TP. Hải Dương: Chợ Thành Đông hơn thập kỷ vẫn dang dở

25/05/2019 23:14

(TN&MT) - Mặc dù bắt tay vào xây dựng đã hơn “thập kỷ” nhưng Dự án chợ Thành Đông TP, Hải Dương (Hải Dương) đến nay vẫn còn dang dở, chỉ với vài ba gian hàng “lèo tèo”. Còn lại, chợ bị “biến” thành nơi rửa xe, trưng bày và kho chứa gạch ốp lát… Người dân phường Hải Tân, đã nhiều lần kiến nghị chính quyền thành phố để chợ nhanh chóng đi vào hoạt động, nhưng Dự án này vẫn “giậm chân tại chỗ” khiến trên 7 nghìn mét vuông đất không được sử dụng đúng mục đích, gây lãng phí nguồn tài nguyên.

1
Nhìn vào không ai có thể biết đây là chợ dân sinh Thành Đông của TP. Hải Dương.

Theo phản ánh của người dân phường Hải Tân, TP. Hải Dương (Hải Dương) về việc nhiều năm qua Dự án chợ Thành Đông thành phố triển khai xây dựng dở dang. Hiện nay, diện tích xây dựng đang sử dụng sai mục đích, không đúng theo quy hoạch. Đến chợ Thành Đông, TP. Hải Dương chúng tôi thấy: Chợ vắng như “chùa Bà Đanh” cạnh cổng chỉ có 3 tiểu thương bán hàng. Bên trong dự án chợ, ngoài diện tích làm trụ sở của Công ty, diện tích còn lại được xây dựng thành các gian hàng trưng bày các mẫu gạch ốp lát cao cấp và các khu nhà xưởng chứa gạch. Một phần diện tích đang được Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Phương Hùng Dũng sử dụng để làm khu đỗ và rửa xe ô tô. Nhiều diện tích đất chưa được xây dựng chứa đủ các thể loại… Đúng như những gì người dân và cử tri phường Hải Tân thường xuyên kiến nghị.

3
Làm nơi tập kết và kho chứa các loại gạch ốp lát.

Trước đây để trả lời dân, kiến nghị của cử tri, UBND TP. Hải Dương đã có Văn bản chỉ đạo Phòng Kinh tế, làm việc với Công ty TNHH Việt Đức đơn vị quản lý chợ. Qua đó được biết: Chợ Thành Đông được xây dựng năm 2005, diện tích 7.857,6m2, tại lô 02.2, đường Lương Thế Vinh, phường Hải Tân (TP Hải Dương). Dự án do Công ty TNHH Việt Đức (địa chỉ số 609 phố Lê Thanh Nghị, phường Lê Thanh Nghị, TP. Hải Dương) quản lý khai thác và sử dụng. Giấy chứng nhận QSDĐ được UBND tỉnh Hải Dương cấp ngày 17/7/2006 cho Công ty TNHH Việt Đức, Giấy chứng nhận Kinh doanh số 0402049703 do Sở Kế hoạch & Đầu tư cấp ngày 9/7/2002. Cùng với đó, Công ty TNHH Việt Đức được UBND tỉnh Hải Dương cấp Giấy chứng nhận đầu tư Dự án chợ Thành Đông (TP. Hải Dương) vào tháng 8/2007, điều chỉnh lại vào tháng 3/2016.Tổng mức đầu tư trên 62,8 tỷ đồng. Theo mục tiêu được chấp thuận, nhà đầu tư sẽ xây dựng chợ dân sinh theo tiêu chuẩn quy mô chợ loại 2. Khu chợ này phục vụ trực tiếp cho hoạt động mua bán của dân cư Khu đô thị phía đông TP. Hải Dương và khu vực lân cận.Theo thiết kế, bên cạnh những ki ốt xung quanh, khu chợ chính sẽ được xây dựng với quy mô 5 tầng. Tại quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh vào tháng 3/2016, nhà đầu tư phải xây dựng hoàn thành và đưa toàn bộ dự án vào hoạt động trước ngày 31/12/2016.

2
Chợ cho thuê là chỗ đỗ xe, rửa xe.

Nhưng cho đến 3/2017, Công ty TNHH Việt Đức lại đề xuất điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng chợ Thành Đông sang chợ dân sinh kết hợp trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ. Trong đó, Công ty TNHH Việt Đức đề nghị giữ nguyên mục tiêu xây dựng chợ dân sinh quy mô chợ loại 2 và bổ sung thêm mục tiêu xây dựng trung tâm thương mại và chung cư với quy mô 156 căn hộ kết hợp với dịch vụ thương mại tổng hợp...

Lý giải về việc điều chỉnh Dự án, Công ty TNHH Việt Đức đưa ra: Trong khi chuỗi siêu thị tiện ích ngày càng phát triển ở nhiều nơi, mục tiêu đầu tư chợ dân sinh như hiện nay không phù hợp. Hơn nữa, xung quanh khu vực Dự án, số lượng dân cư chưa đông nên chợ xây dựng sẽ không có người đến mua. Do vậy, Công ty  đề xuất với các ngành chức năng điều chỉnh lại dự án theo hướng bổ sung xây dựng khu trung tâm thương mại cao tầng là phù hợp với thực tế.

Qua đề nghị của Công ty TNHH Việt Đức, các sở, ban, ngành tỉnh Hải Dương, cho rằng: Việc đề xuất  xây dựng căn hộ tại vị trí thực hiện dự án của Công ty TNHH Việt Đức không phù hợp với mục đích sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng khu thương mại - du lịch - đô thị mới phía đông TP. Hải Dương và chương trình phát triển nhà ở được duyệt. Nếu bổ sung mục tiêu xây dựng căn hộ, sẽ phát sinh thêm cư  dân tại khu vực, dẫn đến làm thay đổi, phá vỡ cơ cấu sử dụng đất và các chỉ tiêu quy hoạch đất công cộng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội... đã được phê duyệt. Đề xuất xây dựng trung tâm thương mại của nhà đầu tư với diện tích sàn xây dựng 5.400m2 không phù hợp với tiêu chuẩn xây dựng trung tâm thương mại.

Cũng từ đó đến nay, chợ Thành Đông vẫn “dang dở” hiện nay nhiều diện tích đất bị bỏ lãng phí, sử dụng sai mục đích… Trong khi, người dân phường Hải Tân vẫn thường xuyên kiến nghị, bởi những lợi ích, nhu cầu của người dân đã không được đáp ứng. Chính quyền TP. Hải Dương và tỉnh Hải Dương cần nhanh chóng vào cuộc có giải pháp, không thể để mãi “lùng nhùng” chợ phục vụ cho người dân, nhưng không phát huy được hiệu quả. Cần xử lý nghiêm sai phạm của Chủ đầu tư Dự án, không thể để kéo dài mãi tình trạng hơn thập kỷ vẫn chưa xây xong chợ.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Hải Dương: Chợ Thành Đông hơn thập kỷ vẫn dang dở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO