả thiết thực và cụ thể, phát huy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, xây dựng thành công đô thị thông minh, đô thị sáng tạo…, giúp Thành phố nhanh chóng bắt kịp và hòa mình vào nhịp điệu phát triển chung của khu vực và thế giới.

Thành phố Hồ Chí Minh đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế

Năm 2018, TP.HCM tiếp tục tập trung đầu tư phát triển ngành du lịch theo đúng định hướng bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được đầu tư theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào du lịch ngày càng mạnh mẽ như: ra mắt phần mêm ứng dụng du lịch thông minh, ứng dụng thực tế ảo VR và thực tế tăng cường AR trong việc giới thiệu điểm đến du lịch thành phố.

Những hoạt động tích cực đã đem lại hiệu quả thiết thực, Thành phố Hồ Chí Minh đã đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 18% so với cùng kỳ, chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế của cả nước. Thành phố thuộc “Top 10 điểm đến Châu Á tuyệt vời” theo Tạp chí Lonely Planet bình chọn, “Top  25 điểm đến hấp dẫn Châu Á” theo trang du lịch nổi tiếng Trip Advisor bình chọn.
 

TP1


Thành phố Hồ Chí Minh: Hành trình hướng đến đô thị thông minh

Hòa chung cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa, tác động đến mọi đời sống xã hội, Thành phố đã triển khai đề án “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn năm 2025”. Các nội dung kế hoạch được triển khai khẩn trương, đảm bảo tiến độ. Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở tập trung vào mô hình dữ liệu trong lĩnh vực quản lý doanh nghiệp, người dân và hạ tầng đô thị.

Việc xây dựng Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội của Thành phố đã hoàn thành dự thảo Đề án thành lập, cuối năm 2018 ra mắt phòng mô phỏng và dự báo kinh tế xã hội nhằm trước mắt phục vụ công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI. Thành phố công bố kiến trúc Chính quyền điện tử TP.HCM được xây dựng dựa trên 04 kiến trúc thành phần cơ bản là nghiệp vụ, dữ liệu, ứng dụng và công nghệ theo nguyên tắc linh động, có khả năng mở rộng và thực tiễn.

Hoàn thành trước 02 năm mục tiêu cơ bản không còn hộ nghèo 2016 - 2020

Cuối năm 2015, UBND TP.HCM ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo của thành phố áp dụng giai đoạn 2016 - 2020 với tiêu chí thu nhập cao gấp 1,95 lần chuẩn nghèo quốc gia và tiêu chí đa chiều phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội. Cả hệ thống chính trị của Thành phố đã đồng lòng, chung tay thực hiện giảm nghèo. Nguồn vốn ưu đãi tập trung hỗ trợ cho vay đạt trên 03 ngàn tỷ đồng.

Tại kỳ họp cuối năm 2018 của HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM đã trình và được thông qua việc điều chỉnh mức chuẩn hộ nghèo và hộ cận nghèo thành phố giai đoạn 2019 - 2020, theo đó tiêu chí thu nhập hộ nghèo bình quân 28 triệu đồng/người/năm trở xuống và mức chuẩn hộ cận nghèo có thu nhập trên 28 triệu đồng đến 36 triệu đồng/người/năm. Từ đây, công tác giảm nghèo của Thành phố bước sang chặng đường mới với mục tiêu cao hơn.

Giải thưởng sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đã phát động và triển khai các phong trào sáng tạo cho từng nhóm đối tượng khác nhau thông qua các giải thưởng, cuộc thi, hội thi như: Giải thưởng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp; hội thi sáng tạo kỹ thuật; cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi; giải thưởng sáng chế TP.HCM; giải thưởng Tôn Đức Thắng; giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka,…

Để khơi dậy nguồn sáng tạo, đưa sáng tạo trở thành một xu hướng của xã hội, tạo những điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo, Thành phố đã phát động Giải thưởng sáng tạo lần thứ nhất vào tháng 12/2018. Qua đó, đem lại những kết quả, giải pháp tối ưu, có tính khả thi cao để ứng dụng vào thực tế, góp phần tạo ra những thành quả mới cho sự tăng trưởng bền vững của Thành phố.

Giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên toàn địa bàn

Trong năm 2018, lãnh đạo TP.HCM đã nhạy bén đề ra nhiều chủ trương, giải pháp quan trọng; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự. Do đó, đã đối phó kịp thời với những phương thức thủ đoạn mới của các thế lực thù địch; đập tan âm mưu kích động biểu tình, gây rối trên địa bàn thành phố.

Thành phố cũng đã đảm bảo an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, lễ hội, các đoàn khách quốc tế đến thăm thành phố. Dưới sự chỉ đạo thống nhất của lãnh đạo Thành phố nên đã đảm bảo tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội thành phố trong mọi tình huống. Đó chính là cơ sở quan trọng và xuyên suốt góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN

Trong năm 2018, UBND TP.HCM đã tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại các nước ASEAN 2018 với chủ đề “Vì một Cộng đồng kinh tế ASEAN phát triển và thịnh vượng”. Đây là sự kiện tiếp nối thành công chuỗi các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm 50 năm thành lập khối ASEAN, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước ASEAN và các đối tác quốc tế.

Sau thành công của chương trình, TP.HCM đã chấp thuận chủ trương đổi tên gọi thành “Chương trình giao lưu văn hóa - thương mại Quốc tế năm 2018”, mở rộng đối tượng tham gia là các doanh nghiệp nước ngoài và các doanh nghiệp ở các quốc gia quan tâm, có nhu cầu mở rộng thị trường tại Việt Nam. Qua đó, góp phần thúc đẩy vai trò chủ động, tích cực của Thành phố trong hội nhập kinh tế quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Công bố 10 sự kiện nổi bật năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO