TP. Đồng Hới (Quảng Bình): Vì sao trường mần non SKY vi phạm xây dựng vẫn được thi công?

21/12/2017 21:52

(TN&MT) - Trong quá trình xây dựng Trường mần non tư thục SKY của Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim tại phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới đơn vị này đã vi phạm mật độ xây dựng, vượt quá 181,58m2 so với giấy phép xây dựng. Điều đáng nói là hành vi vi phạm này đã được cơ quan chức năng lập biên bản nhưng đến nay công trình vẫn tiếp tục thi công khi chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch. Trường mần non tư thục SKY xây dựng tại tổ dân phố Diêm Bắc 2, phường Đức Ninh Đông, TP.Đồng Hới do Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim làm chủ đầu tư. Được Sở Xây dựng cấp giấy phép số 3154/GPXD ngày 28/8/2017, với diện tích 693,58m2, thế nhưng trong quá trình xây dựng trường đã vượt quá so với giấy phép được cấp. Tháng 11/2017, Đội quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới, UBND phường Đức Ninh Đông đã lập biên bản vi phạm yêu cầu ngừng thi công để hoàn thành các thủ tục về điều chỉnh quy hoạch.  

Trường mần non tư thục SKY xây dựng vượt quá quy hoạch 181,58m2 so với giấy cấp phép

Trường mần non tư thục SKY xây dựng vượt quá quy hoạch 181,58m2 so với giấy cấp phép


Theo Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm của Đội quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới ngày 14/11/2017, nêu rõ việc xây dựng trường mần non tư thục SKY sai so với giấy phép xây dựng số 3154/GPXD ngày 28/8/2017, với diện tích 693,58m2 do Sở Xây dựng cấp. Hiện trạng công trình đang đổ trụ bê tông cốt thép tầng 2; diện tích xây dựng 693,58m2, vượt 181,58m2 so với giấy phép được cấp. Đồng thời biên bản này cũng yêu cầu Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng; tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình vi phạm.
 

Các hạng mục đang dần hoàn thiện trong khi quyết định điều chỉnh quy hoạch chưa có

Các hạng mục đang dần hoàn thiện trong khi quyết định điều chỉnh quy hoạch chưa có


Thế nhưng ghi nhận của PV tại hiện trường ngày 21/12, Trường mần non tư thục SKY rất nhiều công nhân vẫn đang xây dựng, hiện trạng công trình đã xây dựng đến tầng 3 và đang trong quá trình hoàn thiện các hạng mục. Một xe bồn chở bê tông đang phun bê tông lên tầng 3 cho các công làm việc.
 

Trao đổi về việc Trường mần non tư thục SKY vi phạm xây dựng, đã lập biên bản vi phạm nhưng đến nay vẫn ngang nhiên hoạt động khi chưa có quyết định điều chỉnh, ông Lê Minh Chiến- Đội trưởng Đội quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới, lý giải: “Cái này chúng tôi đã lập biên bản vi phạm và xử phạt hành chính, đình chỉ thi công. Quan điểm là bây giờ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, Sở xây dựng đã đồng ý và gửi văn bản cho UBND tỉnh nhưng chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch. Mùa mưa bão đến nên tạo điều kiện cho họ vừa làm thủ tục vừa thi công. Về nguyên lý như vậy là không đúng nhưng về tình thì mình tạo điều kiện cho họ. Họ xin điều chỉnh giấy phép và mật độ xây dựng, vượt mật độ xây dựng họ đã làm việc với Sở Xây dựng, sở cũng đã có ý kiến tạo điều kiện thôi. Sở Xây dựng nhất trí chắc chắn tỉnh sẽ đồng ý thôi. Khi vi phạm lập biên bản mà không điều chỉnh được là phải cưỡng chế nhưng thực sự đất Đồng Hới nói riêng và chung cho cả tỉnh chưa làm được điều đó giống như các thành phố lớn khác, các công trình vị phạm là điều chỉnh quy hoạch”.
 

Mặc dù vi phạm xây dựng nhưng công trình này vẫn được cơ quan chức năng “tạo điều kiện” thi công trái với quy định pháp luật

Mặc dù vi phạm xây dựng nhưng công trình này vẫn được cơ quan chức năng “tạo điều kiện” thi công trái với quy định pháp luật


Ngày 15/11/2017, UBND phường Đức Ninh Đông cũng đã có Quyết định số 207/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Trong quyết định này yêu cầu thủ trưởng các cơ quan cấp điện, cấp nước phải dừng ngay việc cấp điện cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được quyết định đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Yêu cầu Trưởng công an phường Đức Ninh Đông, văn phòng UBND, cán bộ địa chính- xây dựng phường phối hợp với Đội quy tắc và trật tự đô thị thành phố chịu trách nhiệm đảm bảo công trình vi phạm trật tự xây dựng không được tiếp tục thi công xây dựng, tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào công trình xây dựng vi phạm, đôn đốc các cơ quan liên quan đảm bảo thi hành hiệu lực của quyết định sau khi ký.
 

Quyết định cũng nêu rõ quá thời hạn 3 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này, nếu chủ đầu tư không thực hiện ngừng thi công xây dựng vi phạm và thực hiện đúng các thủ tục về xây dựng thì công trình sẽ bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
 

Các quyết định, biên bản xử phạt đưa ra là vậy nhưng đến nay công trình Trường mần non này vẫn tiến hành thi công và đang trong giai đoạn hoàn thiện mà không gặp bất cứ trở ngại nào.
 

Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm của Đội quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới

Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm của Đội quy tắc và trật tự đô thị TP.Đồng Hới


Trao đổi với PV qua điện thoại về vấn đề này, ông Bùi Minh Triển - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Đức Ninh Đông, cho biết: “Cuối năm nhiều việc quá nên đang giao cho bên bộ phận quản lý xây dựng, phường đã ra quyết định. Cái này phải có sự hợp tác giữa cơ quan chức năng, nhiều khi mình nhiều việc có đứng đó được à, mình nhắc nhở rồi mà đơn vị họ cố tình, chắc năng xử lý phải có trên chứ phường không làm chi được. Đơn vị quản lý đô thị phải kết hợp với nhau làm, hôm trước có nói với bên quản lý đô thị phải theo dõi chặt chẽ khi nào có quyết định rồi thì đưa về đây mới cho làm. Để tôi kiểm tra lại xem đã.”.
 

Mặc dù chưa có quyết định điều chỉnh quy hoạch sau khi vi phạm xây dựng nhưng Công ty TNHHTM và XDTH Hoàng Kim vẫn ngang nhiên thực hiện thi công, trong khi đó chính quyền địa phương và cơ quan chức năng không những không có biện pháp ngăn chặn mà trái lại còn “tạo điều kiện” cho đơn vị này xây dựng trái với quy định pháp luật.
 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông về sự việc này!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Đồng Hới (Quảng Bình): Vì sao trường mần non SKY vi phạm xây dựng vẫn được thi công?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO