Tổ thu gom rác... phản ứng nhanh

13/09/2013 00:00

Có một tổ thu gom rác luôn luôn có mặt trên những điểm nóng về rác thải khi mà ý thức của một bộ phận người dân còn yếu kém trong công tác BVMT...

   
Có một tổ thu gom rác luôn luôn có mặt trên những điểm nóng về rác thải khi mà ý thức của một bộ phận người dân còn yếu kém trong công tác bảo vệ môi trường, cảnh quan hè phố. Đó là tổ thu nhặt rác… đặc biệt tại Xí nghiệp Môi trường Đô thị (MTĐT) số 2  (Hà Nội).
   
  Mỗi ngày, bất kể nắng hay mưa, những người đi đường luôn luôn nhìn thấy bóng dáng của những người công nhân vệ sinh thuộc tổ đặc biết ấy. Các anh, các chị luôn đặt mình trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu” tới những điểm nóng của ô nhiễm hè phố hay cần mẫn len lỏi trong các phố nhỏ để thu gom rác thải rơi vãi trên đường trong sự cảm phục của biết bao người.
   
  Thành lập tổ phản ứng nhanh nhằm thay thế hình ảnh chiếc xe máy chở 2 người, người ngồi sau vác một bao tải dứa đi len lỏi trong phố bằng việc thu gom rác bằng ôtô tải trọng nhỏ để dễ đi lại và vừa đi vừa tuyên truyền qua hệ thống phóng thanh đã tạo hiệu quả rất lớn. Cách làm này đã tạo nên hình ảnh quen thuộc của chiếc xe tải nhỏ mở sẵn thùng đằng sau có một người đứng trên dõi mắt ra khắp phố. Đi một quãng chiếc xe trên lại phải dừng, để anh công nhân MTĐT nhanh nhẹn bước xuống nhặt từ chiếc túi ny lon, bịch rác... vương vãi trên đường.
   
Những người áo xanh thầm lặng đang ngày đêm làm xanh, sạch, đẹp Thủ đô
    
   
  Như thường nhật, 15h (trước khi vào giờ tan tầm), tổ thu gom rác lưu động của anh Lê Hoài Dũng (Xí nghiệp MTĐT số 2) lại xuất phát từ phố Tràng Thi vòng qua Cửa Nam, rồi dọc các phố Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo vòng qua khu vực Nhà hát Lớn thành phố rồi lại quay về trục phố Tràng Tiền, Tràng Thi. Một ca trực như vậy chừng 2h đồng hồ. Có những hôm mưa to gió lớn hay đặc biệt là ngày Tết, theo anh Dũng, các anh chị luôn cử người túc trực thường xuyên và dường như Tết năm nào thành viên trong đội cũng có người đón giao thừa… giữa phố. Mỗi thành viên trong đội luôn tâm niệm rằng, việc làm tuy nhỏ bé và hi sinh lợi ích cá nhân nhưng đã mang lại niềm vui cho tất cả mọi người. Để mỗi sớm mai, từng dòng người  khi ra đường chào đón một năm mới với không khí thật rộn rã như hứa hẹn bao điều rạng rỡ ở một năm nữa lại đến. Đó là câu chuyện của những ngày Tết, còn ngày thường mỗi khi gặp những đống rác lớn như chiếc tủ, chiếc giường hỏng vứt ra đường, một đống phế thải xây dựng quăng quật giữa lối đi... một mình anh Dũng không thể làm xuể, cần phải sự trợ giúp của đồng nghiệp là lái xe và đôi khi còn được sự giúp đỡ tận tình của người đi đường. Bác tài của xí nghiệp có thâm niên 20 năm lái xe chở rác chạy như con thoi từ Hà Nội đến Sóc Sơn và ngược lại, khi được hỏi, chỉ cười xuề xòa mong sao ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân ngày càng tiến bộ thì vất vả mấy cũng thấy vui.
   
  Để hoạt động của tổ phản ứng nhanh có hiệu quả, Ban lãnh đạo Xí nghiệp MTĐT số 2 đã lên kế hoạch rất khoa học. Vào giờ trực của tổ nào thì chính tổ đó kiêm luôn việc trực lưu động trên phố. Hiện tại, trong việc thu gom rác lưu động, xí nghiệp đang vận hành 2 xe tải, xe hạng 0,6 tấn rà soát trên khu vực phố cổ, còn xe loại 1,25 tấn làm nhiệm vụ trên các tuyến phố còn lại.
   
  Công việc lặng thầm của các anh, các chị đang ngày đêm góp phần làm cho Thủ đô ngàn năm văn hiến thêm văn minh, sạch đẹp.
   
Nguyễn Cường
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổ thu gom rác... phản ứng nhanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO