Tố doanh nghiệp gây ô nhiễm, người dân Ngọc Sơn phong tỏa nhà máy

21/10/2013 00:00

Cho rằng Công ty Thiên Lộc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, người dân khu dân cư Ngọc Sơn (Hải Dương) đổ đất đá, dựng lều bạt ngăn cản công ty hoạt động...

Cho rằng Công ty Thiên Lộc sản xuất gây ô nhiễm môi trường, người dân KDC Ngọc Sơn, phường Phả Lại đổ đất đá, dựng lều bạt ngăn cản công ty hoạt động...
   
  Tối 14-10, nhiều người dân ở khu dân cư (KDC) Ngọc Sơn, phường Phả Lại (Chí Linh) đã đổ đất đá, dựng lều bạt trước cổng Công ty TNHH Thiên Lộc để ngăn cản hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này. Theo thông tin mới nhất chúng tôi có được, đến sáng 21-10, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp này vẫn bị ngừng trệ.
   
   
Người dân địa phương cho rằng nhà máy sản xuất tấm lợp phi-brô xi-măng
của Công ty TNHH Thiên Lộc gây ô nhiễm môi trường.
    
Người dân bức xúc

  Sáng 17-10, khi chúng tôi tới đây, hàng chục người dân ở KDC Ngọc Sơn đã kéo ra để bày tỏ nỗi bức xúc. Nhiều người dân cho biết, trước đây, Xí nghiệp liên doanh sản xuất tấm lợp A-C Phả Lại Đông Anh III (sau này chuyển thành Chi nhánh Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 18 tại Phả Lại) cũng đã từng sản xuất tấm lợp phi-brô xi-măng tại khu đất đang được Công ty TNHH Thiên Lộc thuê. Xí nghiệp này sản xuất, kinh doanh được trên chục năm và dừng hoạt động từ năm 2011. Ông Trương Quốc Bảo, một người dân cho biết: “Khi xí nghiệp này còn hoạt động, nước thải xả ra làm chết cá ở ao nhà các ông Vũ Văn Tề, Nguyễn Văn Chương, xí nghiệp đã phải đền bù cho dân. Ngoài ra, quá trình sản xuất còn phát sinh bụi a-mi-ăng độc hại khiến nhiều người dân bị mắc bệnh ung thư. Từ năm 1996 đến nay, đã có 20 người dân trong KDC Ngọc Sơn chết vì ung thư. Hiện nay còn 6 người nữa đang mắc bệnh này”. Nhiều người dân cho rằng việc sản xuất tấm lợp phi-brô xi-măng của Xí nghiệp liên doanh sản xuất tấm lợp A-C Phả Lại Đông Anh III phát sinh bụi a-mi-ăng độc hại, xả nước thải gây ô nhiễm ra KDC khiến nguồn nước ngầm cũng nhiễm độc là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư. Do vậy khi thấy Công ty TNHH Thiên Lộc tiếp tục sản xuất tấm lợp phi-brô xi-măng, nhiều người rất hoang mang và đề nghị công ty này không được hoạt động. Trong tháng 9 vừa qua, Công ty TNHH Thiên Lộc đã sản xuất thử trong 3 ngày. Nhiều người phản ánh, khi công ty này chạy thử thì người dân sống gần nhà máy cảm thấy ngứa ngáy khó chịu, người già khó thở. Một số người dân đã đến trụ sở để đề nghị doanh nghiệp dừng hoạt động. Sau đó, Công ty TNHH Thiên Lộc có văn bản đề nghị UBND phường Phả Lại cho phép chạy thử dây chuyền sản xuất từ ngày 14-10 đến 25-10. UBND phường Phả Lại cho công ty chạy thử trong 5 ngày từ 14-10 đến 19-10. Chiều 14-10, khi Công ty TNHH Thiên Lộc tiến hành sản xuất thử thì hàng trăm người dân đã đến yêu cầu dừng hoạt động, sau đó đổ đất đá, dựng lều bạt trước cổng công ty.
   
Ý kiến của cơ quan chức năng và doanh nghiệp
   
  Chiều 17-10, chúng tôi đã đến Công ty TNHH Thiên Lộc để tìm hiểu sự việc. Do lãnh đạo công ty đi công tác nên ông Phạm Đức Bình, cán bộ phòng hành chính làm việc với chúng tôi. Ông Bình cho rằng, dự án được cơ quan chức năng cho phép sản xuất. Nhà máy có các công trình, thiết bị bảo vệ môi trường theo đúng Luật Bảo vệ môi trường. “Chúng tôi đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường, còn làm tốt như thế nào thì có cơ quan chức năng đánh giá, chúng tôi không tự đánh giá mình được. Việc người dân đổ đất đá trước cổng gây khó khăn cho đi lại. Tôi đề nghị người dân dọn ngay đống đất đá, các thứ khác để trước cổng”, ông Bình nói. Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND phường Phả Lại, Công ty TNHH Thiên Lộc có đủ thủ tục để hoạt động. Còn việc công ty có gây ô nhiễm môi trường hay không thì chưa thể biết do công ty mới chạy thử. Về ý kiến một số người dân cho rằng có nhiều người bị ung thư do Xí nghiệp liên doanh sản xuất tấm lợp A-C Phả Lại Đông Anh III trước đây gây ô nhiễm môi trường, ông Lương Quang Phương, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Chí Linh khẳng định không có tài liệu nào chứng minh vấn đề này. Còn ông Vũ Đình Hiền, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh cho biết cần phải có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường mới có thể xác định Công ty TNHH Thiên Lộc có gây ô nhiễm hay không.
   
  Ngày 23-8-2012, Công ty TNHH Thiên Lộc được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu cho dự án “Nhà máy sản xuất tấm lợp phi-brô xi-măng cốt sợi tổng hợp Thiên Lộc” tại phường Phả Lại. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 5,6 tỷ đồng, quy mô sản xuất 1 triệu tấm lợp/năm. UBND tỉnh cũng đã có quyết định cho Công ty TNHH Thiên Lộc thuê đất, chấp thuận cho doanh nghiệp sử dụng lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của Xí nghiệp liên doanh sản xuất tấm lợp A-C Phả Lại Đông Anh III.  Việc người dân dựng lều bạt, đổ đất đá, ngăn cản Công ty TNHH Thiên Lộc hoạt động là vi phạm pháp luật. Người dân cần giải tỏa, khắc phục các vi phạm này. Đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Y tế, UBND thị xã Chí Linh cần khẩn trương xác định nguyên nhân gây bệnh ung thư, xác minh và giải quyết các kiến nghị của người dân KDC Ngọc Sơn liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Thiên Lộc.
   
Theo Ninh Tuân/Báo Hải Dương
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tố doanh nghiệp gây ô nhiễm, người dân Ngọc Sơn phong tỏa nhà máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO