Tổng bí thư hội kiến Tổng thống và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ

21/11/2013 00:00

Chiều 20/11, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô New Delhi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pranab Mukherjee.

Chiều 20/11, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô New Delhi, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pranab Mukherjee.
   
  Tổng thống Pranab Mukherjee nhiệt liệt chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm cấp nhà nước Cộng hòa Ấn Độ; đánh giá cao chuyến thăm của Tổng Bí thư là một dấu mốc và tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ Ấn Độ và Việt Nam. Ngài Tổng thống bày tỏ vui mừng về những tiến triển trong quan hệ hai nước, nhất là về đầu tư, thương mại. Tổng thống Pranab Mukherjee khẳng định Ấn Độ luôn coi trọng việc duy trì và không ngừng thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam và chúc chuyến thăm của Tổng Bí thư thành công tốt đẹp.
   
   
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Ấn Độ Pranab Mukherjee.
    
   
  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị mà ngài Tổng thống dành cho Tổng Bí thư và đoàn; bày tỏ vui mừng được chứng kiến bước phát triển ngoạn mục của đất nước Ấn Độ vĩ đại đang trở thành một cường quốc có vai trò quan trọng trong khu vực và trên trường quốc tế, tin tưởng Ấn Độ sẽ tiếp tục giành những thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng đất nước phồn vinh. Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã dành cho nhân dân Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong cuộc kháng chiến giành độc lập trước đây và công cuộc đổi mới hiện nay; thông báo với Tổng thống tình hình và các định hướng phát triển của Việt Nam.

  Trao đổi về quan hệ hai nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh quan hệ Việt Nam và Ấn Độ là mối quan hệ truyền thống, hữu nghị được Thủ tướng Jawaharlal Nehru và Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước chung tay vun đắp, đang ngày càng phát triển tốt đẹp. Ấn Độ luôn là người bạn tin cậy, gần gũi và gắn bó của Việt Nam. 

  Tổng thống Pranab Mukherjee cho rằng hai nước có sự gắn bó từ trong lịch sử, hai bên chia sẻ rất nhiều lợi ích tương đồng, vì vậy trong chính sách hướng Đông của mình, Ấn Độ xác định Việt Nam là một trong những nước ưu tiên hàng đầu. 

  Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Pranab Mukherjee cùng nhất trí cho rằng quan hệ hai nước đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong những năm gần đây, nhất là từ khi hai bên nâng cấp lên đối tác chiến lược, nhưng tiềm năng còn rất lớn; vì vậy trong thời gian tới hai nước cần nỗ lực đẩy mạnh hợp tác, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, đưa hợp tác trên 5 lĩnh vực trụ cột của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Ấn Độ đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn; thúc đẩy thực chất hợp tác về thương mại đầu tư, triển khai có hiệu quả các dự án hợp tác về dầu khí, xây dựng nhà máy điện v.v..., phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 7 tỷ USD vào năm 2015.

  Hai nhà lãnh đạo cũng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm; bày tỏ hài lòng và nhất trí hai nước cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN-Ấn Độ và Liên hợp quốc. 

  Tổng Bí thư đã trân trọng mời ngài Tổng thống trở lại thăm Việt Nam. Tổng thống Pranab Mukherjee đã chân thành cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và vui vẻ nhận lời.
Theo TTXVN
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng bí thư hội kiến Tổng thống và Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO