Tối đa là 20 ngày người dân sẽ được gia hạn giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm

16/08/2016 00:00

(TN&MT) - Công ty tôi được cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất độc hại, chất lây nhiễm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã lâu. Đến nay, giấy phép này đã quá hạn. Từ đầu tháng 6 /2016, chúng tôi đã nộp hồ sơ xin gia hạn giấy phép nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời của địa phương. Quý báo cho tôi hỏi, thủ tục gia hạn Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất độc hại, chất lây nhiễm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ như thế nào? Hồ sơ chúng tôi cần chuẩn bị gồm những gì và thời hạn để cơ quan chức năng giải quyết việc này là bao lâu?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Các câu hỏi của bạn sẽ được trả lời dựa theo những quy định tại một số văn bản sau: Nghị định số 104/2009/NĐ-CP quy định danh mục hàng nguy hiểm và vận chuyển hàng nguy hiểm bằng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; Thông tư số 52/2013/TT-BTNMT quy định việc vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất độc hại, chất lây nhiễm;  Thông tư số 78/2015/TT-BTNMT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến yêu cầu nộp bản sao giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính.

Về thủ tục gia hạn Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm

Trước tiên, chủ hàng nguy hiểm hoặc chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm là các chất độc hại, chất lây nhiễm đến Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tổng cục Môi trường có trách nhiệm thông báo qua điện thoại, email hoặc bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ nếu hồ sơ không hợp lệ. Sau đó, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, Tổng cục Môi trường tổ chức thẩm định hồ sơ và cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cho tổ chức, cá nhân.

Nếu thông tin trong hồ sơ đăng ký có dấu hiệu khai báo sai hoặc hàng nguy hiểm vận chuyển với khối lượng lớn hoặc có tính nguy hại cao, Tổng cục Môi trường sẽ trực tiếp kiểm tra hoặc chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường ở địa phương kiểm tra điều kiện vận chuyển hàng nguy hiểm của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Thông tư này trước khi cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm.

Thành phần hồ sơ

Chủ hàng nguy hiểm hoặc chủ phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm phải nộp 2 bộ hồ sơ gồm: Đơn đề nghị cấp gia hạn Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm (theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 Thông tư số 52/2013/TT-BTNMT); Báo cáo quá trình vận chuyển hàng nguy hiểm (theo mẫu quy định tại Phụ lục 7 Thông tư số 52/2013/TT-BTNMT); Bản sao Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm.

Thời gian giải quyết các thủ tục

Theo quy định, thời hạn kiểm tra và trả lời về tính đầy đủ và hợp lệ của hồ sơ là 05 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Trong khi đó, thời hạn thẩm định và phê duyệt hồ sơ  tối đa là 10 (mười) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ.

Nếu thông tin trong hồ sơ đăng ký có dấu hiệu khai báo sai hoặc hàng nguy hiểm vận chuyển với khối lượng lớn hoặc có tính nguy hại cao thì thời hạn kiểm tra, cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm là 20 (hai mươi) ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tối đa là 20 ngày người dân sẽ được gia hạn giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO