Tỉnh thứ 52 có Cây Di sản Việt Nam

11/02/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 10/2, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Y Lan trong khuôn viên Di tích lịch sử Chùa Hang...

(TN&MT) – Ngày 10/2, Hội đồng Cây Di sản Việt Nam đã trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho cây Y Lan trong khuôn viên Di tích lịch sử Chùa Hang và Cây Đa Chợ Chu, thị trấn Chợ Chu (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên). Đây là tỉnh thứ 52 có cây được vinh danh cây Di sản Việt Nam.

Cây Y Lan tọa lạc ngay giữa sân Chùa Hang, gần khu Tam quan của nhà Chùa. Cây Y Lan không rõ đã được trồng từ lúc nào, các nhân chứng kể lại là khi lớn lên đã thấy cây ở đấy, rễ bao phủ cả một khoảng đất rộng, tán lá xum xuê xung quanh đã tạo cho Chùa Hang một diện mạo cổ kính, tăng thêm vẻ tâm linh cho ngôi chùa đã có hàng trăm năm tuổi. Trải qua lớp lớp thời gian, cây Y Lan giờ đây trở thành cây cổ thụ vẫn tồn tại sừng sững giữa trời như nhắn nhủ con người hãy sống lương thiện, chân chính, trung thực, yêu thương, đùm bọc nhau cùng nhau xây dựng đất nước phồn vinh, phát triển.

Lãnh đạo huyện Định Hóa (Thái Nguyên) nhận Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam
Lãnh đạo huyện Định Hóa (Thái Nguyên) nhận Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam

 Cây Đa Chợ Chu, gồm hai cây đa cổ thụ mọc song song cách nhau khoảng 2-3m, tán lá xum xuê, xen kẽ quấn quýt nhau. Cây hiện tọa lạc ngay cổng chợ, tạo bóng mát cho cả một góc rộng của chợ quê. Cách cây đa khoảng 500m là di tích Quốc gia Nhà tù Chợ Chu. 

Trải qua hàng trăm năm tồn tại, chứng kiến vô vàn tội ác của quân xâm lược và ý chí chiến đấu anh dũng của quân dân Định Hóa cùng với sự khắc nghiệt của thiên nhiên bão dập, mưa vùi song Cây đa Chợ Chu vẫn bốn mùa xanh tốt, vươn cành nảy lộc, tạo bóng mát chở che cho nhân dân phố cũ. Hình ảnh hai gốc đa cổ thụ song song vươn thẳng, tán lá xum xuê làm cho khu chợ cũ càng thêm cổ kính.

Cây Y Lan  Chùa Hang
Cây Y Lan Chùa Hang

Lễ trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam diễn ra nhân dịp Lễ hội chùa Hang được tổ chức vào ngày 10-12 tháng 2 hàng năm.V ới ý nghĩa tạ ơn trời đất, cầu mong cho sức khỏe, mưa thuận gió hòa và quốc thái dân an, muôn nhà ấm no, hạnh phúc,… Lễ hội truyền thống chùa Hang đã đi sâu vào tiềm thức của mỗi người dân, là một hoạt động văn hóa phi vật thể lớn của địa phương.

Trong thời gian diễn ra Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian hấp dẫn, bổ ích mang đậm đà bản sắc dân tộc dành cho du khách du xuân. Trong ngày hội, du khách còn có thể thăm vãn cảnh chùa, cảnh đẹp tự nhiên phong thủy hữu tình và huyền bí linh thiêng của hang động. Chùa Hang là là một di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh  tự nhiên đẹp nổi tiếng của tỉnh Thái Nguyên, được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 2015.

Tuyết Chinh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh thứ 52 có Cây Di sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO