Tổng kết 10 năm dự án bảo tồn Di sản thế giới Mỹ Sơn

16/12/2013 00:00

(TN&MT) - Tại Khu Di sản thế giới Mỹ Sơn đã diễn ra Hội nghị tổng kết “Bảo tồn di sản thế giới Mỹ Sơn” sau 10 năm triển khai (2003 – 2013).

(TN&MT) - Tại Khu Di sản thế giới Mỹ Sơn đã diễn ra Hội nghị tổng kết “Bảo tồn di sản thế giới Mỹ Sơn” sau 10 năm triển khai (2003 – 2013) do UBND tỉnh Quảng Nam và Văn phòng UNESCO tại Việt Nam tổ chức.
   
Các chuyên gia trao đổi kết quả phục dựng nhóm tháp G
   
  Dự án “Bảo tồn di sản thế giới Mỹ Sơn” do UNESCO điều phối thực hiện với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Italia thông qua Quỹ Tín thác Italia, được chia làm 3 giai đoạn; trong đó giai đoạn I (2003-2005) có tổng số vốn tài trợ 812.470USD, giai đoạn II (2008-2010) có vốn tài trợ 538.788USD và giai đoạn III có tổng số vốn tài trợ 282.735USD.
   
  Qua 10 năm thực hiện, dự án hợp tác ba bên giữa Việt Nam – Italia – UNESCO đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật là thành quả trong việc trùng tu các tháp thuộc nhóm G, khai quật và xử lý hơn 1500 hiện vật khảo cổ, tổ chức trưng bày hiện vật và nâng cấp hệ thống trưng bày chuyên đề tại bảo tàng tại chỗ, nâng cấp cảnh quan nhóm tháp G, xây dựng hệ thống biển thông tin và các ấn phẩm sáng tạo quảng bá di sản.
   
Khu di tích Mỹ Sơn thu hút đông đảo khách tham quan
   
  Tại cuộc họp, các bên tham gia đã tổng kết lại 10 kết quả và thành tựu chính của dự án trong suốt 10 năm thực hiện (2003-2013) và thực hiện bàn giao Kho hiện vật bao gồm hơn 1.500 hiện vật khảo cổ được phát hiện trong quá trình khảo cổ trùng tu. Đồng thời, một hệ thống dữ liệu tiên tiến được sử dụng để phân loại lập danh mục hiện vật cũng đã được phía chuyên gia bàn giao lại cho Ban Quản lý Di tích và Du lịch Mỹ Sơn.
   
  Bà Katherine Muller Marin- Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam cho biết: Tháp G bắt đầu quá trình trùng tu và mở cửa từ tháng 6/2013 sau hơn 10 năm trùng tu. Dự án là minh chứng của quan hệ đối tác giữa của Chính phủ Italia, Việt Nam thông qua sự điều phối của UNESCO. Nhờ đó du khách có cơ hội tìm hiểu sâu sơn về một báu vật vô giá của nhân loại
   
  Tại buổi tổng kết, đại diện của UNESCO và các chuyên gia cũng nêu những khuyến nghị cụ thể đối với UBND tỉnh Quảng Nam và các cơ quan quản lý di sản tại địa phương về những hành động cần thiết, tập trung vào ba lĩnh vực: Quản lý Khu di sản; Công tác trùng tu và bảo dưỡng di tích và Quản lý vận hành bảo tàng. Trong đó, vấn đề nổi bật cần quan tâm đối với Quản lý di sản là việc cần thiết phải cải thiện quản lý về mặt thể chế, trao quyền và nâng tầm của Ban Quản lý Khu di sản thế giới Mỹ Sơn lên tương đương cơ quan cấp tỉnh.
Tin và ảnh: Lan Anh
   

   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng kết 10 năm dự án bảo tồn Di sản thế giới Mỹ Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO