TP. Cần Thơ: Đề nghị tiếp tục miễn giảm phí BOT để đảm bảo an ninh trật tự trên QL1

07/01/2018 00:44

(TN&MT) - Ngày 5/1/2018, UBND TP.Cần Thơ đã chính thức có công văn số 46/UBND-KT gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị có chính sách miễn giảm phí để đảm bảo an ninh, trật tự tại Trạm thu phí trên Quốc lộ 1 (Km 2078+317.73 - Km 2100+00.00) thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Cẩn Thơ - Phụng Hiệp theo hình thức BOT.  

1 BOT Cần Thơ
Một cuộc đối thoại giữa chính quyền, doanh nghiệp và các hộ dân khu vực lân cận Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp với nhà đầu tư (A:HL)

ĐÃ TIẾP THU GIẢI QUYẾT GIẢM GIÁ…

Theo UBND TP.Cần Thơ, kể từ tháng 4/2016 công trình xây dựng nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 (Km2078+317,73 - Km2I00+0.00) đoạn Cẩn Thơ - Phụng Hiệp, theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư (với tồng mức đầu tư 1.836 tỉ đồng), hoàn tất và đặt Trạm thu phí tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ tiến hành thu phí (trong thời gian 10 năm 2 tháng), cơ quan này liên tục nhận được Đơn xin miễn giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp của các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang và phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cân Thơ.

Cụ thể, ngày 18/8/2017, có 27 hộ dân và doanh nghiệp gửi đơn; ngày 11/12/2017 có 18 hộ gửi đơn xin miễn giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Từ ngày 14/9/2017, UBND TP.Cần Thơ đã chỉ đạo Sở GT-VT tổ chức buổi đối thoại với khoảng 50 doanh nghiệp và người dân trên địa bàn vùng lân cận Trạm để lẳng nghe ý kiến đề xuất, kiến nghị về mức thu phí. UBND TP.Cần Thơ cũng đã có nhiều văn bản gửi Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT đề nghị xem xét nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.

Trên cơ sở đề nghị của UBND TP.Cần Thơ, Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT cũng đã thống nhất về nguyên tắc giảm giá dịch vụ (tại Công văn số 13780/BGTVT-ĐTCT ngày 6/12/2017; Công văn số 14698/BGTVT-ĐTCT ngày 28/12/2017). Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đã thông báo và triển khai chính thức giảm giá chung bắt đầu từ 0 giờ ngày 20/12/2017 và giảm giá đối với vùng lân cận bắt đâu từ 0 giờ ngày 01/01/2018.

NHƯNG VẪN CHƯA THỎA ĐÁNG…

Tuy nhiên, trong 2 ngày (2,3/1/2018), các tài xế thuộc Công ty nghỉ dưỡng sinh thái Tây Đô (xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) đã 4 lần điều khiển 4 – 5 ô tô tải đến trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vào làn thu phí 1, 2, 3 hướng Hậu Giang – Cần Thơ yêu cầu nhân viên trạm thu phí bán vé bằng hình thức “đi bao nhiêu km sẽ trả bấy nhiêu tiền”, gây ùn tắc giao thông cục bộ, sau đó số xe trên quay vòng trở lại vào các làn thu phí 4, 5, 6 hướng Cẩn Thơ - Hậu Giang tiếp tục yêu cầu tương tự.

Tiếp theo, ngày 4/1, lúc 9 giờ 30 phút, có 10 xe ô tô của cá nhân, doanh nghiệp, trong đó có 4 ô tô loại 4-7 chỗ treo băng rôn “Đề nghị miễn 100% dân cư trong khu vực 5km”;  “Đề nghị BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp thu đúng, thu đủ”. Các tài xế điều khiển xe vào các làn thu phí, nhưng không mua vé. Nhiều ôtô căng băng rôn "thu đúng - thu đủ” và đòi miễn phí khi qua trạm. Các tài xế đồng loạt nhấn còi inh ỏi, khiến cả khu vực hỗn loạn, cự cãi với nhân viên thu phí, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở 2 đầu trạm thu phí, mỗi đầu trạm ùn tắc kéo dài khoảng 3km.

Theo ghi nhận của các cơ quan chức năng: nguyên nhân chủ yêu dẫn đến tình trạng mất trật tự tại trạm thu phí BOT là do người dân và doanh nghiệp cho rằng giá thu phí quá cao và chưa hợp lý so với đường cao tốc Thành phô Hô Chi Minh đi Trung Lương, trạm thu phí ở tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu,... Việc giảm giá cho khu vực lân cận trạm chưa hợp lý, một sô hộ dân, doanh nghiệp ở rất gần trạm thu phí (nằm trong bán kính khoảng 5Km), phương tiện sử dụng một đoạn đường ngắn mà phải đóng phí cho toàn tuyến; một số xe hợp đồng dài hạn không được miễn giảm,...
 

2 BOT Cần Thơ
Tài xế treo băng rôn trên xe và đưa phương tiện vào làn thu phí thực hiện nhiều chi tiết nhằm kéo dài thời gian, gây tắc giao thông ngày 4/1 (A:PK).
BAN QUẢN LÝ TRẠM KHÔNG HỢP TÁC MỘT CÁCH TÍCH CỰC

UBND TP.Cần Thơ cho biết, trước tình hình mất trật tự tại Trạm thu phí, cơ quan Công an và Thanh tra giao thông TP.Cần Thơ đã triển khai lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, tại trạm; phối hợp với Công an tinh Hậu Giang, ban, ngành, đoàn thể phân luồng, điều tiềt giao thông và tổ chức tuyên truyền, vận động cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các quy định pháp luật; yêu cầu Ban quản lý Trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp xả trạm để cho các phương tiện được lưu thông, tuy nhiên Ban quản lý trạm không hợp tác một cách tích cực.

Cụ thể, vào lúc 11 giờ ngày 4/1, Chủ  tịch UBND TP.Cần Thơ – Võ Thành Thống, cùng lãnh đạo Sở GTVT thành phố, các sở, ban, ngành, Quận ủy, UBND quận Cái Răng trực tiếp đến Nhà điều hành của Trạm để làm việc với Ban quản lý trạm và chỉ đạo yêu cầu phải xả trạm vì ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 1 đã đến mức nghiêm trọng. Thế nhưng Ban quản lý Trạm không chấp hành mà thực hiện bằng hình thức xả trạm mỗi lần khoảng 15 phút rồi tiếp tục thu phí, nên tình hình ùn tắc giao thông vẫn kéo dài. Đến 12 giờ 30 phút, Ban quản lý Trạm mới xả toàn bộ các làn thu phí tại Trạm, giao thông mới thông thoáng trở lại và đên 13 giờ 00 phút cùng ngày việc thu phí trở lại bình thường.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cùng với lãnh đạo các sở, ban, ngành, Quận ủy, UBND quận Cái Răng đã tổ chức ngay buổi làm việc gặp gỡ, đối thoại với đại diện 6 doanh nghiệp có trụ sở ở xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang; phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP.Cần Thơ để giải quyết các kiến nghị và yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành các quy định của pháp luật. Kết thúc buổi đối thoại, các doanh nghiệp đã thống nhất chấp hành các quy định của pháp luật và đề nghị các cơ quan có thẩm quyền phải sớm xem xét các kiến nghị chính đáng của doanh nghiệp.
 

3 BOT Cần Thơ
Tình trạng rối loạn trật tự đã diễn ra kéo dài trong 3 ngày gần đây tại trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp. (A:TT).
ĐỀ NGHỊ THỰC HIỆN THEO TINH THẦN CHỈ ĐẠO CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG

Sau buổi làm việc, đối thoại với các doanh nghiệp và người dân lân cận Trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, UBND TP.Cần Thơ đã chính thức có Công văn đề nghị Bộ GTVT xem xét yêu cầu nhà đầu tư (Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp) khi có tình huống về an ninh trật tự, ùn tắc giao thông xảy ra tại trạm thu phí phải hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng của địa phương, đặc biệt, phải chấp hành chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP.Cần Thơ trong việc xử lý tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự khu vực trạm thu phí.

Sớm xem xét có chính sách miễn giảm giảm 100% cho phương tiện không kinh doanh ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc. Giảm 50% cho xe ô tô từ 10 chỗ trở lên và xe tải trên 1 tấn ở phường Ba Láng, xã Tân Phú Thạnh, thị trấn Cái Tắc (theo Đơn xin miễn giảm phí qua trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp của 27 hộ dân và doanh nghiệp ngày 18/8/2017, và Đơn của 18 hộ dân và doanh nghiệp ngày 11/12/2017). Đối với các hộ dân, doanh nghiệp.... có hợp đồng vận chuyển cụ thể, cố định trên 3 tháng có sử dụng quãng đường dưới 5km tính từ trạm, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm. Đối với 23 phương tiện không có đăng ký xe chính chủ thuộc phường Ba Láng không thuộc đối tượng cho miễn giảm theo đề nghị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (tại Công văn sô 7748/TCĐBVN-TC ngày 06/12/2017, đề nghị cho hưởng chính sách miễn giảm.

UBND TP.Cần Thơ khẳng định, những nội dung đề nghị là thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chinh phủ Trịnh Đình Dũng (trong Thông báo kết luận số 483TB-VPCP ngày 13/10/2017 tại cuộc họp về tình hình an ninh, trật tự ở một số trạm thu giá sử dụng đường bộ theo hình thức hợp đồng BOT) và nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự lại trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng trạm thu phí để tiến hành kích động các doanh nghiệp, người dân khu vực lân cận trạm tổ chức các hoạt động gây rối an ninh trật tự và cũng phù hợp kiến nghị của toàn bộ hộ dân, doanh nghiệp khu vực lân cận trạm, UBND TP.Cần Thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Cần Thơ: Đề nghị tiếp tục miễn giảm phí BOT để đảm bảo an ninh trật tự trên QL1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO