Tổng công ty Phát điện 3: Phát triển nhà máy nhiệt điện than gắn với bảo vệ môi trường

29/12/2016 00:00

(TN&MT) – Là một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam,  trong năm qua Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO 3) luôn chú trọng công tác sản xuất điện an toàn, liên tục, đồng thời thúc đẩy xây dựng các dự án nguồn điện đạt chất lượng, tiến độ để đảm bảo nguồn cung về điện cho nhu cầu trên cả nước.  Điều quan trọng, trong quá trình hoạt động, các nhà máy thuộc EVNGENCO 3 luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

 Chỉ tính riêng trong tháng 11/2016, Tổng Công ty Phát điện 3 đã hoàn thành công tác sản xuất kinh doanh với sản lượng điện ước tính đạt 2,397 tỷ kWh. Trong đó, các nhà máy nhiệt điện chạy bằng khí và than đều vận hành ổn định; các nhà máy nhiệt điện khí được huy động tương đối thấp theo kế hoạch điều tiết thủy điện, các nhà máy nhiệt điện than được huy động theo yêu cầu hệ thống, các Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah, Buôn Kuốp và Srêpốk 3 (tỉnh Đắk Lắk) được huy động cao theo lưu lượng nước về.

Tuy nhiên, bên cạnh những đóng góp cho phát triển kinh tế, quá trình vận hành nhà máy nhiệt điện than cũng tác động nhất định tới môi trường sinh thái. Chính vì vậy, khi phát triển nhiệt điện than, các nhà máy nhiệt điện than của EVNGENCO 3 luôn quan tâm, đảm bảo thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường và đầu tư, cải tạo hệ thống phục vụ công tác bảo vệ môi trường trong quá trình hoạt động sản xuất.

Được biết, trong tháng 11/2016, Tổng Công ty Phát điện 3 đã tiến hành trung tu, đại tu một số tổ máy tại Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ và đặc biệt là trung tu kết hợp cải tiến hệ thống lọc bụi tĩnh điện ESP của tổ máy S2 tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 (Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân ). Sau khi cải tiến, hệ thống ESP tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 sẽ được đưa vào làm việc ngay khi khởi động các tổ máy để tránh tình trạng khói thải ra môi trường trong quá trình khởi động.

.
.

Cũng trong thời gian này, nhằm rộng đường dư luận và khẳng định tính minh bạch trong công tác môi trường của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2, ngày 10/11, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân đã tổ chức mời một số cơ quan báo chí, người dân địa phương vào tham quan, tìm hiểu về quy trình vận hành sản xuất điện, đặc biệt là giám sát công tác quản lý môi trường của Nhà máy. Công ty đã có kế hoạch tổ chức cho người dân địa phương vào thăm quan, giám sát Nhà máy định kỳ hàng tháng và sẵn sàng đón tiếp đón trả lời những thắc mắc của nhân dân, chính quyền địa phương khi các cấp vào tham quan, giám sát.

Bên cạnh đó, EVNGENCO 3 đã trình UBND tỉnh Ninh Thuận xin chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng Dự án điện mặt trời tại 3 địa điểm trên địa bàn tỉnh, dự kiến thuộc huyện Thuận Nam và huyện Ninh Phước; EVNGENCO 3 cũng tích cực đẩy mạnh nghiên cứu thực hiện các dự án năng lượng tái tạo - năng lượng mặt trời tại các hồ thủy điện ở tỉnh Đắk Lắk.

Trong tháng 12/2016, song song với việc tập trung ổn định sản xuất ở các nhà máy đảm bảo sản lượng điện sản xuất là 2,584 tỷ kWh, Tổng Công ty triển khai kế hoạch điều tiết và tích nước hồ phục vụ sản xuất điện và cấp nước cho vùng hạ du vào mùa khô năm 2017. Đồng thời, tập trung sửa chữa lớn các tổ máy thuộc Công ty Nhiệt điện Phú Mỹ, Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đảm bảo tiến độ và chất lượng; thực hiện trung tu tổ máy S1 còn lại của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 kết hợp cải tiến hệ thống ESP để đưa vào vận hành từ khi khởi động lò hơi.

Mặt khác, Tổng Công ty cũng đôn đốc kiểm tra tình hình thực hiện công tác bảo vệ môi trường; khẩn trương lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường online và truyền dữ liệu về Sở TN&MT địa phương tại các đơn vị. Ngoài ra, sẵn sàng các phương án phòng chống bão lụt, phương án bảo vệ và vận hành an toàn hồ chứa tại Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để ứng phó kịp thời với các diễn biến bất thường của thời tiết, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.

Với những nỗ lực không ngừng về mọi mặt từ hoạt động sản xuất – kinh doanh tới công tác bảo vệ môi trường, Tổng Công ty Phát điện 3 đã xây dựng thành công thương hiệu phát triển bền vững và đang từng bước khẳng định vị thế, vai trò một  đơn vị vững mạnh của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.                                                               

                                                                                        Nguyễn Thạch

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng công ty Phát điện 3: Phát triển nhà máy nhiệt điện than gắn với bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO