Tĩnh Gia (Thanh Hóa): "Băm bổ" đất lâm nghiệp để khai thác quặng và đất trái phép?

17/11/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Hải Lâm, xã Mai Lâm, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) phản ánh tình trạng một số đối tượng đưa nhiều máy móc, xe vận chuyển vào đục khoét đất vườn đồi, phá tanh bành nhiều đồi rừng của các hộ gia đình trong thôn dù không được cơ quan chức năng cấp phép. Thế nhưng, chính quyền sở tại lại không có biện pháp xử lý triệt để…

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, không khó để PV tiếp cận được điểm khai thác đất trái phép. Con đường vào đến điểm khai thác đất, được “đất tặc” đầu tư mở rộng cho hàng loạt xe 3 chân dễ ràng đi vào chở đất. Dọc tuyến đường này in hằn vệt bánh xe, đi sâu vào điểm khai thác đất có nhiều vị trí bị đục khoét nham nhở, cây cối bị chặt phá ngả nghiêng, nhiều gốc cây to bất rễ nằm chỏng chơ. Trong bụi cây bên cạnh chúng tôi phát hiện những chiếc máy xúc đang nằm im lìm; hỏi ra mới biết ban ngày “quặng tặc” nấp máy xúc vào một chỗ, chủ yếu là để che giấu các cơ quan chức năng, đêm đến họ mới đưa máy ra làm. Bên cạnh đó là chiếc máy ủi đang tranh thủ san gạt đất dư thừa, cây cối để đêm tiến hành khai thác.

Đất tặc băm bổ hàng chục ngàn mét vuông đất lâm nghiệp để khai thác quặng
Đất tặc băm bổ hàng chục ngàn mét vuông đất lâm nghiệp để khai thác quặng

Tiếp xúc với chúng tôi, người quản lý khai thác đất cho biết: Chúng em đang san gạt vườn, rồi đào ao cho dân, nếu đất còn dư thừa được vài xe thì chở đi san lấp, chứ làm gì được khai thác. Nhưng khi chúng tôi hỏi: Vậy anh san gạt cho gia đình nào, có được cấp phép hay không?. Thì người này lảng tránh, nói em cũng không biết!?.

Khi được hỏi, nhiều người dân ở thôn Hải Lâm cho biết: Bắt đầu từ tháng 8 đến nay, không hiểu có được các cấp Chính quyền cho phép hay không mà một loạt đối tượng đưa hàng máy múc xe cộ có trọng tải lớn vào khai thác đất. Nghe nói họ khai thác quặng silic tại đây rồi mang bán cho nhà máy xi măng Hoàng Mai ở Nghệ An.

Đất tặc băm bổ hàng chục ngàn mét vuông đất lâm nghiệp để khai thác quặng
Đất tặc băm bổ hàng chục ngàn mét vuông đất lâm nghiệp để khai thác quặng

Thời gian đầu họ còn làm cả ngày lẫn đêm, nhưng dạo này họ chỉ làm đêm, sáng họ đưa máy móc đi cất chỗ khác. Còn đất thì chở đi bán san lấp trên địa bàn huyện Tĩnh Gia. Xe cộ chạy ầm ầm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Trước đây họ chở rầm rầm cả ngày, nhưng vài ngày qua có chính quyền về kiểm tra thì họ lại chuyển sang làm ban đêm. Mà kể cũng lạ đây là đất rừng sản xuất, “lá phổi xanh” của Khu Lọc hóa dầu mà họ khai thác gữi thanh thiên bạch nhật, lại còn mở cả con đương to như thế mà chẳng thấy các cơ quan chức năng xử lý gì!?

Đem những thắc mắc, chúng tôi tìm đến UBND xã Mai Lâm, khi được giới thiệu là Phóng viên, ông Lê Tiến Lũy, Chủ tịch UBND từ chối làm việc vì không hẹn trước phải đi công việc và giới thiệu sang làm việc với Cán bộ địa chính xã. 

Những con đương được mở nhưng Chính quyền không biết?
Những con đương được mở nhưng Chính quyền không biết?

Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường điện tử, bà Lê Thị Nhung – Cán bộ địa chính xã Mai Lâm cho biết: Khu vực tại thôn Hải Lâm là đất khai hoang trồng cây lâu năm của các hộ dân, khu vực này là đất của 6 hộ dân, có tổng diện tích 20.816,7m2, đây là đất lâm nghiệp trồng rừng. Nhưng không hiểu sao thời gian gần đây một số đối tượng đã đưa máy móc vào đây khai thác đất trái phép, xã cũng đã lập biên bản yêu cầu các hộ dân chấm dứt việc khai thác đất và san lấp. Hiện tại ban ngày không còn hiện tượng khai thác đất trái phép nhưng ban đêm thì họ vẫn làm vì lượng xe vào khai thác đất lơn mà lực lượng công an xã Mai Lâm ít nên không ngăn chặn được.

Những con đương được mở nhưng Chính quyền không biết?
Những con đương được mở nhưng Chính quyền không biết?

Ngày 19/10/2017, UBND xã Mai Lâm đã có Biên bản làm việc với 6 hộ dân về việc khai thác đất trái phép. Biên bản làm việc nêu rõ: “ Qua kiểm tra phát hiện các ông bà có tên trên vi phạm san lấp đất trái phép, tự chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, không phải là đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan chức năng cho phép được Quy định tại Điểm a, khoản 2, Điều 8, Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014 của Chính phủ trong lĩnh vực đất đai. 

Tuy nhiên, trước việc nhiều đối tượng ngang nhiên băm bổ đất lâm nghiệp để khai thác quặng silic và đất san lấp đã được Chính quyền lập biên bản nhưng không hiểu tại sao đến nay “quặng tặc”  vẫn không bị xử lý?. Nhiều người dân hoài nghi và đặt câu hỏi: Phải chăng quặng tặc “ hoành hành” chăng một thời gian dài như thế mà không bị xử lý là do được ai đó chống lưng?

Chiếc máy xúc được giấu kỹ vào bụi cây
Chiếc máy xúc được giấu kỹ vào bụi cây

Rất mong UBND tỉnh và các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần kiểm tra làm rõ những sai phạm trên, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân bao che cho quặng tặc hoành hành

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này

Bài & ảnh: Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tĩnh Gia (Thanh Hóa): "Băm bổ" đất lâm nghiệp để khai thác quặng và đất trái phép?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO