Tỉnh Thái Nguyên (Việt Nam) - tỉnh Luông Pha Băng (Lào): Tăng cường hợp tác, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị

11/08/2019 22:30

(TN&MT) - Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên do đồng chí Vũ Hồng Bắc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịnh UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng lãnh đạo các Sở, ngành, TP. Thái Nguyên, huyện Đại Từ và Đại học Thái Nguyên, ngày 9/8 sang thăm và làm việc với tỉnh kết nghĩa Luông Pha Băng, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

IMG 20190811 005208
Lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Luông Pha Băng (Lào) đã hội đàm, khẳng định tình hữu nghị, gắn bó bền chặt.

Hai đoàn đại biểu lãnh đạo của 2 tỉnh đã tiến hành hội đàm, khẳng định tình hữu nghị, gắn bó bền chặt trong suốt thời gian qua và duy trì, phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai tỉnh thông qua các hoạt động thực tiễn dựa trên thế mạnh của 2 tỉnh nhằm kết nối, hợp tác về kinh tế, văn hóa xã hội.

Tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua là một tỉnh có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Đặc biệt, Thái Nguyên là một trong 3 trung tâm giáo dục lớn nhất của cả nước. Trong đó, Đại học Thái Nguyên là một đầu tàu đóng góp vào sự thành công trong lĩnh vực giáo dục của địa phương để trở thành trung tâm giáo dục trọng điểm của đất nước cũng như hợp tác, giao lưu đào tạo nguồn nhân lực với các nước trên thế giới. Trong những năm qua, Thái Nguyên đã giúp nước bạn Lào đào tạo một lượng lớn nguồn nhân lực tại các trường cao đẳng , đại học tại địa phương. Hiện số lưu học sinh Lào tại Thái Nguyên là 175 học sinh. 

img 20190811 005151 1565458677
Lễ khởi công Trường THCS Bản Khoi, TP. Luông Pha Băng (Lào) do tỉnh Thái Nguyên tài trợ dự án đầu tư 7 tỷ đồng.

Tỉnh Thái Nguyên đã tặng 1 công trình trường học và làm lễ khởi công tại trường THCS Bản Khoi, thành phố Luông Pha Băng trị giá 7 tỷ đồng; tỉnh sẽ tiếp tục giúp bạn đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ tư vấn  để xây dựng trường Bản Khoi thành trường mẫu về dạy và học.

Cũng trong chuyến thăm và buổi tọa đàm này cũng diễn ra lễ ký kết kết nghĩa giữa: T.P Thái Nguyên ký kết nghĩa với TP Luông Pha Băng; huyện Đại Từ kết nghĩa với huyện Nậm Bạc; Sở Giáo dục và Đào tạo hợp tác với sở Giáo dục và Đào tạo của Luông Pha Băng. Qua đó, thể hiện quyết tâm của hai tỉnh nhằm xây dựng tình hữu nghị ngày càng bền chặt.

IMG 20190811 005142
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Vũ Hồng Bắc và lãnh đạo TP. Luông Pha Băng trồng cây lưu niệm tại Trường THCS Bản Khoi 

Trước đó, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên (15/3/2009 - 15/3/2019), Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Hội.

Thời gian qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Lào tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực nhằm tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào như: Vận động cán bộ, hội viên và nhân dân toàn tỉnh hưởng ứng “Cuộc thi tìm hiểu quan hệ đặc biệt Việt - Lào”; phối hợp với các trường có lưu học sinh Lào tổ chức chúc Tết Bunpimay và Kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước; tổ chức chương trình “Đón học sinh Lào về ở nhà dân” nhằm giúp các em nâng cao kỹ năng Tiếng Việt và giao lưu văn hóa với nhân dân địa phương.

Từ nhiều năm qua, hai năm một lần, Hội phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan tiếng hát hữu nghị Việt - Lào và giao lưu thể thao hữu nghị Việt – Lào cho thanh niên, sinh viên Lào và Việt Nam. Ngoài ra, Hội cũng làm tốt vai trò cầu nối về quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Thái Nguyên với các tỉnh nước bạn Lào, thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu của tỉnh sang thăm và làm việc với các tỉnh của nước bạn Lào cũng như đón tiếp đoàn đại biểu của nước bạn Lào sang thăm và làm việc tại Thái Nguyên, qua đó góp phần thúc đẩy hoạt động đối ngoại chung của tỉnh cũng như xây dựng tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Lào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỉnh Thái Nguyên (Việt Nam) - tỉnh Luông Pha Băng (Lào): Tăng cường hợp tác, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO