TP. Đồng Hới- Quảng Bình: Cá chết bất thường trên kênh thoát nước ra sông Nhật Lệ

12/07/2018 21:57

(TN&MT)- Sáng ngày 12/7, người dân tại phường Đồng Phú(TP. Đồng Hới) phát hiện tình trạng cá chết nổi bất thường trên kênh thoát nước cầu Phóng Thủy đổ ra sông Nhật Lệ.  

Người dân cho biết tình trạng cá chết xuất hiện từ ngày 11/7, mùi tanh, hôi thối bốc lên khiến họ lo lắng. Theo quan sát của PV, đoạn kênh thoát nước chảy qua cầu Phóng Thủy (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới) một số loại cá như cá chép, rô phi, cá diêu hồng, cá mương…  từ nhỏ đến to chết trôi nổi dạt hai bên bờ và tại các điểm thoát nước nhỏ. Nước ở đây có màu đục ngàu và sủi bọt trắng và bốc lên mùi hôi, nhiều điểm rác thải trổi nổi trên mặt nước.
 

Cá chết bất thường trên kênh thoát nước
Cá chết bất thường trên kênh thoát nước

Ông Đoàn Ngọc Cường (53 tuổi, trú tại phường Hải Thành, TP. Đồng Hới), cho biết: “Sáng nay tôi bất ngờ nhìn thấy cá chết xuất hiện ở dưới mương. Chắc do nguồn nước ô nhiễm quá nên khiến cá chết”.
 

Một số người dân sống hai bên kênh thoát nước này cho biết cá chết xuất hiện từ ngày 11/7, với số lượng rất nhiều. Ngay sau đó do mùi bốc lên nên người dân đã tổ chức vớt lên và đến sáng nay hiện tượng cá chết vẫn tiếp tục diễn ra. Họ cho biết thời gian qua nước tại kênh này có hiện tượng đục, ô nhiễm và nó có thể là nguyên nhân khiến cá chết.
 

Người dân cho rằng có thể nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân khiến cá chết
Người dân cho rằng có thể nguồn nước bị ô nhiễm là nguyên nhân khiến cá chết

Ông Hà Xuân Hiền- Chủ tịch UBND phường Đồng Phú cho biết có xuất hiện cá chết trên kênh thoát nước: “Cá chết chủ yếu là cá mương, cá mại, cá rô phi nhưng số lượng ít, có một số điểm cá chết nhiều. Ở đây cũng có hiện tượng rác trôi từ đâu về ùn ứ khá nhiều. Trước hiện trạng này phường sẽ liên hệ với môi trường đô thị để vớt rác lên, có thể do vừa rồi gió Nam thổi rác trôi lên khiến kênh ứ rác thải. Cái này theo tôi nghĩ có thể là do thời tiết vừa qua trời nắng nóng sau đó đột ngột mưa, vì thời điểm năm ngoái cũng xảy ra như vậy.
 

Rác thải ùn ứ trên kênh thoát nước
Rác thải ùn ứ trên kênh thoát nước


Còn một nguyên nhân nữa do ảnh hưởng của dự án đang xây dựng tại đây hệ thống thoát nước kém nên khi có mưa nước không thể thoát kịp. Cống thoát nước ra sông Nhật Lệ theo chế độ tự động khi thủy triều lên thì cống tự mở nước chảy vào, khi thủy triều xuống thì nước chảy ra. Còn nói đến mức độ ô nhiễm nguồn nước thì khó có thể xảy ra, cái này phải báo cáo với phòng Tài nguyên & Môi trường để kiểm tra, đánh giá lại”.
 

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Nguyễn Thăng Long- Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Đồng Hới, cho biết: “Hiện nay phòng vẫn chưa nắm được thông tin này. Để anh cho anh em xuống kiểm tra, xác minh xem đã, có kết quả anh sẽ báo lại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Đồng Hới- Quảng Bình: Cá chết bất thường trên kênh thoát nước ra sông Nhật Lệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO