Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục nhận đơn kiện Giám đốc BHXH tỉnh

10/10/2017 00:00

(TN&MT) – Hai vợ chồng già ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi cơ quan chức năng cắt đứt mọi khoản lương hưu và chế độ bảo...

(TN&MT) – Hai vợ chồng già ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi cơ quan chức năng cắt đứt mọi khoản lương hưu và chế độ bảo hiểm, khiến ông bà lâm vào đường cùng và buộc phải đâm đơn kiện Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bắc Giang ra tòa đòi lại công bằng.
 
Ngày 19/9/2017 vừa qua, TAND tỉnh Bắc Giang đã lập Biên bản tiếp nhận Đơn khởi kiện Giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang - ông Thân Đức Lại của hai vợ chồng ông Nguyễn Văn Lục và bà Đinh Thị Vịnh, trú tại xóm Ga Sen Hồ, thôn Hoàng mai, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang mặc dù trước đó, vợ chồng ông Lục bà Vịnh đã rút đơn khởi kiện để “chờ đợi BHXH tỉnh Bắc Giang sửa sai”.
 
Biên bản tiếp nhận Đơn khởi kiện Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang của TAND tỉnh Bắc Giang
Biên bản tiếp nhận Đơn khởi kiện Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang của TAND tỉnh Bắc Giang
 
Lý do khởi kiện đó là vợ chồng ông Lục bà Vịnh bị cắt lương hưu, bị truy thu số tiền được cho là tiền chênh lệch do hưởng sai giữa lương hưu và trợ cấp mất sức lao động và bị điều chỉnh từ chế độ hưu trí sang trợ cấp mất sức lao động bằng 3 Quyết định do các Phó giám đốc thừa lệnh giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang ký.
 
Người được Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang ủy quyền ra tòa thay là ông Lương Vũ Hoàng - Phó giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang.
 
Theo lời kể của bà Vịnh, sự việc bắt đầu vào giữa năm 2015, hai vợ chồng bà vốn đang hưởng lưu hưu để an dưỡng tuổi già và thuốc men cho ông Nguyễn Văn Lục bị mắc trọng bệnh thì bất ngờ nhận được dồn dập các quyết định tạm dừng hưởng chế độ BHXH, thu hồi số tiền đã hưởng, điều chỉnh chế độ hưu trí sang trợ cấp thất nghiệp của cả 2 vợ chồng bà.
 
Việc người dân tìm đến các cơ quan tòa án ngày một nhiều là chỉ dấu cho thấy trình độ dân trí ngày một nâng cao
Việc người dân tìm đến các cơ quan tòa án ngày một nhiều là chỉ dấu cho thấy trình độ dân trí ngày một nâng cao
 
Cụ thể, tháng 7/2015, BHXH tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 07 về việc tạm dừng hưởng chế độ BHXH hàng tháng với bà Đinh Thị Vịnh. Quyết định do ông Nguyễn Văn Trọng - Phó giám đốc ký. Tiếp đó là Quyết định số 01 thu hồi số tiền chênh lệch hơn 170 triệu đồng do hưởng sai giữa lương hưu và trợ cấp mất sự lao động của bà Đinh Thị Vịnh. Quyết định số 45 điều chỉnh chế độ hưu trí sang trợ cấp thất nghiệp với bà Vịnh. Tương tự bà Vịnh là ông Nguyễn Văn Lục với các Quyết định số 08, số 44 và số 02 do BHXH tỉnh Bắc Giang ban hành.
 
Theo tìm hiểu của PV, trong thời gian bị khởi kiện ra tòa, ngày 30/8/2017, Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang là ông Thân Đức Lại đã bất ngờ ký 2 Quyết định số 03/QĐ-BHXH và số 04/QĐ-BHXH về việc hủy Quyết định hưởng chế độ bảo hiểm xã hội.
 
Căn cứ vào hồ sơ giải quyết tố cáo của ông Nguyễn Văn Lục và bà Đinh Thị Vịnh cùng đề nghị của Trưởng phòng chế độ BHXH, quyết định hủy và thu hồi hàng loạt các quyết định trước đó tạm dừng hưởng chế độ BHXH hàng tháng, điều chỉnh chế độ BHXH và thu hồi tiền với hai vợ chồng bà Vịnh. Lý do hủy được ghi rất rõ ràng: Các căn cứ ban hành Quyết định chưa đảm bảo hiệu lực theo quy định của pháp luật.
 
Tuy nhiên, trong hai Quyết định số 03 và 04 không đề cập đến trách nhiệm và hình thức xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân trong việc ký, ban hành các văn bản sai phạm trước đây. Và đặc biệt, các quyết định này không hề đề cập đến việc BHXH tỉnh Bắc Giang có hay không, khi nào phục hồi các chế độ với 2 cụ già trên.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục nhận đơn kiện Giám đốc BHXH tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO