Tình người sau lũ dữ

18/11/2017 00:00

(TN&MT) - Sau cơn bão số 12, Quảng Nam là tỉnh bị thiệt hại nặng nề với hàng chục nghìn ngôi nhà bị chìm sâu trong bão, 37 người chết và mất tích. Nhằm khắc phục hậu quả do lũ để lại, góp phần chia sẻ nỗi khó khăn vất vả của bà con vùng lũ, nhiều đoàn cứu trợ đã kịp thời đến với người dân bằng các nhu yếu phẩm cần thiết, trong đó có Đoàn cứu trợ của Văn phòng đại diện Báo TN&MT miền Trung tại Đà Nẵng, Cơ quan thường trú Khu vực miền Trung Đài tiếng nói Việt Nam và Công ty cổ phần Xây dựng Tân Phước Yên phối hợp tổ chức.

Hỗ trợ tiền khôi phục sản xuất cho bà Võ Thị Ba, 86 tuổi thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc
Hỗ trợ tiền khôi phục sản xuất cho bà Võ Thị Ba, 86 tuổi thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc

Đã gần 2 tuần trôi qua, kể từ khi cơn lũ tràn qua, cuộc sống của những người dân thôn Giảng Hòa, xã Đại Thắng, huyện Đại Lộc đã dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, những khó khăn, bộn bề vẫn còn in hằn trên những khuôn mặt khắc khổ của những người dân. Ông Huỳnh Đến, Bí thư kiêm Trưởng thôn Giảng Hòa cho biết: do xóm làng ở ngay khu vực bãi bồi ven sông, nước lại lên quá nhanh và mạnh nên hầu hết các nhà dân trong thôn không kịp sơ tán tài sản, chỉ kịp “bỏ của chạy lấy người” nên thiệt hại là rất lớn. Sau khi nước rút, bà con về lại thì tất cả hoa màu, cây giống, vật nuôi cây trồng gần như mất trắng. Việc Đoàn cứu trợ về giúp đỡ bà con nhu yếu phẩm, tiền bạc để ổn định cuộc sống, mua cây con giống để khôi phục sản xuất là rất đáng quý, được người dân trân trọng và cảm kích.

Bà Võ Thị Ba, 86 tuổi, người dân thôn Giảng Hòa nheo đôi mắt mờ đục nói giọng xúc động: sau lũ, nhà tui bị trôi sạch hết hoa màu, cây giống. Nay có Đoàn đến hỗ trợ tiền mua cây, con giống, thay mặt gia đình, tui rất cảm ơn.

Tặng gạo và 8 triệu đồng tiền mặt cho gia đình chính sách có 3 con bị ung thư máu- Trần Thị Lệ
Tặng gạo và 8 triệu đồng tiền mặt cho gia đình chính sách có 3 con bị ung thư máu- Trần Thị Lệ

Tại nhà anh Trương Văn Y và chị Trần Thị Lệ, một gia đình chính sách có 3 con bị bệnh ung thư máu, gia cảnh rất khó khăn, Đoàn công tác đã hỗ trợ 8 triệu đồng tiền mặt và 10kg gạo để góp phần cùng gia đình khắc phục hậu quả saulũ và hỗ trợ tiền thuốc men cho các cháu. Thay mặt gia đình, chị Lệ nghẹn ngào nói, khi đưa các cháu đi khám, bác sỹ nói đây là bệnh di truyền do ông nội của các cháu bị ảnh hưởng chiến tranh, gia đình rất buồn. Nay thấy tình cảm và những lời thăm hỏi động viên rất thiết thực của Văn phòng đại diện Báo TN&MT miền Trung tại Đà Nẵng, Cơ quan thường trú Khu vực miền Trung Đài tiếng nói Việt Nam và Công ty CP Xây dựng Tân Phước Yên, gia đình sẽ cố gắng vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất để chữa trị cho các cháu.

Trước đó ngày 16/11/2017, Đoàn cứu trợ đã tổ chức cứu trợ cho bà con bị ảnh hưởng do lũ tại huyện Bắc Trà My và Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Đặc biệt, Đoàn đã đến tận nơi thăm hỏi, tặng nhu yếu phẩm như: gạo, chăn ấm, và tiền mặt cho 7 hộ tại xã Trà Vân bị đất đá vùi lấp khiến 14 người bị thương vong.

Chị Hồ thị Kim Tiết, người thôn 1, xã Trà Vân có chồng bị chết trong vụ sạt lở núi vừa qua cho biết: Người chồng là chỗ dựa duy nhất trong gia đình đã mất, nhà của cũng bị vùi lấp, chị cùng người mẹ chồng bị liệt và 2 con, đưa lớn mới được 2 tuổi, đứa nhỏ được 4 tháng, phải sống tạm trong chiếc lều bạt trống trơn, vật dụng sinh hoạt gần như không có. Rất may đã có đoàn cứu trợ đến hỗ trợ 10kg gạo, 8 triệu đồng tiền mặt và chiếc chăn bông khiến gia đình cảm thấy ấm lòng.

Nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam, trong đó có Đại Lộc và Nam Trà My bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua
Nhiều địa phương của tỉnh Quảng Nam, trong đó có Đại Lộc và Nam Trà My bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua

Ông Hồ Quang Bửu- Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, sau khi xảy ra vụ sạt lở tang thương đối với 4 hộ dân tại khu vực thôn 2, xã Trà Vân, lãnh đạo huyện đã cử đoàn công tác hơn 30 người đến khu vực sạt lở hỗ trợ tìm kiếm, cứu trợ đồng bào. Trước đó, UBND huyện đã kiên quyết vận động 117 hộ còn lại di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực sạt lở, nếu không thì khi núi lở sẽ là hơn 120 hộ bị vùi lấp. Hiện nay, huyện đã có hỗ trợ ban đầu đối với 117 hộ di dời: phát lều bạt, lương thực, nước uống. Đồng thời đang tổ chức quy hoạch khu dân cư mới với mỗi gia đình được ít nhất 200m2 đất. “Qua đợt này chúng tôi xin chân thành cảm ơn Báo TN&MT, Đài Tiếng nói Việt Nam, Công ty CP Xây dựng Tân Phước Yên đã kịp thời động viên, thăm hỏi và hỗ trợ bà con nhân dân trong vùng bị thiên tai”- ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My nói.

Ông Trần Quốc Diện- Giám đốc Công ty CP xây dựng Tân Phước Yên cho biết: Tổng số tiền doanh nghiệp vận động, hỗ trợ cho bà con các huyện Bắc Trà My, Nam Trà My, Đại Lộc được 170 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ cho gần 500 hộ bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ số 12. Đối với gia đình bị mất nhà, Đoàn ủng hộ 10kg gạo, 5 triệu đồng tiền mặt và 1 chăn bông; đối với những hộ có người chết, ủng hộ 10kg gạo, 8 triệu đồngmặt và chăn bông cho gia đình có người chết.

Đức Huy – Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tình người sau lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO