TP.HCM chưa thông qua dự thảo về tách thửa

18/05/2017 00:00

Ngày 18-5, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa đã có buổi làm việc với các sở/ngành và 24 quận/huyện về dự thảo văn bản thay thế Quyết định 33/2014 quy định về...

 

Ngày 18-5, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa đã có buổi làm việc với các sở/ngành và 24 quận/huyện về dự thảo văn bản thay thế Quyết định 33/2014 quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn TP.HCM. 

Theo báo cáo của Sở TN&MT, sau ba năm thực hiện Quyết định 33 đã góp phần giúp quản lý nhà nước về đất đai chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện đã phát sinh một số vấn đề bất cập và có nhiều cách hiểu, cách vận dụng khác nhau giữa các địa phương, cần phải làm rõ và thống nhất.

Đáng chú ý tại dự thảo là vấn đề tách thửa đối với đất ở nằm trong quy hoạch là đất dân cư xây dựng mới và đất ở từ 2.000 m2 trở lên thì phải lập dự án. Theo dự thảo thì đất quy hoạch là dân cư xây dựng mới thì không được tách thửa mà điều kiện để được tách thửa là đất ở phải nằm trong quy hoạch khu dân gắn liền với đuôi “hiện hữu” như khu dân cư hiện hữu chỉnh trang; dân cư hiện hữu chỉnh trang kết hợp xây dựng mới.

Dự thảo cũng quy định đối với đất ở trên 2.000 m2 thì phải lập dự án. Đây là hai vấn đề các quận/huyện và sở/ngành còn nhiều băn khoăn và có nhiều ý kiến khác nhau.

Ngoài ra, các quận/huyện cũng đề nghị Sở TN&MT cần làm rõ các nội dung liên quan đến quy định về quy định tách thửa đối với thửa đất có nhà và không có nhà; bổ sung quy định về tặng cho, thừa kế khi giải quyết tách thửa đối với những trường hợp cha mẹ cho con…

Theo ông Lê Văn Khoa, mục đích của việc tách thửa là để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân nhưng cũng đồng thời đảm bảo quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai tốt hơn. Đồng thời, quy định về diện tích tối thiểu được tách thửa cùng với các điều kiện liên quan đến hạ tầng cũng nhằm tránh những trường hợp biến tướng, lợi dụng quyết định này để phân lô tách thửa tràn lan.

Theo ông Khoa, dự thảo của Sở TN&MT đưa ra hiện còn nhiều ý kiến khác nhau nên cần phải tiếp tục nghiên cứu để đi đến phương án thống nhất cuối cùng. Ông Khoa chỉ đạo: Trong thời gian 10 ngày, Sở TN&MT ghi nhận những góp ý của các sở/ngành và 24 quận/huyện để thống nhất dự thảo trình TP xem xét.

Theo Pháp Luật TP.HCM 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM chưa thông qua dự thảo về tách thửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO