TP.HCM: Căn hộ trầm lắng, đất nền sôi động

29/03/2017 00:00

(TN&MT) – Trong quý 1/2017, theo đánh giá của CBRE, thị trường bất động sản TP.HCM nhìn chung tiếp tục có những diễn biến tích cực, nối tiếp thêm một quý tăng trưởng mới.  Đặc biệt, trong khi thị phân khúc đất nền diễn ra rất sôi động, giá tăng mạnh thì phân khúc căn hộ lại khá trầm lắng, giá đổn định.

Căn hộ trầm lắng

Thị trường căn hộ bán khởi đầu Quý 1/2017 một cách trầm lắng với sự suy giảm trong số căn hộ chào bán mới và số căn bán được trong tất cả các phân khúc, đặc biệt đối với phân phúc cao cấp và hạng sang. Trong Quý 1/2017, thị trường đón nhận thêm 5.083 căn từ 21 dự án trong đó có sáu dự án mới, giảm 44% theo quý và giảm 49% theo năm. Phân khúc Trung cấp chiếm 52% tổng số căn hộ chào bán mới trong quý vừa qua. Các căn hộ mới được tung ra trong phân khúc cao cấp giảm đáng kể tới 72% so với quý trước. Xu hướng này đã được ghi nhận trong Quý 1/2015 khi các chủ đầu tư xem xét lại các dự án và chiến lược của họ. CBRE tin rằng số lượng chào bán sẽ trở lại mức bình thường trong các quý tiếp theo.

Phân khúc căn hộ trên địa bàn TP.HCM không có nhiều sôi động trong quý 1/2017
Phân khúc căn hộ trên địa bàn TP.HCM không có nhiều sôi động trong quý 1/2017

Số căn bán được suy giảm với chỉ 6.051 căn hộ được tiêu thụ, giảm 47% so với quý trước và 29% so với cùng kỳ năm trước. Xu hướng suy giảm này chủ yếu là do các lựa chọn về nguồn cung hạn chế do không có dự án chào bán mới. Các căn hộ phân khúc Trung cấp chiếm 67% trong tổng số căn hộ bán được trong quý vừa qua.

Giá chào bán trung bình đạt 1.595 USD/m2, tăng 6% so với quý trước và 13% so với năm trước. Giá chào bán tăng 7,9% trong phân khúc cao cấp nhờ các dự án với chất lượng cao, đặc biệt trong khu vực Quận 2. Nhóm khách mua để ở đang tăng lên, chiếm 31% tổng số giao dịch thành công trong Quý 1/2017 so với 23% trong Quý 1/2016.

Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng (cầu nối Nguyễn Văn Cừ và cầu Nguyễn Tri Phương với đại lộ Võ Văn Kiệt) và các tiện ích công cộng như bệnh viện Nhi Đồng 3 ở huyện Bình Chánh sẽ thu hút sự quan tâm của thị trường về phía Tây của TP.HCM. Thị trường cũng đang chờ đợi một dự án quy mô lớn từ Vingroup trong phân khúc bình dân ở khu vực phía Đông. Phân khúc hạng sang khởi đầu khá chậm trong Quý 1/2017, tuy nhiên, giá chào bán trong phân khúc Hạng sang dự kiến sẽ tăng đáng kể do một số dự án chất lượng cao dự kiến sẽ được đưa ra trong ba quý tới.

 Đất nền tăng giá, sôi động

Thị trường bất động sản gắn liền với đất thường khá nhộn nhịp vào quý đầu tiên trong năm nhờ đợt nghỉ Tết. Trong Quý 1/2017, thị trường biệt thự và nhà phố xây sẵn đón chào thêm năm dự án mới, đóng góp thêm 500 căn vào nguồn cung hiện hữu. Tất cả nguồn cung mới này tập trung ở phía Đông TP.HCM với 4 dự án tại Quận 9 và 1 dự án tại Quận Thủ Đức. Trong những quý tới, chúng tôi cũng mong đợi được thấy những nguồn cung mới xuất hiện lần lượt tại phía Nam và phía Đông thành phố. Trong năm dự án mới của quý này, những dự án trong các khu vực vốn sôi động gần đây tung ra hơn 100 căn cho mỗi dự án. Trong khi đó, những dự án mới khác chỉ mở bán khoảng 50 căn cho mỗi dự án.

Trong quý 1/2017, phân khúc đất nền tại TP.HCM diễn ra rất sôi động, giá tăng cao
Trong quý 1/2017, phân khúc đất nền tại TP.HCM diễn ra rất sôi động, giá tăng cao

Trong Quý 1/2017, giá bán trung bình khá ổn định ở hầu hết các khu vực. Trong khi giá bán trung bình tại Quận 2 tăng 1,4% so với quý trước và Quận 9 tăng 1,9% so với quý trước, các quận ngoài trung tâm khác như Bình Thạnh, Gò Vấp và 12 có giá bán tăng từ 1,5% - 3% so với quý trước. Như dự đoán, giá bán của thị trường tăng nhanh hơn so với thị trường nhà phố, biệt thự xây sẵn trên cùng một khu vực. Tại những khu vực nhộn nhịp tại Quận 2 như phường Thạnh Mỹ Lợi, phường Bình Trưng Đông, giá bán tăng từ 16%-40% so với quý trước. Trong  khi, tại Quận Thủ Đức, 12, huyện Nhà Bè và Bình Chánh, giá bán có thể tăng lên đến mức 25% so với quý trước. Tại Quận 9, đất nền tại phường Phú Hữu và phường Phước Long B không còn được coi là có giá thấp và các nhà đầu tư hiện đang tập trung vào phường Long Trường, Đông Tăng Long...

Về tỉ lệ bán, 50%-90% các căn mới mở bán được hấp thụ với các hoạt động giao dịch diễn ra sôi nổi hơn ở các dự án có vị trí tốt. Toàn thị trường hấp thụ hơn 850 căn, tăng lên 14% so với quý trước.

Trong thời gian tới, cùng với các dự án quy mô lớn sẽ được mở bán tại nhiều khu vực trong thành phố đi đôi với các dự án phát triển hạ tầng cải thiện kết nối với khu trung tâm, giá bán được kỳ vọng sẽ còn tăng.Tuy nhiên khác với giai đoạn bùng nổ của thị trường vào năm 2007, CRE tin rằng các nhà đầu tư lúc này sẽ thận trọng và kỹ lưỡng hơn trong việc nghiên cứu đầu tư trước khi thực hiện giao dịch, và do đó sẽ tạo ra một thị trường an toàn và ổn định hơn. Thêm vào đó, những động thái từ Ngân hàng Nhà nước  trong việc quản lý cho vay tín dụng (như trong Thông tư 06) cũng sẽ giúp thị trường duy trì trạng thái bình ổn trong thời gian sắp tới.

Nguyễn Thanh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Căn hộ trầm lắng, đất nền sôi động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO