TP.HCM: Có nước sạch, nhiều người dân vẫn chỉ dùng nước giếng

15/11/2016 00:00

Tại nhiều khu vực của TP.Hồ Chí Minh, dù mạng lưới nước sạch đã phủ tới nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Nguồn...

Tại nhiều khu vực của TP.Hồ Chí Minh, dù mạng lưới nước sạch đã phủ tới nhưng vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Nguồn nước này ngày càng giảm chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.
 
Dù dân cư đông đúc nhưng khu vực đường Quách Điêu (xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh) hiện vẫn còn nhiều hộ sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Nguyên nhân phần lớn do vướng thủ tục chưa xin gắn được đồng hồ nước, đồng thời do người dân có thói quen sử dụng nước giếng.
 
Chị Nguyễn Thị Kiều (ngụ đường Quách Điêu) cho biết khu vực này đã có đường ống nước sạch nhưng gia đình chị và một số hộ khác chưa có hộ khẩu, khó xin lắp đặt đồng hồ nước nên cứ dùng nước giếng. Thậm chí, nhiều nhà không quan tâm đến việc gắn đồng hồ nước vì cho rằng nước giếng vẫn còn dùng được.
Công nhân đang gắn đồng hồ nước cho hộ dân ở Bình Chánh. Ảnh: H.K
Công nhân đang gắn đồng hồ nước cho hộ dân ở Bình Chánh. Ảnh: H.K
Nhiều dãy nhà trọ trong khu vực biết nước giếng đang nhiễm phèn nhưng vẫn phải nhắm mắt dùng để tiết kiệm chi phí. Chị Lê Thị Lan - công nhân Khu công nghiệp Vĩnh Lộc cho biết trước giờ xóm trọ vẫn dùng nước giếng để sinh hoạt, dù nước có vẻ bị nhiễm phèn nhưng thấy nhiều người dùng nên cũng không ngại.
 
Tại nhiều khu vực thuộc các quận 12, Bình Tân hay huyện Hóc Môn... việc dùng nước giếng còn phổ biến dù đã phủ mạng lưới nước sạch. Ông Trần Chiến - Tổ trưởng tổ 50, khu phố 5, phường Hiệp Thành (quận 12) cho biết, hiện nay tại tổ chỉ có khoảng 80% hộ dùng nước máy để sinh hoạt. Tình trạng dùng nước giếng còn khá nhiều, nhất là tại các khu nhà trọ cho công nhân. Nhiều người dân ngại tốn kém nên vẫn dùng nước giếng bởi có hộ khẩu thì chỉ trả 6.500 đồng/m3, còn không có hộ khẩu phải trả đến 13.000 đồng/m3. Theo Trung tâm Y tế dự phòng quận 12, có đến 92% giếng khoan tại quận không đạt yêu cầu để ăn uống và sinh hoạt.
 
Ông Bạch Vũ Hải - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) thừa nhận còn phổ biến tình trạng người dân dùng nước giếng để sinh hoạt, dù nhiều nơi đã có nước máy. Qua khảo sát, Sawaco phát hiện hơn 70.000 đồng hồ nước đã được gắn cho các hộ dân bị bỏ không hoặc một số có sử dụng thì ở mức dưới 4m3/người/tháng. Người dân vẫn theo thói quen, hoặc để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, nên vẫn dùng nước giếng dù không đảm bảo an toàn.
 
“Việc phát triển mạng lưới cấp nước từ đường ống chính, chuyển tải đến nhà dân cần vốn đầu tư rất lớn. Khi được gắn đồng hồ nước mà không sử dụng thì lãng phí lớn, công ty không kiểm soát được” - ông Hải cho biết.
 
Theo Dân Việt
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Có nước sạch, nhiều người dân vẫn chỉ dùng nước giếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO