TP.HCM: Bố chủ tịch phường xây công trình lấn hẻm

15/07/2016 00:00

  (TN&MT) – Ngày 15-7, bà Đỗ Thụy Xuân Cúc (ngụ nhà 9B phải Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh, TPHCM) có đơn tố cáo gửi Báo TN&MT tố ông Hà...

 

(TN&MT) – Ngày 15-7, bà Đỗ Thụy Xuân Cúc (ngụ nhà 9B phải Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh, TPHCM) có đơn tố cáo gửi Báo TN&MT tố ông Hà Thanh - bố bà Hà Thị Vân, Chủ tịch UBND phường 19 quận Bình Thạnh – xây công trình lấn chiếm hẻm công cộng tại lô B cư xá Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh.

Ông Thanh nâng cấp quán, không chỉ cho hàn các thanh xà gồ to mà còn cho cắm cột sắt chình ình trước nhà bà Cúc làm bà không thể mở cửa sổ, đồng thời việc ra vào bằng cửa chính rất khó khăn.
Ông Thanh nâng cấp quán, không chỉ cho hàn các thanh xà gồ to mà còn cho cắm cột sắt chình ình trước nhà bà Cúc làm bà không thể mở cửa sổ, đồng thời việc ra vào rất khó khăn.

Theo đơn của bà Cúc, gia đình bà Cúc ở tại địa chỉ 9B Phan Đăng Lưu từ năm 1977 đến nay. Nhà bà Cúc có mặt trước và mặt sau giáp với cả hai con hẻm công cộng. Bà Cúc trình bày, năm 1986, bà cho ông Hà Thanh che tạm cái dù tại đất hẻm sau nhà bà Cúc để bán cháo lòng. Mấy năm sau, ông Thanh quây tôn xung quanh, che tạm cái quán bán buôn sát vách nhà bà Cúc.

Bỗng dưng, tháng 11-2014, vợ chồng ông Thanh nâng cấp quán, không chỉ cho hàn các thanh xà gồ to mà còn cho cắm cột sắt chình ình trước nhà bà Cúc làm bà không thể mở cửa sổ, đồng thời việc ra vào rất khó khăn. Sau khi bà Cúc yêu cầu tháo hai thanh xà gồ, nhích hai cột sắt vào nhưng ông Thanh vẫn không chịu. Thấy vậy, gia đình bà Cúc đã có đơn đề nghị phường 3 can thiệp.

Trao đổi với báo TNMT, một cán bộ tổ dân phố cho biết, vợ chồng ông Thanh đã có nhà ba, bốn tấm. Con cái ông Thanh có nhà cửa đầy đủ, trong đó có bà Vân là Chủ tịch UBND phường 19 (quận Bình Thạnh) thì không thể để công trình lấn hẻm của bố mình tồn tại được.

Vào các ngày 17 và 24-12-2014, cán bộ phường 3 (quận Bình Thạnh) có các buổi làm việc với gia đình bà Cúc. Sau đó, ngày 27-2-2015, bà Cúc và các hộ dân trong hẻm làm đơn gửi UBND phường 3 nhờ can thiệp. Thế rồi, UBND phường 3 đã đình chỉ thi công quán ông Thanh. Tuy nhiên, do lập biên bản, đình chỉ nhưng không buộc tháo dỡ nên gần hai năm qua công trình trên vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt” như trêu tức 11 hộ dân tại đây. Bà Cúc đề nghị cơ quan chức năng phải buộc đình chỉ thi công và và tháo dỡ toàn bộ công trình không số lấn chiếm hẻm và lối đi riêng của gia đình bà Vân, Chủ tịch UBND phường 19.

Công trình lấn chiếm hẻm của ông Hà Thanh
Công trình lấn chiếm hẻm của ông Hà Thanh gây bức xúc trong nhân dân

 

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Chủ tịch UBND phường 3 quận Bình Thạnh, từ năm 1986-2014, ông Thanh không đăng ký chủ quyền với mảnh đất hơn 10m2 đang xây quán. Tuy nhiên, khi sửa quán, ông Thanh có làm đơn xin phép. Vì vậy, việc sửa quán của ông Thanh thể hiện hai hành vi: chiếm dụng và xây dựng. Về hành vi chiếm dụng, hiện cơ quan chức năng đang tham mưu cho UBND quận giải quyết. Còn hành vi sửa chữa, xây dựng được điều chỉnh theo Luật Xây dựng nên phường chuyển UBND TPHCM giải quyết. Quán ông Thanh có chiếm một phần đất hẻm, phường sẽ cưỡng chế, nhưng do công trình đã tồn tại 30 năm nên giờ bị vướng. Trước mắt phường đã đình chỉ việc sửa quán của ông Thanh.

Còn theo luật gia Đinh Anh Tuấn, việc UBND phường 3 áp dụng Quyết định 27 cho ông Thanh sửa chữa công trình là không phù hợp, bởi đây là hàng quán chứ không phải công trình nhà ở. Ông Thanh lại lấn chiếm lòng hẻm chưa thực hiện quy hoạch. Ở đây hẻm có trước, công trình lấn hẻm có sau nên khác với chuyện công trình có trước, quy hoạch mở rộng hẻm có sau. Cho đến nay, công trình xây lấn hẻm này vẫn là “nhà không số” nên tự nó đã chứng minh việc xây dựng trái phép.

Mới đây, ngày 9-3-2016, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh Dương Hồng Thắng, có thông báo số 209/TB-UBND, khẳng định: “Công trình xây dựng không số, đối diện nhà số 11B cư xá Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh có nguồn gốc xây dựng trên đất là đường đi của khu gia binh chế độ cũ (nay là cư xá Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh)... Vì vậy, đối với nội dung bà Cúc tố cáo việc ông Hà Thanh có hành vi chiếm hẻm công cộng (thời điểm 1986-1987) để xây dựng công trình không số, đối diện nhà số 11B cư xá Phan Đăng Lưu là tố cáo đúng”. Do đó, Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo: “Phòng TN&MT quận tiến hành kiểm tra, xác minh đối với hành vi chiếm đất (thời điểm 1986-1987) của ông Hà Thanh và tham mưu xử lý vi phạm theo quy định. Cạnh đó, Chủ tịch UBND phường 3 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chậm có văn bản trả lời đơn của bà Cúc phản ánh liên quan về hành vi xây dựng tại công trình không số đối diện số 11B cư xá Phan Đăng Lưu và thực hiện giải quyết đơn phản ánh của bà Cúc theo quy định. Phường phải tăng cường kiểm tra việc cải tạo sửa chữa tại công trình không số này, trường hợp phát hiện hành vi vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền”.

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc này.

Trọng Mạnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP.HCM: Bố chủ tịch phường xây công trình lấn hẻm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO